"Thần dược" trị bách bệnh

Thứ Bảy, 08/12/2007, 08:29
Theo ông Phước, loại viên thuốc hoàn "gia truyền" cỡ đầu ngón tay có công dụng trị "bách bệnh" như đau lưng, đau thần kinh tọa, mệt mỏi khó ngủ, bệnh phụ khoa…. Cũng loại thuốc này, "thầy" còn "nổ" chữa khỏi các bệnh nan y khác: Ai đau thận, phổi, tim, gan, chứng phong tê thấp, đổ mồ hôi… uống chừng 3 hộp là hết; ai bị té xe, ói ho, chỉ cần một hộp...

Thời gian gần đây, trên địa bàn gần các khu công nghiệp thuộc quận Bình Tân, huyện Bình Chánh xuất hiện nhiều đối tượng rao bán thứ thuốc gọi là "thần dược" trị bách bệnh cho công nhân. Điều đáng nói là loại thuốc này không rõ nguồn gốc, nhãn mác và thời hạn sử dụng...

Tiếp thị "nổ" trên trời

Thứ thuốc mà người đàn ông có tên Phước tiếp thị với tôi có dạng gói đựng 10 viên thuốc hoàn cỡ đầu ngón tay. Theo ông Phước, loại thuốc "gia truyền" này ông bán từ hơn 30 năm nay, có công dụng trị "bách bệnh", đau lưng, đau thần kinh tọa, công nhân lao động tay chân mệt mỏi khó ngủ, trị bệnh rụng tóc, bệnh phụ khoa….

Ông Phước còn cho biết công dụng của thuốc này: "Bạn nào đau 5 tháng trở lại chỉ cần mua một hộp, uống sẽ hết. Ai đau từ 1 đến 2 năm trở lên uống 3 hộp, 60 ngàn đồng".

Cũng một loại thuốc nói trên, người bán tiếp tục "nổ" chữa khỏi hàng loạt thứ bệnh nan y khác: Ai đau thận, đau phổi, đau tim, đau gan, đau bao tử, chứng phong tê thấp, đổ mồ hôi… uống chừng 3 hộp là hết; ai bị té xe, ói ho, chỉ cần uống một hộp; liên hệ số điện thoại 091825…, mua trên 10 hộp thì giao thuốc đến tận nhà.

Bắt mạch nơi bờ bụi

Chiều chủ nhật vừa qua, tại bãi đất trống đầy rác rưởi và bụi bẩn nằm bên quốc lộ 1A (thuộc phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân), xuất hiện gần chục "bác sỹ" bán thuốc và khám bệnh cho hơn 100 công nhân và người đi đường tập trung tại bãi đất.

Một người đàn ông xưng là "thầy" Hà Châu mải mê tiếp thị các loại "thần dược" do mình sáng chế. Sau đó, "thầy" bảo tôi ngồi xuống và "thầy" bắt mạch khám bệnh.

Không như những công nhân bên cạnh bắt mạch tay, vì lỡ tiếp thị tôi chai thuốc bí truyền của "thầy" trị bệnh suy thận và yếu "khoản ấy", "thầy" Hà Châu để tay sau lưng tôi bảo: "Con hít vô, thở ra, giữ bình thường" và kết luận: "Thận con đã bị tổn thương, sinh lý yếu!? Thầy sẽ giúp cho, sẽ hết bệnh ngay".

Xung quanh tôi, hàng chục công nhân cũng đang tụm năm tụm ba, mỗi nhóm có một "thầy" bắt mạch khám bệnh.

Trong số các "thầy", chắc chắn có "thầy" không biết gì về y học, chỉ "làm theo bài" để bán thứ thuốc không rõ nguồn gốc trên. Phía ngoài bãi đất là quốc lộ 1A, dòng xe cộ qua lại tung bụi bay mù mịt, bãi đất này cũng là nơi xả rác của người dân sống xung quanh, tuy nhiên lại trở thành nơi khám chữa bệnh cho nhiều người.

Cẩn thận tiền mất tật mang

Chai thuốc gọi là bí truyền mà "thầy" Thanh giới thiệu cho tôi trông giống như chai nước mắm, nhưng không có bất kỳ nhãn mác, cách sử dụng nào. Chỉ có lời ông coi nó như một loại "thần dược".

Sau một hồi "thầy" huyên thuyên tiếp thị, tôi hỏi thành phần của thuốc, cách sử dụng, "thầy" cho biết: "Cái này là bửu bối gia truyền không thể nào giải thích được, chỉ uống giấc tối không uống ban ngày, uống trong vòng 1 tháng".

Rồi "thầy" bắt đầu hỏi tên tôi, ghi vào cuốn vở học sinh, tôi thấy trong vở đã có tên nhiều người và ký số tiền mua chai thuốc bí truyền lên tới 630 ngàn, 720 ngàn đồng… Ghi xong, "thầy" bảo chai thuốc của tôi giá 720 ngàn đồng; tôi bảo không có số tiền đó bây giờ, "thầy" bảo: "Chẳng lẽ trong túi con không có 5 trăm ngàn đồng sao, cho khất một nửa, mai ra gặp thầy để trả thêm".

Một loại thuốc khác được một phụ nữ giới thiệu với tôi là cao hổ cốt trị được bách bệnh, được gói trong bao bóng lớn bằng 3 ngón tay, tuy nhiên bán chỉ 50 ngàn đồng, sau một lúc bám theo rao bán không được, chị này hạ giá xuống còn 30 ngàn đồng.

Em Nguyễn Thị Việt A. - công nhân KCN Tân Tạo cho biết: "Em đã từng nghe lời giới thiệu trị được nhiều bệnh, giá lại rẻ nên dành cả tháng lương mua thuốc gửi về cho cha mẹ ở quê uống, được gần một tháng người chị của em phát hiện thuốc dỏm càng uống bệnh càng nặng, gọi điện vào trách em". Với chiêu tiếp thị hấp dẫn trên, đã có không ít công nhân "sập bẫy".

Không hiểu tại sao việc khám, bán thuốc chữa bệnh lừa công nhân nói trên lại hoạt động trên địa bàn quận Bình Tân từ hơn 1 tháng nay mà không thấy các ngành chức năng can thiệp?

B.D.
.
.
.