Thái Bình: Triệt phá ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản của các lái xe

Thứ Bảy, 04/03/2006, 07:34

Thời gian qua, ở một số khu vực thuộc huyện Thái Thụy (Thái Bình) xuất hiện một nhóm thanh niên côn đồ, có hành vi trấn cướp tài sản của nhiều người, nhất là cánh lái xe khách từ các tỉnh lân cận tới.

Bọn chúng gồm: Phạm Xuân Tài (SN 1983) và Đinh Văn Tuyên (SN 1979), ở xã Thái Dương; Phan Văn Hùng (SN 1979) và Nguyễn Văn Hợp (SN 1975), ở xã Thái Phúc; Lê Đức Dũng (SN 1981), ở xã Thái Hồng. Cả 5 tên đều nghiện hút, trong đó tên Tuyên có HIV, luôn tự xưng là "đại ca" với cả dân làng và vợ con.

Tuy nhiên, kẻ cầm đầu nhóm này lại là đối tượng ít tuổi hơn, đó là tên Lê Đức Dũng. Dũng có sự lì lợm của một kẻ "không gia đình" (bố mẹ ly hôn từ khi Dũng còn nhỏ, cậu ta bỏ nhà lang thang, thi thoảng mới về nhà bà nội ở). Trong người Dũng lúc nào cũng có dao quắm buộc ở ống chân phải, dao lê giắt ở ống tay trái, hắn ta cũng hay khoe khoang với mọi người về khả năng phi dao trúng đích hai tay như một của mình.

Để lấy tiền hút chích, Dũng đã tập hợp cả bọn lại thành một nhóm, chuyên mang theo dao, kiếm đi cưỡng đoạt tài sản ở khu vực ngã tư xã Thái Hưng, ngã ba Chằng Cầy và ngã ba Chợ Phố, xã Thái Dương. Đối tượng chúng nhằm vào là các gia đình buôn bán, nhiều nhất là những lái xe tuyến Thái Thụy - Thái Bình, Quảng Ninh, Hà Nội, các tỉnh phía Nam. Miệng chúng nói "xin" ít tiền, nhưng tay cầm kiếm chém cây, chém đồ đạc thị uy.

Có hiệu bán xe máy không cho chúng tiền, hôm sau mở cửa hàng đã bị chúng đổ chất thải đầy trước cửa, cây xanh, cây cảnh trước nhà thì bị chúng đổ dầu nhớt cho chết úa. Quá quắt hơn, chúng còn vác kiếm ngồi cách cửa hiệu không xa, cứ thấy khách đến mua hàng ra khỏi cửa là đến "xin đểu", vì thế chẳng vị khách nào muốn quay lại cửa hàng trên.

Còn đối với các lái xe khách chạy các tuyến, bọn chúng tự đặt ra giá cả, bắt phải nộp "sưu thuế" ra vào bến bãi, mỗi xe từ 30 đến 50 ngàn đồng/lần xuất bến. Nếu ai không nộp, chúng chọc thủng lốp xe, đập vỡ cửa kính, thậm chí 2 lái xe không chịu nộp tiền đã bị bọn chúng dùng kiếm chém. Anh Nguyễn Xuân Bằng, lái xe tuyến Thái Thụy - Thái Bình bị chúng chém vào tay, còn anh Hà Đức Nhuận, cũng lái xe tuyến trên bị chúng đuổi, chém vào mặt, phải khâu 15 mũi...

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát của Đội đấu tranh trên tuyến thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện được vụ việc nghiêm trọng trên. Thượng tá Phạm Mạnh Cường, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Trưởng Ban chuyên án đã chỉ đạo cho các trinh sát tiếp tục sử dụng biện pháp nghiệp vụ để củng cố chứng cứ phạm tội của cả 5 tên.

Ngày 10/2, cùng với quyết định khởi tố vụ án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH  tiến hành bắt giữ 3 tên Phạm Xuân Tài, Đinh Văn Tuyên và Phan Văn Hùng. Riêng tên cầm đầu Lê Đức Dũng đã bỏ trốn nhưng đêm 15/2, hắn đã bị bắt giữ khi vừa lén lút trở về làng, xin tiền một số người họ hàng để trốn vào Nam. Còn đối với Nguyễn Văn Hợp, hiện nay cơ quan Công an vẫn đang tiến hành điều tra để xác định vai trò, hành vi phạm tội để có biện pháp xử lý

T. Hòa
.
.
.