Thái Bình: 2 án tử hình trong vụ mua bán trái phép 15 bánh heroin

Thứ Bảy, 24/06/2006, 13:30
TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt án tử hình đối với Bùi Xuân Thái và Nguyễn Văn Chính, án chung thân đối với Nguyễn Hữu Bốn và Vũ Đình Tuấn, 20 năm tù đối với Nguyễn Hữu Viên. Những bị cáo này đã mua 15 bánh heroin và 2,740g ma túy tổng hợp từ Điện Biên đưa về Thái Bình tiêu thụ.

Ngày 22/6, TAND tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép các chất ma túy đối với 5 bị cáo trong đường dây mua bán vận chuyển 15 bánh heroin. Đây là vụ án buôn ma túy lớn nhất từ trước tới nay xảy ra tại Thái Bình.

Theo bản cáo trạng, ngày 19/01/2006, tại ngã ba cầu Nguyễn, thị trấn Đông Hưng (Thái Bình), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Bình đã bắt quả tang Bùi Xuân Thái (37 tuổi) và Nguyễn Văn Chính (29 tuổi), thường trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đang vận chuyển 4 bánh heroin và 23 viên hồng phiến. Tiếp đó, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giam Vũ Đình Tuấn (40 tuổi), trú tại xã Đông Xuân, Đông Hưng, Thái Bình và 2 anh em Nguyễn Hữu Bốn (28 tuổi), Nguyễn Hữu Viên (35 tuổi), trú tại xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà, Thái Bình.

Quá trình điều tra cho thấy, do Bốn thường xuyên chạy xe khách từ Thái Bình vào Bình Dương nên Bốn đã bàn bạc với Nguyễn Văn Chính (người mà Bốn đã có thời gian lái xe thuê) về việc mua ma túy từ Điện Biên về Thái Bình để vận chuyển vào miền Nam tiêu thụ.

Vào khoảng trung tuần tháng 9/2005, lần đầu tiên trong khi tìm mua được hàng với giá 55 triệu đồng/bánh, Thái và Chính gọi điện cho Bốn thỏa thuận giá 70 triệu đồng/bánh và địa điểm giao hàng tại Thái Bình. Ngay sau đó, Thái và Chính bắt xe khách từ Điện Biên về Thái Bình mang theo một bánh heroin giao cho Bốn. Do Bốn mới chỉ có 30 triệu đồng nên Thái cầm về Điện Biên trước còn Chính ở lại cùng Bốn vận chuyển bánh heroin này mang vào Bình Dương tiêu thụ và nhận nốt số tiền còn thiếu.

Sau bốn lần mang hàng vào, Nguyễn Hữu Bốn đã bị "khách hàng" phàn nàn về chất lượng hàng, giá cả và tạm ngừng lấy hàng. Trong thời gian Bốn không lấy hàng, Chính, Thái cùng Nguyễn Hữu Viên (là anh trai của Bốn) đã tìm gặp Vũ Đình Tuấn ở xã Đông Xuân, Đông Hưng, Thái Bình để đặt vấn đề bán heroin cho Tuấn. Bản thân là con nghiện nặng nên Tuấn đồng ý ngay và hẹn cứ mang hàng về.

Từ ngày 19/9/2005 đến ngày 19/1/2006, Bùi Xuân Thái, Nguyễn Văn Chính đã 10 lần mua 15 bánh heroin và 2,740g ma túy tổng hợp từ Điện Biên vận chuyển về Thái Bình bán kiếm lời. Trong đó đã 5 lần bán cho Nguyễn Hữu Bốn 6 bánh heroin, thông qua Nguyễn Hữu Viên đã 5 lần bán cho Vũ Đình Tuấn hơn 5 bánh. Ngày 19/1/2006, Thái, Chính đem 4 bánh và 23 viên Methamphetamin từ Điện Biên về Thái Bình thì bị bắt quả tang.

Căn cứ vào tính chất, hành vi phạm tội của các bị can, theo Điều 194 BLHS, TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt: Mức án tử hình đối với hai bị cáo Bùi Xuân Thái và Nguyễn Văn Chính. Phạt tù chung thân đối với 2 bị cáo Nguyễn Hữu Bốn và Vũ Đình Tuấn. 20 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Hữu Viên. Ngoài ra, 5 bị cáo còn chịu mức phạt tiền với tổng số 500 triệu đồng

Thu Hà
.
.
.