Tên cướp tiệm vàng Thu Thành được mẹ đưa ra đầu thú

Thứ Ba, 18/10/2011, 15:02
9h ngày 17/10, bà Lâm Thị Kim Hoa (có tên họ khác là Vũ Thị Hải, 49 tuổi) đã đưa con trai là Nguyễn Bảo Quốc (33 tuổi), trú tại số 12 đường 4, khu phố 2, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đến Công an phường đầu thú về hành vi cùng đồng bọn dùng hung khí đánh, cướp tiệm vàng Thu Thành tại thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vào ngày 14/10.
>> Việt kiều về quê cướp tiệm vàng

Tại Công an phường, Nguyễn Bảo Quốc khai nhận: Khoảng 20h ngày 13/10, bọn chúng điều khiển xe ôtô BKS 51A-162.31 từ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi ra TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Trên đường đi, sau khi qua thị trấn La Gi về gần tới huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận định cướp tiệm vàng tại đây, nhưng do trời mưa nên tiệm vàng đóng cửa sớm, không thực hiện cướp được.

Chúng điều khiển xe đi tiếp về hướng TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, tại đây Nguyen Mark Joseph và Nguyễn Phước Hải thuê khách sạn Công Nhi để nghỉ và thuê khách sạn Phú Giang cho Huỳnh Quốc Thái và Nguyễn Bảo Quốc nghỉ. Trên đường đi, Nguyen Mark Joseph và Nguyễn Phước Hải bàn chuyện cướp hay chuyện gì thì Thái và Quốc không biết, vì họ trao đổi với nhau bằng tiếng Anh.

Khi thực hiện cướp tại tiệm vàng Thu Thành, Quốc cầm búa và dùng bình xịt hơi cay xịt vào mọi người để Nguyễn Phước Hải và Huỳnh Quốc Thái đập cửa tủ cướp vàng. Trong lúc bị truy đuổi, Mark Joseph và Nguyễn Phước Hải giao số vàng cướp được cho Huỳnh Quốc Thái và Nguyễn Bảo Quốc rồi dừng xe cho cả hai xuống tại khu vực thôn Thanh Bình, xã Phan Thanh để chạy trốn, với lời hẹn gặp lại tại Sài Gòn. Sau khi xuống xe Thái và Quốc bơi qua sông trốn vào rẫy bắp, đến đêm mới lần theo tiếng động cơ xe ôtô, lội qua sông, đón xe khách đi về TP Hồ Chí Minh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lâm Thị Kim Hoa, mẹ của Nguyễn Bảo Quốc cho biết: Bà và gia đình không dung túng cho tội phạm, nên khi anh Trần Công Khánh là CSKV và anh Nguyễn Văn Hồ, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bình Thuận đến vận động gia đình làm công tác động viên con ra đầu thú và cho biết về tính chất phạm tội nghiêm trọng của Nguyễn Bảo Quốc tại tỉnh Bình Thuận thì bà Hoa đã liên tục liên lạc để động viên Quốc ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau khi tìm được Quốc, bà đã liên lạc với Công an phường và Công an Bình Thuận để đưa Nguyễn Bảo Quốc đến đầu thú. 

Cũng với thông tin về băng cướp tiệm vàng tại thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, Báo CAND còn nhận được thông tin từ cơ quan điều tra Bộ Công an, đối tượng Nguyen Mark Joseph còn có tên khác là Nguyen Hung Quoc (35 tuổi), tại Akansas USA; hộ chiếu Mỹ số 135309204 cấp ngày 19/8/2005, hết hạn ngày 18/8/2015, là đối tượng phạm tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bị Interpol ra lệnh truy nã quốc tế, theo Lệnh truy nã số 4:07RC-480 do ngài L.Wiliams, Phó Chánh án bang Texas công bố ngày 18/12/2009.

Nguyen Mark Joseph đang sử dụng hộ chiếu Mỹ số 135273142 mang thông tin nhận dạng của anh trai hắn là Nguyen David Ty sinh ngày 12/10/1973. Theo đó còn được biết, từ tháng 7 đến tháng 12/2007, tại Texas, Mark Joseph Nguyen là thành viên của băng nhóm tội phạm có nguồn gốc tại TP Houston, đã sản xuất và phân phối 3,4 MDMD hoặc Ecstasy.

Nguyen chịu trách nhiệm bán buôn MDMA cho đồng bọn ở Texas và Louisiana. Nguyen còn có một công ty riêng và sử dụng trụ sở làm việc để cất giấu và giao dịch các thương vụ về ma túy dưới danh nghĩa của băng tội phạm mà hắn tham gia

Phương Nam
.
.
.