Tạo cớ đánh phủ đầu nạn nhân rồi cướp tài sản

Thứ Bảy, 01/07/2017, 09:33
Từ khoảng tháng 4-2017, Công an quận Thủ Đức nhận được đơn trình báo của các nạn nhân về việc bị một nhóm đối tượng dàn cảnh cướp tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là khi phát hiện “con mồi”, các đối tượng đã bịa ra chuyện các “con mồi” đánh em của chúng rồi xông vào đánh và cướp tài sản. Vì thấy đánh nhau nên người đi đường thường không dám can ngăn.

Không chỉ thực hiện các vụ cướp trên đường phố, mà ngay cả nhà riêng của các nạn nhân, các đối tượng cũng thực hiện hành vi này.

Một trong những nạn nhân của các đối tượng là ông Vũ Anh Ngọc (86 tuổi, ngụ phường Trường Thọ, quận Thủ Đức). Ông Ngọc kể, khi ông đang đứng trước nhà thì một nhóm đối tượng xông vào chỉ tay nói ông Ngọc đánh “ba” của chúng. Ông Ngọc chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì cả nhóm lao vào đánh ông Ngọc, móc túi lấy đi 4 triệu đồng.

Anh Phạm Quang Thịnh (46 tuổi, ngụ Tam Phú, Thủ Đức) trong lúc đang dẫn xe máy vào nhà thì nhóm đối tượng này ập tới nói anh Thịnh đánh em của chúng. Anh Thịnh chưa kịp phân bua thì nhóm đối tượng này xông vào đánh và cướp đi hơn 10 triệu đồng.

Ngoài 2 nạn nhân này ra, tại Thủ Đức có 8 nạn nhân khác cũng bị dàn cảnh, bị đánh, bị cướp tài sản, người bị mất nhiều nhất là 30 triệu đồng. Tất cả những nạn nhân tố cáo băng cướp này đều mô tả một đặc điểm để nhận dạng, đó là một đối tượng trong nhóm cướp sử dụng chiếc xe tay ga hiệu Luvias.

Hình ảnh băng cướp bị các trinh sát ghi hình.
Hai đối tượng tại cơ quan điều tra.

Khi Công an quận Thủ Đức đang tiến hành lên kế hoạch khám phá vụ cướp trên thì khoảng 13h40 ngày 8-6, anh Võ Bạo (34 tuổi, quê Quảng Ngãi) đang đứng trước phòng trọ ở phường Hiệp Bình Phước, bị 3 đối tượng sử dụng chiêu thức cũ đánh ngất xỉu. Anh Nguyễn Văn Lên (26 tuổi, quê Quảng Ngãi) thấy vậy ra ứng cứu thì bị nhóm này xông vào đánh khiến anh Lên bị thương tích nặng. Trong lúc gây án, các đối tượng đã móc bóp lấy đi của 2 người 12 triệu đồng.

Đại tá Đoàn Văn Phê, Phó trưởng Công an quận Thủ Đức đã cùng Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng lên phương án triệt phá để tránh gây hoang mạng trong dư luận. Từ lời khai của các nhân chứng, sau nhiều ngày truy xét, Công an quận Thủ Đức đã phát hiện một nhóm thanh niên thường xuyên xuất hiện tại các khu địa bàn giáp ranh, trong các đối tượng có một đối tượng đi chiếc Luvias màu đỏ trắng nên tiến hành theo dõi.

Khoảng 13h ngày 22-6, các tổ trinh sát nhận thông tin một nhóm đối tượng đã đến bãi xe cơ giới Komatsu ở KP6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, đánh anh Trương Công Hiền (50 tuổi) và Trần Như Sơn (46 tuổi), cướp gần 13,5 triệu đồng. Hai nạn nhân này cho hay, có thấy chiếc xe tay ga hiệu Luvias như Công an Thủ Đức đang truy tìm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ trinh sát phát hiện nhóm đối tượng này đang chia chiến lợi phẩm tại một quán cà phê ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức nên ập vào khống chế được 2 đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai tên Phạm Hoàng Ngọc Châu (tự “Bi”, 22 tuổi) và Nguyễn Anh Tuấn (tự “Quẹo”, 26 tuổi, cùng ngụ Bình Thạnh). Hai đối tượng này khai ra 2 đối tượng đồng phạm là Lê Duy Khánh (tự “Chỉa”, 25 tuổi, ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) và một đối tượng tên “Tý Sport”.

Hai đối tượng này khai nhận đã cùng đồng bọn sử dụng chiêu thức đánh phủ đầu nạn nhân và cướp tài sản. Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã gây ra 25 vụ cướp trên đường phố, nhà riêng của nạn nhân tại địa bàn Thủ Đức, quận 9 và Dĩ An (Bình Dương).

Nghinh Phong
.
.
.