Tăng mức án đối với nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp

Thứ Tư, 20/07/2011, 09:18
Liên quan đến vụ tiêu cực đất đai tại Công ty Gò Môn, ngày 19/7, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 3 nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp - Trần Kim Long về các tội "nhận hối lộ", "đưa hối lộ" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện VKSND cùng cấp đã đề nghị HĐXX xử phạt Trần Kim Long tổng cộng 30 năm tù.
>> Xử vụ Công ty Gò Môn: Giấu đầu hở đuôi

Như đã thông tin, với tư cách là người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn Gò Vấp, do có thỏa thuận trước với "cò đất" Phạm Thị Tuyết Lan và Dương Công Hiệp (Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp), Trần Kim Long đã chỉ đạo cho Công ty Xây dựng Gò Môn phải chuyển nhượng đất cho Lan làm dự án khu dân cư đô thị. Sau đó, Trần Kim Long đã hợp thức hóa cho hồ sơ chuyển nhượng không bình thường này, giúp cho Lan hưởng lợi chênh lệch hơn 11 tỷ đồng.

Đổi lại, Long đã nhận hối lộ từ Dương Công Hiệp và Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Môn) số tiền 540 triệu đồng. Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ năm 1999 - 2004, Long sử dụng 2 số thuê bao điện thoại nhưng yêu cầu Công ty Xây dựng Gò Môn thanh toán số tiền phí lên tới 131 triệu đồng.

Bị cáo Long đang nghe đọc cáo trạng.

Ngay sau khi vụ án bị tố cáo, Long đã chủ động liên hệ tìm người giúp đỡ rồi trực tiếp chỉ đạo Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm (nguyên Quyền Giám đốc Công ty Gò Môn) gặp gỡ đưa tiền cho Nguyễn Minh Hoàng nhằm lo lót cho các cơ quan thanh tra bỏ qua sai phạm của Công ty Gò Môn và UBND quận Gò Vấp.

Với hành vi phạm tội như trên, cáo trạng Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã truy tố Trần Kim Long 3 tội danh như đã nêu trên. Tuy nhiên, xử sơ thẩm TAND cùng cấp tuyên bố hành vi bị cáo này chỉ cấu thành 2 tội danh "đưa hối lộ" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" với mức hình phạt 26 năm tù.

Ngay sau bản án được tuyên, Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã kháng nghị một phần bản án, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xử theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Kim Long về hành vi nhận 540 triệu theo tội "nhận hối lộ" và tăng hình phạt đối với Phạm Thị Tuyết Lan về tội "đưa hối lộ".

Xử phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP Hồ Chí Minh, tăng hình phạt Phạm Thị Tuyết Lan lên tù chung thân về tội "đưa hối lộ".

Riêng đối với bị cáo Long, nhận định hành vi phạm 3 tội của bị cáo này đã rõ, do tòa án cấp sơ thẩm chỉ xử bị cáo này 2 tội danh nên HĐXX ra quyết định hủy phần quyết định của bản án sơ thẩm đối với Long để xử lại cho phù hợp với nguyên tắc tố tụng xét xử hai cấp, và tuyên phạt Trần Kim Long mức án 30 năm tù về 3 tội danh "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"

A. Huy
.
.
.