Diễn biến mới nhất về vụ mua bán hơn 19 tấn vàng ở Cà Mau

Thứ Hai, 07/12/2015, 09:13
Ông Phạm Khắc Ghi - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau cho biết, liên quan đến tiệm vàng Hoàng Khiêm, ngành Thuế đã kỷ luật hàng loạt cán bộ thuế ở huyện này.

Còn vụ tiệm vàng Tuấn Kiệt thì Cục Thuế đang kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ truy trách nhiệm của cán bộ thuế ở Chi cục Thuế TP Cà Mau.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, vào tháng 7-2003, DNTN Tuấn Kiệt được thành lập do bà Trần Mỹ Lệ làm chủ. Năm năm sau, cụ thể vào tháng 6-2008, DNTN Tuấn Kiệt “nâng cấp” thành Công ty TNHH Vàng bạc DV-TM Tuấn Kiệt do ông Phan Tuấn Kiệt làm Giám đốc. Chẳng bao lâu sau, DN này giải thể. Nhưng đến tháng 3-2010, bà Trần Mỹ Lệ lại thành lập Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Tuấn Kiệt do bà làm Giám đốc. Chưa đầy 2 năm sau, DN này lại giải thể… Tiệm vàng Tuấn Kiệt hiện vẫn tọa lạc tại xã Tắc Vân, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Như  Báo CAND đã thông tin (trên số báo phát hành ngày 5-12), ngành Thuế và Công an tỉnh Cà Mau đã phát hiện chỉ trong thời gian từ tháng 11-2008 đến tháng 3-2011, tiệm vàng Tuấn Kiệt đã xuất bán cho Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC (gọi tắt là Công ty Sài Gòn SJC) gần 83.520 lượng vàng trị giá 2.939 tỷ đồng. Với số lượng này thì trung bình mỗi ngày, tiệm vàng Tuấn Kiệt bán gần 100 lượng vàng. Cũng trong khoảng thời gian này, tiệm vàng Tuấn Kiệt mua lại của Công ty Sài Gòn SJC khoảng 77.201 lượng vàng trị giá tương đương 2.722 tỷ đồng.

Lãnh đạo Cục Thuế đề nghị Sở KH&ĐT tạm ngưng cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho Công ty TNHH MTV SX-TM Hoàng Khiêm.

Ông Phạm Khắc Ghi - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau cho biết, tới thời điểm này chưa thể khẳng định tiệm vàng Tuấn Kiệt có trốn thuế hay không, nhưng “doanh số của tiệm vàng này thì… quá lớn; ngành Thuế đang tiếp tục kiểm tra hoạt động của tiệm vàng này”. Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Cà Mau cho biết, doanh số “khủng” của tiệm vàng Tuấn Kiệt được phát hiện sau khi ngành chức năng tiến hành kiểm tra tiệm vàng nằm ở vùng sâu (cách trung tâm tỉnh lỵ khoảng 30km) nhưng có lượng vàng bán ra trung bình 1.000 lượng ngày. Đó chính là tiệm vàng Hoàng Khiêm, đặt tại số 298-300, đường Huỳnh Ngọc Điệp, khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi. Quá trình kiểm tra tại tiệm vàng Hoàng Khiêm, ngành chức năng phát hiện tiệm vàng Tuấn Kiệt cũng có làm ăn, quan hệ mua bán với cùng đối tác là Công ty Sài Gòn SJC.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh Cà Mau, Chi cục Thuế TP Cà Mau đang tổng hợp hết doanh thu các năm của tiệm vàng Tuấn Kiệt để đối chiếu lại con số kê khai xem có chênh lệch lớn hay không?

Một nguồn tin cho biết, năm 2008-2009, tiệm vàng Tuấn Kiệt nộp thuế GTGT chỉ 6 triệu đồng/năm. Năm 2010, con số tăng lên, khoảng 20 triệu đồng. Thật ra điều này không… bất ngờ bởi trước đó, ngành chức năng tỉnh Cà Mau phát hiện tiệm vàng Hoàng Khiêm bán mỗi ngày gần 1.000 lượng vàng nhưng nộp thuế chỉ 5,7 triệu đồng/tháng. 

Liên quan đến giấy phép hoạt động của tiệm vàng Hoàng Khiêm, trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ nhiều dấu hiệu bất thường của doanh nghiệp này thì vào gần cuối tháng 6-2015, ông Nguyễn Bỉnh Khiêm - với tư cách là chủ DN này đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xin được cấp giấy phép kinh doanh mới. Ông Khiêm thừa nhận việc kinh doanh vàng của DN mình tuy doanh số lớn nhưng lợi nhuận lại rất thấp. Từ khi thành lập, DN nhận vàng không đủ tuổi của các bạn hàng trên cả nước để phân kim thành vàng đủ tuổi bán cho DN khác, mỗi lượng lời chỉ khoảng 25.000 đồng…

Trong văn bản gửi Công an tỉnh Cà Mau và Sở KH&ĐT sau đó, đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Cà Mau - ông Châu Thanh Sử - Phó cục trưởng, tỏ rõ quan điểm rằng do trước đây, DNTN Hoàng Khiêm có quan hệ mua bán vàng và xuất hóa đơn cung cấp cho các DN ở TP Hồ Chí Minh với số lượng hóa đơn và doanh số lớn có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ và đến nay vẫn chưa có kết quả xử lý. Do đó, Cục Thuế một mặt đề nghị Sở KH&ĐT tỉnh tạm thời ngừng cấp giấy phép đăng ký kinh doanh đối với DN trên; một mặt đề nghị cơ quan Công an khẩn trương xác minh, làm rõ ông Khiêm có đủ điều kiện để thành lập DN hay không?

Đại tá Huỳnh Đồng Tâm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm kinh tế Công an tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi nhận được văn bản từ Cục Thuế tỉnh Cà Mau, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã có văn bản khẳng định hành vi của DN Hoàng Khiêm xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, không thuộc thẩm quyền của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau. 

Do vậy, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cũng đã có Báo cáo số 311/BC-CSĐT-PC46 chuyển hồ sơ vụ việc, điều tra theo thẩm quyền; đồng thời báo cáo đến ngành chức năng trên địa bàn tỉnh được biết, theo dõi.

Binh Huyền
.
.
.