Tạm giữ 8 nghi phạm liên quan đến vụ cướp trên biển Tây Nam

Chủ Nhật, 21/06/2015, 08:56
Theo xác định của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, 8 nghi phạm cướp biển đều mang Quốc tịch Indonesia. Lực lượng chức năng cũng đã thu giữ được nhiều tang vật có liên quan.

Vào khoảng 1h30 ngày 20/6, biên đội tàu CSB 2002, CSB 2004 thuộc Hải đội 401 – Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 – Cảnh sát biển Việt Nam, đã cập cảng An Thới, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã đưa toán nghi phạm gồm 8 người về Phú Quốc để tiếp tục đấu tranh và phối hợp với Cảnh sát biển Malaysia, Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển tại châu Á (REECAP) điều tra. 

Theo xác định của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, 8 nghi phạm cướp biển có tên: Hendry A (39 tuổi), Ruslan (61 tuổi), Kurniawan (41 tuổi), Faoji (27 tuổi), Randi Andilya (19 tuổi), Anjas (27 tuổi), Jhon Danyel Despol (38 tuổi) và Abnet (28 tuổi). Cả 8 nghi phạm vừa kể đều mang Quốc tịch Indonesia. Ruslan được cho là đối tượng giữ vai trò cầm đầu.

Và “nạn nhân” của toán nghi phạm này là tàu Orkim Harmony, trọng tải 7.300 tấn, chở 6.000 tấn xăng không pha chì xuất phát từ Singapore đi Malaysia. Trên tàu có tất cả 22 thuyền viên.

Theo Đại tá Lê Văn Minh -Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, vào ngày 11-6 vừa qua, khi chiếc tàu kể trên cách cảng Johor (Malaysia) khoảng 30 hải lý thì bị cướp biển tiếp cận, khống chế.

Cảnh sát biển Vùng 4 lấy lời khai một đối tượng.

Sau khi tiếp nhận thông báo có liên quan đến số phận con tàu Orkim Marmony cùng 22 thuyền viên được phát đi từ cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia, từ ngày 14/6, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã chỉ đạo các đội tàu đang làm nhiệm vụ trên biển chủ động nắm tình hình, thường xuyên cập nhật thông tin liên quan thông qua RECCAP.

Cho đến chiều 17/6, các đội tàu nhận được thông tin quan trọng - đó là hướng đi và vị trí của tàu Orkim Harmony nhiều khả năng đang đi qua vùng biển Tây Nam của Việt Nam.

Ngay lập tức, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cử biên đội 2 tàu tuần tra cao tốc kể trên rời căn cứ (Nam đảo Phú Quốc) triển khai đội hình tìm kiếm mục tiêu và truy đuổi dù thời tiết trên biển đang rất xấu, tầm nhìn bị hạn chế.

Đến 18h ngày 18/6, 2 tàu 2002 và 2004 tiếp tục nhận thông tin tàu Orkim Harmony (lúc này đã được bọn cướp sơn lại mang tên Kim Harmon) đang ở cách đảo Thổ Chu 23 hải lý về phía Tây Nam của Việt Nam.

Đến khoảng 8h ngày 19/6, Cảnh sát biển Việt Nam nhận được thông tin các nghi phạm cướp biển đã rời tàu Harmony. Trước lúc tẩu thoát bằng xuồng cứu sinh, bọn chúng đã dùng sơn đen che đi biển số gốc, thay đổi số hiệu và số IMO (số đăng ký hàng hải quốc tế) của chiếc xuồng để dễ dàng trốn thoát.

Đến 9h30 sáng 19/6, Đồn Biên phòng Thổ Chu phát hiện 1 xuồng cứu sinh chở 8 người di chuyển vào gần đảo và xin lánh nạn với lý do đi câu bị chìm tàu. Nhận định đây chính là xuồng của bọn cướp biển bỏ chạy nên Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 4 ngay lập tức ra lệnh cho 2 tàu tuần tra cao tốc khẩn trương tiếp cận đảo Thổ Chu.

Từ kết quả đấu tranh khai thác bước đầu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 quyết định di lý 8 nghi phạm cướp biển cùng toàn bộ tang vật, xuồng cứu sinh và các tài sản khác về đảo Phú Quốc trong đêm rạng sáng 20/6.

Chiều 20/6, nguồn tin của PV Báo CAND từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 4 cho biết hiện cả 8 nghi phạm đều được chăm sóc sức khoẻ và đối xử trên tinh thần nhân đạo của pháp luật Việt Nam.

Qua thông tin trao đổi với phía Malaysia và lời khai ban đầu từ các đối tượng, lực lượng chức năng của Cảnh sát biển Việt Nam nhận định vụ tàu Harmony bị cướp có khả năng do các đối tượng thuộc khu vực Đông Nam Á thực hiện. Sau khi lên tàu Harmony, nhóm cướp đã khống chế tất cả các thuyền viên, bắn bị thương 1 thủy thủ và đánh bị thương 11 thủy thủ khác. Trước khi rời tàu, toán cướp đã lấy đi tiền bạc và tài sản cá nhân của các thuyền viên. Các đối tượng trong toán cướp đều được trang bị súng ngắn và dao.

Lực lượng chức năng thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cũng đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan (gồm nhiều loại tiền mặt của các quốc gia: Mỹ, Indonesia, Malaysia, Singapore; hơn 50 ĐTDĐ, rất nhiều dây chuyền vàng, trang sức, nữ trang đắt tiền khác).

Binh Huyền
.
.
.