Tạm giam các đối tượng lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

Thứ Năm, 26/03/2020, 07:51
Ngày 24-3-2020, Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết đơn vị vừa khám phá thành công chuyên án mua, bán người, khởi tố 3 bị can cùng trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương là Vi Thị Xuân, SN 1964; Lô Thị Thắm, SN 1978 và Lô Thị Lê, SN 1976; nạn nhân bị bán sang Trung Quốc là chị V.T.H, SN 1983 là người địa phương.

Trước đó, vào đầu năm 2020, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Tương Dương phát hiện có nghi vấn về hoạt động mua, bán người xảy ra ở địa bàn xã Yên Hòa, huyện Tương Dương. Vì vậy, đơn vị đã xác lập chuyên án để đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội.  Đến ngày 19-3-2020, Công an huyện đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng trên về hành vi mua, bán người.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội, cùng nhau dụ dỗ, lừa gạt chị V.T.H để bán sang Trung Quốc lấy chồng với giá 5 vạn nhân dân tệ (khoảng 165 triệu đồng).

Vào khoảng tháng 2-2016, chị V.T.H (SN 1983) trú tại huyện Tương Dương do mâu thuẫn với chồng nên bỏ nhà đi để tìm kiếm công việc mưu sinh. Quá trình tìm việc, chị V.T.H đã đến gặp gỡ Lô Thị Lê và Lô Thị Thắm tại TP Vinh. Tại đây, Lê và Thắm đặt vấn đề giới thiệu cho chị H muốn được sung sướng thì lấy chồng Trung Quốc, và chị H đồng ý.

3 bị can mua, bán người bị tạm giam.

Sau đó, Thắm gọi bà Vi Thị Xuân, SN1964 (đã lấy chồng người Trung Quốc) đến nhà Lê để gặp chị H và Thắm. Cả 3 người là bà Xuân, Lê, Thắm nói với chị H sẽ đưa chị sang Trung Quốc để lấy chồng và chị H sẽ nhận được 80 triệu đồng.

Sau đó, bà Xuân thống nhất với Thắm và Lê là nếu đưa sang Trung Quốc bán lấy chồng được thì sẽ trả công cho Lê và Thắm mỗi người 5 triệu đồng. Ngày hôm sau, bà Xuân cùng chị H ra ngã 3 Khe Bố thuộc xã Tam Quang, huyện Tương Dương rồi bắt xe khách ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Khi ra đến cửa khẩu Móng Cái thì bà Xuân và chị H được một người đàn ông dẫn đường vượt biên qua Trung Quốc rồi bắt xe khách đến nhà một người phụ nữ Việt Nam. Người phụ nữ này cùng bà Xuân đã bán chị H cho người đàn ông Trung Quốc với giá 5 vạn nhân dân tệ tiền Trung Quốc. Sau đó, bà Xuân được trả công 25 triệu đồng và trở về Việt Nam.

Về Việt Nam, bà Xuân gọi Lê và Thắm đến nhà mình ở xã Yên Hòa, huyện Tương Dương và đưa cho Lê và Thắm mỗi người 5.000.000 đồng. Còn chị H ở Trung Quốc đến tháng 5 năm 2017 thì bỏ trốn được về Việt Nam.

Hiện Công an huyện Tương Dương đang tạm giam 3 bị can Vi Thị Xuân, Lô Thị Thắm, Lô Thị Lê.

Đức Vũ
.
.
.