2 đối tượng bán cháu gái 9 tuổi cùng bản sang Trung Quốc

Thứ Bảy, 06/04/2019, 08:24
Lợi dụng lòng thương nhớ mẹ của cháu bé 9 tuổi, trú cùng bản, Moong Văn Long đã cấu kết với Lin Thị Tuyên nhẫn tâm lừa cháu bé, bán sang Trung Quốc làm vợ. May mắn rằng, gần 10 năm chịu đựng nhiều cay đắng, tủi nhục làm vợ nơi xứ người, nạn nhân đã bỏ trốn về Việt Nam và gửi đơn tố cáo tới Cơ quan Công an…

Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị đang tạm giam và hoàn tất các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Văn Long (SN 1973, trú tại bản Khe Tỳ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) và Lin Thị Tuyên (SN 1977, trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) về hành vi Mua bán trẻ em.

Vào khoảng tháng 5-2009, Lin Thị Tuyên gọi điện thoại đặt vấn đề với Moong Văn Long (trước đó Tuyên và Long đã quen biết nhau) rằng, nếu Long tìm được người sang Trung Quốc thì sẽ được hưởng một khoản tiền “hoa hồng”. Long đồng ý. Trong bản có cháu Lương Thị L. (SN 2000) có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ lấy chồng và ở bên Trung Quốc. Dù được một gia đình hàng xóm cưu mang, nhận làm con nuôi nhưng L. vẫn khát khao được đoàn tụ người mẹ ruột của mình.

Nắm bắt được tâm lý trên, Moong Văn Long đã tiếp cận và dụ dỗ cháu bé mới 9 tuổi theo Long sang Trung Quốc để gặp mẹ, không phải mất tiền chi phí đi lại. Không một chút mảy may nghi ngờ, cháu L. đã đồng ý mà không biết rằng, mình đang trở thành nạn nhân của gã hàng xóm và bọn buôn người.

Đối tượng Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long.

Khoảng 3 ngày sau đó, Moong Văn Long đưa cháu L. xuống khu vực xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và giao cháu L. cho Lin Thị Tuyên. Tuyên bắt xe khách cùng cháu L. ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và vượt biên trái phép sang Trung Quốc.

Cả hai đến ở nhà của một người phụ nữ tên Ly (quê ở Kỳ Sơn, lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc). Tại đây, Ly đưa cho Tuyên số tiền 25 triệu đồng (đã trừ chi phí đi lại). Sau khi nhận được số tiền trên, Tuyên quay trở về Việt Nam và đưa cho Long 20 triệu đồng, số tiền còn lại, Tuyên giữ lại và tiêu xài cá nhân. L. ở nhà người phụ nữ tên Ly một thời gian thì bị người phụ nữ này bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc. Quá hoảng loạn, L. phản kháng thì bị người đàn ông Trung Quốc và người phụ nữ tên Ly đánh đập dã man.

Trước những trận đòn roi thừa sống thiếu chết, Lương Thị L. (khi ấy mới 9 tuổi) đã phải chấp nhận làm vợ người đàn ông bằng tuổi cha, tuổi chú mình trong cay đắng, tủi nhục. Gần 10 năm làm vợ nơi xứ người với những trận đòn roi, sự tủi hờn, đầu năm 2019, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, L. đã bỏ trốn về Việt Nam làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng lên cơ quan Công an.

Từ lời khai của nạn nhân, tiến hành xác minh và trên cơ sở thu thập các tài liệu, chứng cứ, lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã bắt giam hai đối tượng Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long ngay sau đó.

Phương Nam
.
.
.