Tạm đình chỉ một loạt quản đốc liên quan đến vụ trộm than trên tàu hỏa

Thứ Tư, 16/05/2018, 17:00
Ngày 16-5,, ông Bùi Anh Dũng, Giám đốc Công ty tuyển than Hòn Gai–TKV cho biết, đơn vị đã có quyết định tạm đình chỉ một loạt quản đốc của các bộ phận  nhưL Nhà máy Tuyển, Kho than, Vận tải đường sắt và Trưởng phòng bảo vệ để nghe giải trình liên quan đến vụ trộm than trên tàu hỏa tại Hạ Long.

Công ty tuyển than Hòn Gai là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV)  có nhiệm vụ sàng lọc, tuyển than của 3 Công ty: Than Hà Tu, Hà Lầm, Núi Béo để cung cấp cho thị trường. 

Than của 3 đơn vị trên được tập kết tại ga Lộ Phong và được tàu hỏa vận chuyển ra Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng của Công ty tuyển than Hòn Gai. Khi đoàn tàu về, nếu là than nguyên khai thì Nhà máy Tuyển phải chủ trì nghiệm thu, còn nếu là than sạch thì bộ phận kho than chủ trì…

Than được vận chuyển bằng tàu hỏa từ ga Lộ Phong về Nhà máy sàng tuyển Nam Cầu Trắng của Công ty tuyển than Hòn Gai.

Trước đó theo video clip của một tờ báo điện tử ghi lại được trong nhiều ngày liền, rất đông các đối tượng công khai leo lên các toa tàu thuộc đoàn tàu của Công ty tuyển than Hòn Gai tuồn than xuống để đem về một nơi tập kết khác… 

Ông Dũng cũng khẳng định, ngay khi nhận được thông tin và xem đoạn video clip, chiều lãnh đạo công ty đã họp và quyết định tạm đình chỉ một loạt các quản đốc của Nhà máy Tuyển, Kho than, Vận tải đường sắt và Trưởng phòng bảo vệ… từ ngày 15-5 để nghe giải trình, phân công việc, xác định ngày giờ xảy ra vụ việc nhằm có hướng xử lý.

Ông Dũng cũng cho biết thêm những năm trước trên tuyến đường sắt này cũng thường xảy ra tình trạng than của công ty bị trộm ngang nhiên khi tàu đang chạy. Một số công nhân, bảo vệ phản ứng thì bị đe dọa, trong đó một công nhân bị ném đá vỡ quai hàm; kính đầu máy tàu bị ném đá vỡ… 

“Hiện chúng tôi vẫn còn lưu giữ được một đoạn video clip từ năm 2012, ghi lại cảnh rất đông đối tượng đứng ở hai bên đồi dùng máng cào xúc trộm than. Tuy nhiên, với cách thức này, năng suất không cao. Sau này, để hạn chế tình trạng trộm than, công ty đã lắp mái che. Vì thế muốn lấy được than, các đối tượng đã ngang nhiên trèo hẳn lên toa cào than cho vào bao để tuồn xuống đất…” – ông Dũng nói.

Trước vụ việc nói trên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu UBND TP Hạ Long phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh, TKV kiểm tra, xác minh và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 20-5-2018.

Tuấn Hương
.
.
.