Tài xế 'nổ' quan hệ rộng để lừa xin việc

Thứ Ba, 15/12/2015, 09:26
Đối tượng đó là Nguyễn Văn Nho (41 tuổi, trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, ảnh bên). Quá trình xác minh, đến ngày 13-12, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên xác định, Nho đã chiếm đoạt của 3 người bị hại, với số tiền lừa đảo hơn nửa tỷ đồng.

Qua người em vợ là Nguyễn Tiến Hùng (trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), ông Lại Trọng Khiêm (ở Gia Lâm, Hà Nội) quen biết Nho. Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Nho đang làm việc tại Trung tâm khai thác sân bay Nội Bài. 

Khoảng tháng 5-2013, ông Khiêm đặt vấn đề với Nho, xin cho con trai là Lại Văn Khương vào làm việc tại Phòng soi chiếu hành lý - Trung tâm khai thác sân bay Nội Bài, Nho đồng ý. 

Ngày 19-5-2013, tại nhà của ông Khiêm, ở 83 phố Phan Đăng Lưu, Gia Lâm, ông Khiêm đã đặt cọc cho Nho 180 triệu đồng. Đến tháng 9-2013, Nho đã xin cho con trai ông Khiêm vào học tại Trường Trung cấp Hàng không - TP Hồ Chí Minh. Chính việc làm này của Nho khiến người nhờ vả càng thêm tin tưởng vào anh ta. Bị hại thứ hai của vụ án này là anh Nguyễn Đức Thọ (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) quen biết Nho, qua một người hàng xóm.

Quá trình gặp gỡ, Nho giới thiệu rằng anh ta có quen biết một số người, có thể xin được việc làm tại Trung tâm khai thác sân bay Nội Bài… Ngày 27-9-2014, tại nhà trọ của Nho, ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, ông Thọ đã đặt cọc 10 nghìn USD cho Nho để xin việc cho con trai. Sau khi nhận tiền, Nho hứa hẹn đến tháng 12-2014, nếu không xin được việc sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền. Hết thời hạn trên, gia đình Thọ tìm gặp Nho đòi tiền, nhưng đối tượng khất lần, không trả. 

Anh Khiêm và anh Thọ đã làm đơn trình báo đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận Long Biên. Cùng với việc lấy lời khai của người bị hại, Công an quận đã xác minh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Trung tâm khai thác Nội Bài và một số đơn vị đối tượng giới thiệu có khả năng xin việc như Cục Hải quan TP Hà Nội. Những đơn vị này đều khẳng định, Nho không có chức năng, nhiệm vụ trong việc tuyển người vào làm việc tại các đơn vị nêu trên. Khi có nhu cầu tuyển dụng, các đơn vị trực tiếp sơ tuyển, không thông qua trung gian…

 Cơ quan Cảnh sát điều tra đồng thời trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội, giám định chữ ký, chữ viết của người nhận tiền trong các giấy nhận tiền thu giữ của các nguyên đơn, đã xác định chữ ký đó là của Nho. Đến lúc này, Nho buộc phải khai nhận hành vi phạm tội: Vào thời điểm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nho đang là lái xe tại Trung tâm khai thác Nội Bài, công việc nhàn hạ mà có mức lương khá cao (khoảng 10 triệu đồng/tháng)… 

Chính điều này khiến cho những người bị hại đều tin tưởng giao tiền cho Nho, chẳng ai nghĩ rằng, đối tượng này có thể đánh đổi công việc mà nhiều người muốn có để đổi lấy vài trăm triệu đồng. Để chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ, đi đâu Nho cũng “nổ” rằng anh ta có quan hệ với nhiều người, có thể xin việc được vào một số cơ quan Nhà nước (thực tế thì Nho chưa xin được việc cho bất kỳ một ai). 

Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của Nho, một số người bạn thân thiết đã giới thiệu cho họ hàng rồi người quen nộp hồ sơ và tiền cho Nho để xin việc… Nho sau đó đã viết đơn xin nghỉ việc rồi bỏ trốn. Sau một thời gian dài truy tìm, giữa tháng 9-2015, Công an quận Long Biên đã bắt giữ Nho về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không dừng lại ở việc lừa xin việc vào Trung tâm khai thác và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đối tượng còn nhận tiền của anh Nguyễn Văn Thanh (ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), để xin cho con trai anh này là Nguyễn Tuấn Anh, vào làm tại Cục Hải quan TP Hà Nội. Trong vụ án này, Nho đã nhận 12.500 USD của người bị hại và không có khả năng hoàn trả. Vụ án hiện đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Xuân Mai
.
.
.