Tài xế lái xe tải điều hành đường dây thực hiện 162 vụ trộm xe máy liên tỉnh

Chủ Nhật, 28/05/2017, 07:34
Vừa qua, Công an Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết chuyên án đấu tranh chống tội phạm trộm cắp xe máy liên tỉnh. Theo cơ quan điều tra, đầu năm 2016, địa bàn Trà Vinh xảy ra trên 50 vụ trộm cắp xe máy, chủ yếu là các loại xe có giá trị như: Exciter, SH.

Địa bàn mất trộm, tập trung trên địa bàn huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Càng Long, TP Trà Vinh (Trà Vinh). Ngày 10-5-2016, Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh, với sự tham gia của nhiều đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện, thị, thành phố.

Qua phân tích những vụ án và kết quả xác minh của trinh sát, Ban chuyên án xác định đối tượng gây án hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp và lưu động, đường dài.

Hai đối tượng Long và Tài.

Bọn chúng lợi dụng sơ hở của chủ phương tiện để xe nơi vắng vẻ hoặc ở đám tiệc rồi dùng đoản bẻ khóa, lấy trộm. Địa bàn gây án giáp ranh giữa tỉnh Trà Vinh với các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng và thường xảy ra vào buổi sáng, trên các tuyến quốc lộ kể cả đường nông thôn.

Lực lượng Cảnh sát hình sự đã rà soát, nổi lên 2 đối tượng Phạm Hữu Tài (44 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) và một người sử dụng CMND giả mang tên Nguyễn Văn Năm. Cả hai thường lưu trú tại Cầu Kè, thời gian này trùng khớp với các vụ mất trộm xe máy trên địa bàn.

Qua xác minh, Tài có tiền án về tội trộm cắp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ. Thỉnh thoảng, nghi phạm có liên lạc với một người tên Năm. Qua nhiều ngày xác minh, Năm tên thật là Nguyễn Thành Long (ngụ Sóc Trăng), vừa chấp hành xong bản án 19 năm tù. Ra tù, Long thường lưu trú ở thị trấn Cầu Kè với Tài và sử dụng CMND giả.

Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Quá trình xác minh, lực lượng trinh sát gặp rất nhiều khó khăn bởi 2 đối tượng đã tạo vỏ bọc rất tốt.

Tài sống bằng nghề lái xe tải chở trái cây thuê. Còn Long đăng ký nhờ hộ khẩu ở nhà của một cán bộ, công tác tại Sóc Trăng. Bằng sự nhạy bén, kiên trì của lực lượng trinh sát đã làm rõ được nhiều dấu hiệu bất minh của Long và Tài”.

Theo Trung tá Kỳ, 2 đối tượng có tiền án, tiền sự và rất biết che giấu hành vi phạm tội như: thường xuyên thay đổi phương tiện, thời gian, địa bàn gây án. Các phương tiện trộm được, 2 đối tượng tiêu thụ ở Campuchia và các tỉnh giáp biên giới nên gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng điều tra. Qua gần một năm kiên trì đấu tranh, Ban chuyên án đã có đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của Long và Tài.

Ngày 12-3-2017, Long và Tài đi từ hướng Sóc Trăng sang Trà Vinh, đến khu vực ấp Ô Tưng A (xã Châu Điền, huyện Cầu Kè) để trộm cắp. Ban chuyên án đã bố trí lực lượng bắt quả tang hai nghi phạm khi vừa lấy trộm xe máy Sirius của người dân đang đậu lề đường.

Long và Tài đã thừa nhận thực hiện 162 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hậu Giang, riêng tỉnh Trà Vinh là 76 xe. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã làm rõ 117 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang và bắt giữ tổng cộng 42 đối tượng liên quan, thu hồi 57 phương tiện trả lại cho bị hại.

Chuyên án thành công, Công an Trà Vinh được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi thư khen động viên CBCS Công an Trà Vinh ngay sau khi bắt 2 đối tượng chính của chuyên án là Long và Tài.

Mộng Tuyền
.
.
.