Tái diễn người nước ngoài giả vờ mua hàng để... trộm cắp

Thứ Tư, 03/02/2010, 08:56
Khoảng 9h15' sáng 1/2, một chiếc xe du lịch loại 7 chỗ ngồi màu vàng nhạt, mang BKS 30V-9134 dừng lại trước cửa hàng kinh doanh điện thoại di động Hồng Chương 363 Trần Hưng Đạo, phường 4, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Từ trên xe bước xuống là hai vị khách nước ngoài trạc 30 tuổi có dáng dấp bề ngoài như người đến từ vùng Trung Á, đôi mắt lớn, chân mày rậm, cánh mũi cao và có râu quai nón.

Trong lúc người khách thứ nhất ra hiệu bằng tay để nhân viên cửa hàng là chị Nguyễn Thị Trà My (26 tuổi), trú ở khu phố 1, phường Phú Lâm lấy card điện thoại cho ông ta lựa chọn, thì người lái xe nói tiếng Việt bằng âm giọng lơ lớ bày tấm bản đồ Việt Nam trên mặt tủ kiếng, rồi vẫy tay gọi cô nhân viên còn lại đến dò hỏi độ dài chặng đường ra tới TP Đà Nẵng.

Sau vài phút cầm xấp card điện thoại Mobifone loại có mệnh giá 100.000 đồng, người khách trả lại rồi lần lượt ra hiệu đề nghị chị Trà My lấy cho ông ta xem hai xấp card điện thoại Viettel loại có mệnh giá 100.000 đồng và 50.000 đồng. Sau một hối hả chọn lựa loại card này, đòi xem loại card kia, hai gã khách "xổ" một tràng tiếng nước ngoài tỏ ý từ chối, rồi vội vã lên xe ôtô rời khỏi cửa hàng.

Chừng năm phút sau đó chị Trà My mới cảm nhận có dấu hiệu bất thường, nên kiểm đếm lại các xấp card điện thoại mới phát hiện gã khách nước ngoài đã phù phép chiếm đoạt 2.700.000 đồng bằng thủ thuật rút bớt 23 card Mobifone, Viettel loại có mệnh giá 100.000 đồng và 8 card Viettel loại có mệnh giá 50.000 đồng.

Ngay sau đó, anh Phạm Văn Tiến - nhân viên kỹ thuật cửa hàng Hồng Chương điều khiển xe máy truy tìm và phát hiện chiếc xe 30V-9134 đang rời nội thành Tuy Hòa trên đường Hùng Vương. Dường như phát hiện có người đi xe máy bám đuổi từ phía sau, người điều khiển xe ôtô tăng tốc lao nhanh và mất dạng khi đến ngã ba giao nhau với quốc lộ 1A ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa.

Được biết, ngoài phi vụ nêu trên, hai gã khách nước ngoài cũng đã giở chiêu trộm cắp ở một cửa hiệu tạp hoá khác. Đây là thủ đoạn lừa đảo cũ của các đối tượng nhập nha ở nước ngoài vào Việt Nam tái diễn trong những ngày giáp Tết Nguyên đán vốn là thời điểm nhu cầu mua bán tất bật.

Chính vì vậy, các cửa hiệu kinh doanh cần phải chủ động cảnh giác khi tiếp những người khách lạ tìm đến mua bán, lựa chọn hàng hóa, tiền lẻ… trong khi đối tượng còn lại giả vờ dò hỏi chuyện khác để thu hút sự chú ý của nhân viên cửa hiệu, tạo điều kiện cho đồng bọn diễn trò trộm cắp

Hữu Toàn
.
.
.