TP Hồ Chí Minh: Khởi tố "trùm" hụi chợ Bình Tây

Thứ Bảy, 24/06/2006, 13:24
Ngày 23/6, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can (cho tại ngoại vì có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi), khám xét và kê biên tài sản đối với "trùm" hụi chợ Bình Tây (quận 6, TP. HCM) Du Thị Ngọc Hà về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trên 10 tỉ đồng của các "hụi viên".

Theo kết quả điều tra ban đầu, Du Thị Ngọc Hà, ngụ tại 151 Đội Cung, phường 9, quận 11, TP Hồ Chí Minh, là tiểu thương buôn bán túi xách tại chợ Bình Tây, quận 6.

Từ năm 1994, Hà đứng ra làm chủ tổ chức chơi hụi với các tiểu thương kinh doanh tại chợ Bình Tây; các dây hụi do Hà làm chủ mở nối tiếp liên tục (cùng lúc nhiều dây và sau khi mãn hụi lại mở thêm dây khác) với số lượng ngày càng nhiều và trị giá phần hụi ngày càng lớn (từ 1 triệu đồng/phần đến 20 triệu đồng/phần).

Thời gian đầu Hà thanh toán tiền "hốt hụi" đầy đủ đúng hẹn nên đã tạo lòng tin của các “hụi viên”, vì vậy từ năm 1998 những kỳ khui hụi, các "hụi viên" trong dây hụi không tập trung lại một nơi để tổ chức mở hụi.

Thay vào đó các “hụi viên” chỉ gửi “thăm kêu hụi” (số tiền chịu lỗ để được hốt hụi) cho Hà và thậm chí nhiều “hụi viên” cũng không gửi thăm (do không cần hốt hụi) chỉ thực hiện đóng hụi theo yêu cầu của Hà và chồng Hà (Thái Phùng Hưng), vì vậy hầu hết các “hụi viên” không biết được trong dây hụi của mình gồm có những “hụi viên” nào và không biết thực tế dây hụi hoạt động ra sao.

Từ năm 2000 đến cuối năm 2002, ở nhiều kỳ khui hụi, Du Thị Ngọc Hà dùng tên giả để "hốt hụi" và Hà đã "hốt" lấy hầu hết các kỳ hụi của những dây hụi do Hà làm chủ. Thậm chí, có nhiều dây hụi, tất cả các kỳ khui hụi Hà đều lấy tên giả để hốt hết, không có hụi viên nào được hốt hụi.

Du Thị Ngọc Hà còn gian dối trong việc nhận tiền "chồng hụi" để lấy tiền của nhiều người chơi hụi với số lượng rất lớn và chiếm đoạt luôn. Đến ngày 28/12/2002, thì Du Thị Ngọc Hà tuyên bố "bể hụi" (không còn khả năng trả nợ và ngưng hụi). Tính đến ngày bể hụi thì Hà đã tổ chức làm chủ tổng cộng 76 dây hụi, trong đó có 53 dây đã mãn hụi và 23 dây bị ngưng do bể hụi. Với 23 dây hụi bị ngưng do bể hụi, Du Thị Ngọc Hà đã dùng tên giả "hốt hụi" và nhận "chồng hụi" chiếm đoạt số tiền 10.152.495.000 đồng.

Ngoài ra, Du Thị Ngọc Hà còn vay tiền của “hụi viên” và của một số người khác với mức lãi suất từ 3% đến 5%/tháng, hầu hết các phần vay Hà chỉ thực hiện trả lãi mà không trả vốn

Phạm Tấn
.
.
.