TP HCM: Điều tra ba công ty có dấu hiệu lừa đảo qua mạng

Thứ Tư, 03/04/2013, 09:57
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh thông báo, hiện cơ quan này đang thụ lý điều tra các vụ việc ở 3 công ty trên địa bàn thành phố có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ thứ nhất: Đặng Thị Thanh Tú, Phó Giám đốc tổ chức sự kiện khu vực phía Nam Công ty TNHH Diamond Holiday Travel Đông Nam Á (Công ty Diamond), địa chỉ tại 108/18 Cộng Hòa, quận Tân Bình chỉ đạo Mạc Đức Phú, Hoàng Thị Phương và một số đối tượng khác đã đứng ra kêu gọi, lôi kéo nhiều khách hàng tham gia vào Hệ thống Thành Công DHT 688.

Nhiều người đã đóng tiền mua mã số của Công ty Diamond để nhận đăng ký gói du lịch và nhận được tiền thưởng khi giới thiệu được người khác cùng tham gia. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền cho Tú, những khách hàng này không đăng ký được gói du lịch, không được trả tiền giới thiệu và cũng không được trả lại tiền đã đóng.

Vụ thứ hai: Trong thời gian từ ngày 15/4/2011 đến 20/8/2012, Công ty Cộng Đồng Việt đã dùng thủ đoạn gian dối để huy động vốn thông qua trang điện tử www.vicongdongviet.vn rồi chiếm đoạt tiền của khách hàng. Chiêu bài những người ở công ty này đưa ra là: tổ chức tư vấn loại hình đầu tư trả hoa hồng.

Theo đó, khi mua một mã hàng với giá 1,8 triệu đồng, khách trở thành đại lý VIP, được cấp một tài khoản cùng mật khẩu để đăng nhập vào trang web trên. Nếu giới thiệu đại lý khác, sẽ được hoàn vốn và nhận hoa hồng của công ty với mức từ 2 triệu đồng với đại lý cấp 1, và đến 4 tỷ đồng với đại lý cấp 12.

Hiện Công ty Cộng Đồng Việt mở nhiều chi nhánh, văn phòng ở các tỉnh, thành phố trong đó có TP Hồ Chí Minh để thực hiện việc tư vấn, giới thiệu, nhận tiền, giao sản phẩm cho khách hàng và trích lại 4% số tiền thu được của khách hàng.

Vụ thứ ba: Ngày 29/10/2012, cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc; Thiên Sanh Trí, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Tâm Mặt Trời về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra được biết, tháng 9/2009, Nguyễn Hoàng Vũ, Đỗ Văn Hiền và Lê Văn Đình lập Công ty cổ phần Mặt Trời, sau đổi thành Công ty cổ phần Đầu tư Tâm Mặt Trời, lập trang web có địa chỉ www.emt.com.vn và tạo ra các tài khoản (gian hàng) để bán cho khách hàng.

Dù không có giấy phép kinh doanh, nhưng các đối tượng này vẫn quảng cáo các gian hàng trên là sàn giao dịch điện tử, đồng thời cho người mua hưởng hoa hồng bằng nhiều cách như hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp, hoa hồng sinh cặp và tiền VIP. Thực tế là công ty này lấy tiền của khách hàng sau trả cho khách hàng trước để lôi kéo hội viên tìm người mua các gian hàng điện tử ảo của công ty. Số tiền hưởng lợi từ việc bán các gian hàng, ngoài việc chia cho các cổ đông theo tỷ lệ phần trăm còn chia cho trưởng các văn phòng, chi nhánh, giám đốc điều hành khu vực…

Cơ quan CSĐT đã làm rõ được hành vi phạm tội của các đối tượng, song nhiều khách không để lại địa chỉ cụ thể, nên không thể liên hệ làm việc. Để có cơ sở xử lý trước pháp luật các đối tượng trên, đề nghị những người đã mua “hàng”, hoặc đóng tiền cho ba công ty trên nhanh chóng liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) để được giải quyết

PV
.
.
.