TP HCM: Bắt 5 đối tượng lừa huy động vốn qua mạng

Thứ Ba, 13/11/2007, 10:27

Ngày 11/11, Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 5 bị can trong đường dây lừa đảo thông qua hoạt động đầu tư tài chính trên trang web www.Colonyinvest.net.
>> Thêm một website lừa đảo tài chính qua mạng internet

5 đối tượng gồm: Trần Tiểu Linh, 39 tuổi, ngụ tại số 187 đường An Dương Vương, phường 8, quận 5; Nguyễn Cát Biển, 28 tuổi, ngụ tại 419/2A đường Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận; Nguyễn Dạ Thu, 41 tuổi, ngụ tại 91A7/10 đường Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình; Diệp Dũng Trung và Lý Huệ Quyên.

Đây là những người thuộc đại lý cấp I và cấp II, đã phát triển mạng lưới đầu tư qua mạng Colonyinvest tại nhiều địa phương như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Tây Ninh…

Công tác khám xét đã thu giữ nhiều phương tiện, tài liệu chứng minh hành vi đầu tư và mua bán ảo trên mạng để thu lợi bất chính.

Tại cơ quan điều tra, những đầu nậu đã khai nhận "hành trình" đầu tư tài chính ảo trên trang web. Nguyễn Dạ Thu khai: Tháng 5/2007, được Trần Tiểu Linh giới thiệu, Nguyễn Dạ Thu cùng với Trần Tiểu Linh, Lý Huệ Quyên, Trần Hà, Diệp Dũng Trung lập ra một tài khoản (account) chung để đầu tư theo mô hình trên trang web Colony lấy tên là ABCVN, tiếp đến họ lập thêm sáu account riêng cho mỗi người và từ account này  lại có một account thuộc tầng dưới của account ABCVN.

Việc tạo điểm cho account này là cả nhóm chung vốn nộp cho Lý Huệ Quyên và Trần Hà để mua điểm. Nhưng, số điểm mua được của ai và chuyển từ đâu về thì Nguyễn Dạ Thu không được biết, mà chỉ biết sau khi nộp tiền thì số điểm trên account của mình đạt 1.000 điểm

Từ số điểm này, Nguyễn Dạ Thu thao tác theo quy trình hướng dẫn của trang web bằng cách lập ra hệ thống "đại lý bên dưới" của mình gồm có Mai và một số tên của anh em, bạn bè của Thu, bằng cách giới thiệu Mai tham gia bán điểm cho Mai và một account của số người thân mà bản thân họ cũng không biết, cũng không tham gia.

Quá trình tham gia vào trang web đầu tư tài chính Colonyinvest, Nguyễn Dạ Thu còn bỏ tiền ra mua thêm 4.000 điểm của Lý Huệ Quyên và 11.000 điểm của Trần Tiểu Linh và nhận được điểm từ một account nào đó trong hệ thống của Quyên và Linh chuyển vào mà không phải từ account ban đầu.

Với số điểm này, qua đầu tư số điểm được tăng lên do luật chơi quy định và Thu đã bán cho Mai nhiều lần được số tiền khoảng 880 triệu đồng. Đối chiếu lại với số tiền bỏ ra chung vốn với Lý Huệ Quyên và mua điểm, Nguyễn Dạ Thu còn lãi ròng khoảng 500 triệu đồng.

Ngoài số điểm bán cho Mai, số điểm của Thu cũng tăng lên do được cộng thêm lãi suất và hoa hồng do các tầng lớp dưới của Mai và Thu tự lập đem lại và do máy tính tạo ra theo luật chơi.

Để tránh tập trung điểm cho một account, Nguyễn Dạ Thu đã lập thêm hơn 70 account mới thuộc tầng lớp kế tiếp nhau, mang tên của nhiều người khác.

Bản thân Nguyễn Dạ Thu sau khi bán cho Mai được số tiền trên, thấy quá vô lý nên Thu rất sợ và nhận thức được tính chất nguy hiểm của vụ việc nên đã dừng việc bán điểm từ tháng 7/2007, mặc dù hiện nay số điểm trong account của Nguyễn Dạ Thu nếu bán hết sẽ được hàng triệu đô la.

Nguyễn Dạ Thu cũng ý thức việc làm của mình là vi phạm pháp luật, nên đã tự nguyện nộp vào tài khoản Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV số tiền được thụ hưởng bất chính là 500 triệu đồng và cam kết sẽ khắc phục hậu quả do bản thân đã gây ra.

Ngày 7/5, Nguyễn Cát Biển được La Huệ Trinh giới thiệu về lĩnh vực đầu tư tài chính qua mạng Internet, đồng thời giới thiệu Trần Tiểu Linh làm quen với Biển. Từ mối quan hệ "dây chuyền" này, Nguyễn Cát Biển đã mở tài khoản vào trang web www.Colonyinvest.net mang tên FPT, mật khẩu "lethuygiang" và đầu tư 100USD để mua 100 điểm của Trần Tiểu Linh.

Hai ngày sau đó, Biển lại đầu tư thêm 1.000 USD và giới thiệu cho 5 người là Sửu, Quân, ngụ tại Đồng Tháp và bạn thân là Nguyễn Đức Cư, Chung và Thảo; để có đủ 7 người quy định theo luật chơi, Biển còn lập hai tên ảo khác là Minky và CBVN.

Để phát triển hệ thống, Nguyễn Cát Biển còn đầu tư thêm 7.000 USD để mua thêm 7.000 điểm của Trần Tiểu Linh và lập ra một hệ thống "đại lý" cấp dưới "khống" như VTV3, BG, VNPT, HTV7, TiengInves… Sau khi sinh lãi, Nguyễn Cát Biển đã bán được 40.000 điểm thu được khoảng 700 triệu đồng.

Thực hiện việc mua bán điểm ảo trên trang web , Nguyễn Cát Biển đã mua của Trần Tiểu Linh 1.200.000 điểm tương đương với 1.200.000 USD để bán lại cho Nguyễn Trung Quân ngụ tại  Đồng Tháp 700.000 điểm, Huỳnh Văn Sửu, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh 400.000 điểm, anh Tính 200.000 điểm…

Qua mua bán ảo trên mạng, Nguyễn Cát Biển đã thụ hưởng bất chính 1,2 tỉ đồng, số tiền này được Biển đầu tư mua đất tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, mua cổ phiếu của Saigon Tourist. Hiện tại Nguyễn Cát Biển đã chuyển 150 triệu đồng tiền mặt và sổ chứng nhận cổ phiếu trị giá 135 triệu vào tài khoản Cục CSĐT tội phạm về kinh tế để khắc phục hậu quả...

Đối với Trần Tiểu Linh, tuy có tham gia vào mạng Colonyinvest, nhưng không phát triển hệ thống mà chỉ lấy tiền lãi từ việc đầu tư và hưởng chênh lệch giá mua bán điểm với số tiền lên đến 2,8 tỉ đồng, Linh cũng đã nộp 8 sổ tiết kiệm với số tiền 2,285 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Nội vụ đang được mở rộng điều tra

Phương Quỳnh
.
.
.