Sự thật sau vụ hối lộ phóng viên không thành

Thứ Ba, 05/01/2016, 08:49
Đến ngày 4-1, hồ sơ vụ án hình sự và cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chuyển sang Toà án nhân dân TP Hà Nội để truy tố với 8 bị can, gồm:
Đó là Vũ Thanh Huyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng và Cơ khí Tân Việt (Công ty Tân Việt) và Trịnh Văn Thắng, Giám đốc Công ty Tân Việt về tội “đưa hối lộ" và tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 289 và Điều 139 Bộ luật Hình sự; 

Phạm Đình Hoà, nguyên Trưởng phòng kế hoạch thị trường, Tổng Công ty Xây dựng đường thuỷ; Hồ Thành Nghĩa, nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án nạo vét phía Bắc, Tổng Công ty Xây dựng đường thuỷ về tội “nhận hối lộ” theo Điều 279 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Tiến Cường, nguyên Phó phòng quản lý dự án (QLDA) 2, Ban QLDA Hàng hải II, Nguyễn Đăng Hiếu; Nguyễn Hoài Nam và Lê Quang Hiệp (3 bị can này đều nguyên là cán bộ của Phòng QLDA 2, Ban QLDA Hàng hải II), 4 bị can  bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, đầu tháng 5-2014, Tổ công tác thuộc cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang Trịnh Văn Thắng cùng Vũ Thanh Huyền đưa hối lộ 20 triệu đồng cho Nguyễn Hoài N. là phóng viên một tờ báo, có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. 

Vụ đưa hối lộ diễn ra tại khách sạn P. có địa chỉ tại phố Yết Kiêu, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Mục đích đưa hối lộ để phóng viên N. không đưa thông tin việc làm sai phạm của bị can Thắng và Huyền gây ra.

Cụ thể, năm 2013 do bị phóng viên N. phát hiện việc thi công công trình nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai-Cái Lân của Công ty Tân Việt vi phạm về vị trí đổ thải nên Vũ Thanh Huyền và Trịnh Văn Thắng đã hẹn gặp và đưa cho phóng viên N. số tiền 20 triệu đồng để yêu cầu phóng viên N. không đăng thông tin việc thi công có dấu hiệu sai phạm của Công ty Tân Việt (trước đó, Huyền và Thắng đã chủ động hối lộ phóng viên N. 1.000 USD và 500 nghìn đồng nhưng toàn bộ số tiền và hành vi đưa hối lộ đã bị phóng viên N. tố giác và nộp cho Cơ quan chức năng).

Theo kết quả điều tra, năm 2013, để nhận được hợp đồng nạo vét luồng hàng hải cảng Hòn Gai-Cái Lân, theo yêu cầu của Nghĩa và Hoà, Huyền và Thắng đã chấp nhận điều kiện để Công ty Tân Việt được tham gia đấu thầu và ký hợp đồng thi công thì phải chi cho Nghĩa và Hoà 50% giá trị hợp đồng. Thực hiện thoả thuận này, sau khi thanh toán tiền thi công theo hợp đồng, Huyền và Thắng đã trực tiếp đưa cho Nghĩa 1,2 tỷ đồng.

Trong đó, Nghĩa đưa lại cho Hoà 1,1 tỷ đồng, Nghĩa giữ lại 100 triệu đồng để sử dụng cá nhân. Hành vi này của Huyền và Thắng là phạm tội "đưa hối lộ". Hành vi của Hoà và Nghĩa phạm tội "nhận hối lộ"...

Việc phóng viên N. khước từ tiền hối lộ và chủ động tố cáo đã giúp cơ quan điều tra sớm khám phá vụ án này.

Đào Minh Khoa
.
.
.