Sử dụng tiền giả mua điện thoại đem bán lấy tiền chơi ma túy

Thứ Năm, 04/07/2019, 18:38
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã đề nghị truy tố đối với Triệu Đình Lợi; Trịnh Thế Nam; Dương Quốc Sơn và Triệu Đình Thọ...

Ngày 4-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố đối với Triệu Đình Lợi, trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội (can tội: Lưu hành tiền giả và Cướp giật tài sản); Trịnh Thế Nam, trú tại  xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội (can tội: Lưu hành tiền giả); Dương Quốc Sơn, trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội (can tội: Cướp giật tài sản) và Triệu Đình Thọ, trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội (Can tội: Tàng trữ tiền giả).

Các đối tượng bị lực lượng bắt giữ.

Trước đó, tổ công tác Phòng CSHS - Công an TP Hà Nội qua kiểm tra hành chính một phòng nghỉ của khách sạn trên địa bàn xã Tân Triều, phát hiện Sơn và Thọ đang tàng trữ  một số tờ tiền giả. Tại cơ quan công an, Thọ khai số tiền giả này là của Lợi cho. 

Triệu tập đối tượng Lợi lên công an làm việc, Lợi khai bản thân nghiện ma túy. Do cần tiền tiêu sài, thông qua Nam, Lợi biết một đối tượng có tiền giả để bán. Hai bên thống nhất, cứ 3 triệu đồng tiền thật thì mua được 10 triệu đồng tiền giả. 

Theo đó, Lợi đã 5 lần giao dịch mua tiền giả của đối tượng này, trong đó 4 lần Lợi đưa tiền cho Nam để mua, một lần Lợi trực tiếp mua. Sau khi có được tiền giả, Lợi đã lên các trang "chợ tốt.com" hoặc  website của các cửa hàng bán điện thoại để đặt mua điện thoại với hình thức giao hàng tới người mua, rồi sử dụng tiền giả  thanh toán. 

Với thủ đoạn đặt hàng vào buổi chiều để người giao hàng khi tới điểm hẹn sẽ vừa vặn tối nhằm tránh bị phát hiện đưa tiền giả, Lợi cùng đồng phạm đã thực hiện một số vụ sau:

Vụ thứ nhất, thông qua trang "chợ tốt.com", Lợi thấy cửa hàng điện thoại Hưng Thịnh Store , địa chỉ tại ngõ 160 Hào Nam, quận Đống Đa, TP Hà Nội có giao bán 1 chiếc điện thoại Sam Sung Galaxy S6 Edge đã qua sử dụng với giá 3,5 triệu đồng. 

Khoảng 19h ngày 2-11-2018, Lợi  sử dụng facebook mang tên người khác nhắn vào website của cửa hàng đồng ý mua chiếc điện thoại trên, yêu cầu giao hàng tại đường Chiến Thắng, xã Tân Triều, khi đến giao hàng thì liên hệ qua số điện thoại "sim rác" của Lợi. 

Cửa hàng Hưng Thịnh đã gọi anh H "Shiper" (người chuyên đi giao hàng)  đến để đi giao chiếc điện thoại cho người mua. Theo qui định thì nhân viên "Shiper" phải thanh toán tiền cho cửa hàng thay cho người mua. Khi giao hàng đến người mua sẽ nhận lại tiền và tiền công vận chuyển. Tới nơi, anh H gọi điện cho Lợi hẹn địa điểm giao hàng. 

Lúc này Lợi đang ngồi cùng Sơn nên nhờ Sơn lấy xe máy đèo đến chỗ hẹn với anh H. Lợi nhận chiếc điện thoại Samsung và giao cho anh H 3,5 triệu đồng tiền giả (loại mệnh giá 500.000đ/tờ). Về tới nhà, anh H đem số tiền ra xem lại thì phát hiện là tiền giả vì đều có cùng một số sê-ri nên đã đến đồn Công an Cầu Bươu trình báo và giao nộp lại 3,5 triệu đồng tiền giả.

Với thủ đoạn tương tự, ngày 11-11-2018, anh T đem chiếc điện thoại  Samsung Galaxy S8 trị giá 7 triệu đồng mà Lợi đã thống nhất mua của cửa hàng điện thoại Zinmobile trên phố Đào Tấn, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội đến điểm giao hàng mà Lợi yêu cầu trên đường Nguyễn Xiển, TP Hà Nội. 

Nhận hàng, Lợi giao số tiền hơn 7 triệu đồng cho anh T (bao gồm cả tiền công "síp"). Nhưng anh T phát hiện tiền giả nên yêu cầu trả lại. Ngay lập tức, Lợi giật chiếc điện thoại anh T đang cầm tẩu thoát.

Ngày 17-11-2018, Lợi chỉ còn 3,5 triệu đồng tiền giả, nhưng lại đặt mua chiếc điện thoại Samsung A6 của Siêu thị điện máy xanh tại ngã ba Ba La, Hà Đông với giá 5,2 triệu đồng. Lợi bàn với Sơn khi người giao hàng đem điện thoại đến sẽ cướp giật chiếc điện thoại này. 

Đến hẹn, khi anh H.A (nhân viên siêu thị) mang điện thoại đến phố Nguyễn Xiển. Lợi gọi điện điều anh H.A vào trong ngõ sâu trong làng Triều Khúc, rồi lấy cớ cầm kiểm tra điện thoại. Lợi dụng lúc anh H.A mất cảnh giác, Lợi đã cầm điện thoại bỏ chạy ra vị trí Sơn đỗ xe máy chờ sẵn để tẩu thoát...

Qua vụ án này, nhắc nhở những người làm nghề "Shiper" hết sức cảnh giác, không giao hàng cho khách ở những nơi vắng vẻ; kiểm tra kĩ tiền trước khi giao hàng để tránh nhận phải tiền giả phải đền hoặc mất tiền oan, trong khi tiền công "síp" hàng chả đáng kể là bao.

Đào Minh Khoa
.
.
.