Sử dụng thẻ ngân hàng giả chiếm đoạt tài sản

Thứ Tư, 16/12/2015, 19:38
Ngày 16-12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội thông tin về việc triệt phá ổ nhóm 3 đối tượng người Hàn Quốc gồm: Kim Young Yun (40 tuổi), Kim Seong Hyun (33 tuổi) và Yang Dong Kook (53 tuổi) móc nối với nhóm đối tượng người Việt Nam sử dụng thẻ ngân hàng giả để chiếm đoạt tài sản.

Sau một thời gian xác lập chuyên án, ngày 1-12, Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã điều tra, xác định Kim Seong Hyun thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam để buôn bán mỹ phẩm.

3 đối tượng đang "diễn" lại hành vi gây án.

Thông qua mạng xã hội KaKaoTalk, Hyun có quen biết với Kim Young Yun. Khoảng tháng 11-2015, Hyun nói với Yun có máy ghi thẻ từ và đặt vấn đề Yun tìm thông tin thẻ tín dụng để sang Việt Nam thực hiện việc ghi thẻ ngân hàng giả và quẹt thẻ giả thanh toán qua máy POS. Yun đã đến khu chợ Trung Quốc (China Town) tại tỉnh AnSan, Hàn Quốc. Tại đây, Yun được hai người Trung Quốc giới thiệu một người có tài khoản Wechat “Choi wa byul” chuyên cung cấp các mã thẻ tín dụng. Yun phải trả cho 2 người môi giới Trung Quốc 100.000 won (khoảng 2 triệu đồng) và trả thêm 6% giá trị số tiền quẹt thẻ thành công.

Trong khi đó, Hyun và Kook liên lạc với nhóm đối tượng người Việt Nam tìm 2 máy POS để ghi thẻ giả và quẹt thẻ thanh toán khống qua máy POS. Các đối tượng thỏa thuận, nhóm người Việt Nam được 50%; “Choi wa byul” được 30%; Yun được 10%; Hyun và Kook được 10% trên tổng số tiền quẹt được.

3 đối tượng tại cơ quan Công an.

Theo kế hoạch định sẵn, ngày 23-11, 3 đối tượng người Hàn Quốc mang theo các thiết bị làm thẻ giả nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Nội Bài. Từ ngày 24-11 đến 27-11, các đối tượng trên câu kết cùng nhóm đối tượng người Việt Nam tiến hành làm thẻ giả qua các giao dịch khống. Các đối tượng đã quẹt tổng giao dịch trên 1 tỷ đồng và thành công hơn 300 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, tạm giam Kim Young Yun, Kim Seong Hyun, Yang Dong Kook về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, thu giữ 2 máy ghi thẻ từ, 1 máy tính xách tay, 30 thẻ nhựa có rãnh từ dùng để làm thẻ ngân hàng giả. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố tài liệu, làm rõ hành vi của nhóm đối tượng người Việt Nam liên quan.


M.Hiền
.
.
.