Kết thúc điều tra vụ dùng điện thoại ảo để lừa đảo nhiều tỷ đồng

Thứ Hai, 13/11/2017, 20:15
Ngày 13-11, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Lạng Sơn, đồng thời đề nghị truy tố 4 bị can, gồm Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo, Vương Quang Đằng và Hoàng Thị Luyến, đều trú ở huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Cả 4 bị can nêu trên phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Theo kết luận điều tra, khoảng tháng 5-2016, đối tượng Hoàng Chấn Lâm (đang ở nước ngoài) đã liên hệ và bàn bạc với Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo, Vương Quang Đằng và Hoàng Thị Luyến sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) của mình để mở thẻ ATM tại một số ngân hàng ở TP Lạng Sơn. 

Theo đó, Lâm thỏa thuận, sau khi mở thẻ ATM xong, các thông tin về số tài khoản, họ và tên, số CMND thì cung cấp lại cho Lâm. Lâm sẽ trả công 600 ngàn đồng/ngày/người để mục đích rút tiền từ tài khoản đã mở lừa đảo được của các bị hại chuyển đến. Còn những bước tiếp theo Lâm sẽ hướng dẫn chi tiết. 

Các đối tượng Quân, Báo, Đằng mỗi người mở 8 tài khoản thẻ ATM, còn Luyến và Lộc Thị Loan (bạn của Luyến), mỗi người mở 6 tài khoản. Sau khi 5 đối tượng đã mở các tài khoản và thông báo chi tiết cho Lâm biết, theo đó 5 đối tượng nêu trên thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau để tránh bị Công an phát hiện, nhằm phục vụ việc rút tiền cho Hoàng Chấn Lâm.

Đối tượng Quân và Báo.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định, trong thời gian từ ngày 2-6-2016 đến ngày 8-7-2016, nhóm tội phạm đã thực hiện lừa đảo trót lọt 5 bị hại (4 người ở TP Hồ Chí Minh, 1 người ở TP Hà Nội) với tổng số tiền là 6,3 tỷ đồng. Người nhiều nhất gần 2,4 tỷ đồng, ít nhất là 350 triệu đồng. Bằng thủ đoạn giả danh Công an điều tra về nợ cước điện thoại, rửa tiền liên quan đến tài khoản mờ ám… 

Trong đó đáng chú ý là vụ trưa 4-7-2016, chị Nguyễn Thị N, trú ở phường 10, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, đang ở nhà, bất ngờ nhận được cuộc điện thoại gọi đến từ số máy của bưu điện, người đầu dây bên kia thông báo cho chị còn nợ gần 9 triệu đồng tiền cước điện thoại từ số máy đăng ký trên phố Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, TP Hà Nội, nếu có thắc mắc thì bấm phím số 0 để giải đáp và liên hệ với số máy 0906092… 

Chị làm theo và nhận được người đầu dây bên kia tự xưng là Thiếu tá Lý Hoàng Phong, cán bộ Công an TP Hà Nội, người này còn cho biết thêm hiện chị đang liên quan đến đường dây tội phạm có tổ chức, Cơ quan Công an đã bắt được nhiều đối tượng, sau đó, Phong đã nối máy cho chị liên hệ với một người tự xưng là Đại tá Trần Trung Kiên. 

Kiên hỏi chị có mở tài khoản nào ở ngân hàng không, chị N trả lời, hiện có gửi 10 sổ tiết kiệm tại ngân hàng Sacombank với tổng số tiền 2,38 tỷ đồng. Nghe xong, Kiên yêu cầu chị phải hợp tác để làm rõ đường dây tội phạm, đồng thời phải chuyển toàn bộ số tiền này vào số tài khoản do Kiên chỉ định (tài khoản do nhóm đối tượng đã mở từ trước). Nếu không liên quan gì thì sau 24 giờ sẽ được trả lại đầy đủ. Nếu không chấp hành sẽ bị bắt khẩn cấp, tạm giam 3 tháng để điều tra. 

Chị N tin là thật và đã 3 lần liên tiếp chuyển tiền vào tài khoản do Kiên chỉ định với tổng số tiền 2,38 tỷ đồng. Đến ngày 6-7-2016, chị N phát hiện mình đã bị lừa và làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Cùng với thủ đoạn tương tự, nhóm tội phạm còn lừa đảo 4 bị hại khác như, ngày 8-7-2016 lừa anh Nguyễn Văn T, ở phường 5, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh với số tiền gần 350 triệu đồng. Vụ này đã bị Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu hồi tang vật; ngày 6-7-2016, anh Nguyễn Minh Đ, ở quận 10, TP Hồ Chí Minh bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng; ngày 6-7-2016, chị Phạm Thanh H, ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh bị chiếm đoạt 570 triệu đồng và ngày 2-6-2016, chị Nguyễn Thị H, ở phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP Hà Nội bị chiếm đoạt 1 tỷ đồng. Trong vụ án này, các bị can hưởng lợi bất chính, cụ thể: Ma Thiếu Quân hưởng 24 triệu đồng, Vương Quang Đằng hưởng 10,2 triệu đồng, Tô Văn Báo hưởng 14,4 triệu đồng và Hoàng Thị Luyến hưởng 1,8 triệu đồng.

Đối tượng Hoàng Chấn Lâm, chủ mưu trong vụ án này nhưng đang sinh sống ở nước ngoài điều khiển các đàn em ở Việt Nam thực hiện việc lừa đảo qua số máy điện thoại ảo, chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội quyết định tách tài liệu để điều tra xử lý sau. Ngoài ra còn một số đối tượng liên quan khác, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội cũng quyết định tách tài liệu để điều tra, xử lý sau.

Thủ đoạn không mới nhưng nhiều người mất cảnh giác vẫn bị đối tượng giả danh Công an lừa đảo.

Đào Minh Khoa
.
.
.