Sinh viên xông vào trụ sở Công an phường cướp xe bị tạm giữ

Thứ Năm, 26/11/2009, 15:06
Đêm 24/11, một nhóm thanh niên dùng dao xông vào trụ sở Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhằm cướp lại chiếc xe máy của đồng bọn đang bị tạm giữ do vi phạm Luật Giao thông. Tổ CSCĐ đã phải nổ 2 phát súng chỉ thiên cảnh cáo và phối hợp Công an phường Trung Hòa bắt giữ 5 đối tượng trong nhóm. Đáng lưu ý, 5 thanh niên này đều là cử nhân, sinh viên các trường ĐH.
>> Sinh viên phạm tội ngày càng… đông

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Trung tá Nguyễn Văn Thủy, Trưởng Công an phường Trung Hòa cho biết: Sau khi xác minh nhân thân các đối tượng, chúng tôi bị bất ngờ và buồn khi tất cả đều là sinh viên đang học hoặc đã tốt nghiệp các trường đại học lớn trên địa bàn Hà Nội. Là trí thức tương lai nhưng các đối tượng hành xử hết sức côn đồ.

Khoảng 23h ngày 24/11, tổ công tác C6 Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội gồm 4 đồng chí đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy Sirius BKS 14H5-7694 không đội mũ bảo hiểm. Khi kiểm tra, thanh niên này không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì nên tổ công tác đã đưa người và phương tiện vi phạm về trụ sở Công an phường Trung Hòa để giải quyết.

Tại đây, thanh niên chỉ khai tên là Phạm Duy Thành, sau đó đi ra ngoài gọi điện thoại di động. Ít phút sau, có một nhóm khoảng 5-6 thanh niên đến Công an phường Trung Hòa, vào xin "tha" cho Thành. Trực ban Công an phường giải thích và mời những người không có liên quan ra ngoài.

Không xin được, nhóm thanh niên đứng ngoài chửi bới hết sức thô tục và đe dọa nếu CSCĐ ra ngoài sẽ giết chết. Không dừng lại ở đó, các đối tượng đứng bên ngoài dùng gạch ném vào trụ sở Công an phường, làm vỡ kính trước và xây xước nắp ca-pô một chiếc xe ôtô 7 chỗ của một người dân đỗ sát cổng Công an phường rồi bỏ chạy.

Các đối tượng bị bắt giữ và chiếc ôtô bị ném vỡ kính cùng con dao tang vật.

Đến 23h30' cùng ngày, có 4 thanh niên quay lại trụ sở Công an phường, 2 thanh niên đứng ngoài, còn 2 thanh niên cầm dao tông và dao phay xông vào phòng trực ban đòi chém tổ công tác CSCĐ.

Trung tá Nguyễn Chí Cương - cán bộ Công an phường Trung Hòa ra can ngăn liền bị một đối tượng chém nhưng đã tránh được. Trước hành vi nguy hiểm của các đối tượng, CSCĐ đã nổ 2 phát súng chỉ thiên cảnh cáo và phối hợp Công an phường Trung Hòa bắt giữ 5 đối tượng trong nhóm.

Các đối tượng bị bắt gồm Võ Tá Nguyên (23 tuổi), cử nhân ĐH Bách Khoa; Phạm Duy Thành (18 tuổi), sinh viên Khoa Kiến trúc ĐH Dân lập Đông Đô; Nguyễn Văn Minh (24 tuổi), cử nhân ĐH Thương mại; Hoàng Tùng Lâm (21 tuổi), tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội; Đào Hải Ninh (21 tuổi), sinh viên Học viện Tài chính.

Theo khai nhận ban đầu, chiều cùng ngày, sau khi uống bia tại khu vực hồ Trung Kính, các đối tượng tiếp tục kéo nhau về phòng trọ ở tổ 26 Trung Hòa, mua 5 chai rượu về uống. Khi đã ngà ngà say, cả bọn rủ nhau đi hát karaoke. Trên đường đi, Phạm Duy Thành do không đội mũ bảo hiểm đã bị CSCĐ kiểm tra bắt giữ.

Thấy Thành điện thoại về thông báo sự việc, các đối tượng còn lại rủ nhau đến Công an phường Trung Hòa xin xe. Không xin được, ở bên ngoài, Võ Tá Nguyên ném đá vỡ kính ôtô rồi quay về khu trọ lấy dao. Sau khi bàn bạc, Nguyên và Minh cầm dao xông vào trụ sở Công an phường với mục đích chém CSCĐ để cướp lại chiếc xe máy đang bị tạm giữ.

Sáng 25/11, tiếp xúc với các đối tượng trên, chúng tôi cũng thật sự bị "sốc" trước những khuôn mặt còn rất trẻ của những trí thức đang bị bắt giữ. Tất cả đều thừa nhận việc xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm của lực lượng CSCĐ là hoàn toàn đúng, nhưng không lý giải được vì sao lại hành động côn đồ, quá khích như vậy.

Lý do duy nhất mà những đối tượng này đưa ra, đó là say rượu, không kiểm soát được hành vi của mình. Nhưng cho dù vì lý do gì đi nữa, hành động mà nhóm thanh niên này gây ra là không thể chấp nhận được, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật

H.Vũ
.
.
.