Chiêu cực "độc" móc tiền trong thẻ tín dụng của nữ nhân viên nhà hàng

Thứ Ba, 14/03/2017, 21:00
Lợi dụng là nhân viên nhà hàng, khi có khách đưa thẻ tín dụng thanh toán, Vương Quỳnh Chi (22 tuổi) đã ghi lại thông tin thẻ tín dụng và mã CVV in sau thẻ của khách, sau đó sử dụng thông tin này để giao dịch trực tuyến, chiếm đoạt tiền của chủ thẻ...

Ngày ​14-3, Đại úy Nguyễn Minh Hoàn, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vương Quỳnh Chi, nhân viên một nhà hàng tại phố Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Vương Quỳnh Chi

Theo đó, sau khi kết thúc bữa tiệc tại nhà hàng vào tối ngày 23-10-2016, anh Bảo, ở Hà Nội đưa thẻ tín dụng cho Vương Quỳnh Chi mang ra quầy thanh toán. 

Trước đó, Chi đã được một người bạn quen trên mạng dạy cách lấy trộm cắp thông tin thẻ tín dụng của người khác để mua Shell (một đơn vị tiền trong gameonline), sau đó dùng tiền này đi mua đồ trong game rồi bán cho người khác để rút tiền mặt. 

Lợi dụng cơ hội khách hàng tin tưởng giao thẻ thanh toán, Chi đã nhanh tay ghi lại những thông tin trên thẻ tín dụng cùng mã CVV in sau thẻ (Số CVV/CVC là 3 số đằng sau thẻ, có tác dụng như một mã số an ninh của thẻ. Mã số này thường được sử dụng cho mục đích xác minh, đặc biệt cho các giao dịch mua bán trực tuyến..).

Ngay khi anh Bảo và nhóm khách ra về, trong vòng khoảng 15 phút, Chi dùng máy tính tại quầy thanh toán của nhà hàng, sử dụng thông tin thẻ tín dụng của anh Bảo để thực hiện 8 giao dịch thanh toán trực tuyến mua Shell (loại thẻ chơi game) với tổng giá trị là trên 54 triệu đồng. 

Tuy nhiên, chỉ có 2/8 giao dịch thành công, Chi đã mua được 20.000 Shell tương ứng 10 triệu đồng. Số tiền này được Chi nạp vào một tài khoản cá nhân mở tại trang mua bán trực tuyến Garena.vn với ý định sẽ đổi ra tiền mặt. Thông tin thẻ tín dụng của anh Bảo được Vương Quỳnh Chi lưu giữ với ý định tiếp tục tìm cách chiếm đoạt tiền.

Trong thời gian từ ngày 23 đến 29-10-2016, Chi nhằm lúc nửa đêm lên mạng, dùng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp được của anh Bảo để thực hiện 7 giao dịch khác với tổng giá trị trên 12,3 triệu đồng để thanh toán mua đồ trực tuyến tại các trang Garena.vn và Sendo.vn. 

Qúa trình điều tra, Cơ quan công an đã kịp thời phối hợp ngân hàng và các đơn vị trung gian thanh toán chặn những giao dịch bất hợp pháp này, đồng thời khóa tài khoản của Chi tại Garena.vn nên Chi không thể bán được 20.000 Shell mua được từ thẻ tín dụng của anh Bảo. Tại Cơ quan điều tra, Vương Quỳnh Chi đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Với cùng thủ đoạn tương tự, Chi đã sử dụng và chiếm đoạt số tiền có giá trị gần 100 triệu đồng của các khách hàng khác khi đang làm nhân viên tại nhà hàng. Được biết, Chi hiện đang là sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, mặc dù là con gái nhưng cô ta lại rất thích mặc đồ con trai và nghiện chơi game.

Phòng PC50 khuyến cáo;

Hiện nay rất nhiều người sử dụng thẻ tín dụng để dùng vào việc thanh toán khi đi mua sắm, ăn uống… (không phải cầm tiền mặt) và dùng để thanh toán cho các giao dịch trực tuyến do tính tiện lợi của thẻ tín dụng nhưng cũng từ đây dễ bị kẻ xấu lợi dụng để thu lợi bất chính.

Do đó, cần lưu ý trên mã thẻ tín dụng phía mặt đằng trước ghi số thẻ, còn mặt đằng sau có mã CVV được in sau thẻ. Nên khi sử dụng giao dịch bằng thẻ tín dụng, khách hàng nên che lại mã số CVV và cất giữ vào nơi an toàn để chỉ sử dụng khi cần thiết. Ngoài ra, khi đưa cho nhân viên thẻ để thanh toán tiền cần đi giám sát, không để cho nhân viên tự ý sử dụng.


    Minh Hiền
    .
    .
    .