Sẽ tạm giam 1 kẻ mạo danh tin nhắn "Vì người nghèo" để lừa đảo

Thứ Sáu, 19/01/2007, 11:53

Thượng tá Phan Huy Tải, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15), Công an tỉnh Nghệ An cho biết, chiều 18/1, cơ quan này đã chuyển toàn bộ hồ sơ, đối tượng vụ mạo danh tin nhắn "Vì người nghèo" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho CQĐT Công an TP Vinh thụ lý điều tra tiếp.

PC15 Công an tỉnh Nghệ An (không phải Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Nghệ An như một số báo đã nhầm lẫn) đã phối hợp với đơn vị Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (C15 - Bộ Công an), bắt giữ 2 đối tượng thực hiện hành vi mạo danh tin nhắn "Vì người nghèo" là Lê Duy Phương (26 tuổi), trú tại xã Nghi Phú và Vương Thanh Hoàng (19 tuổi), trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An).

Hiện tại, PC15 Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với hai đối tượng này.

Cũng theo Thượng tá Phan Huy Tải, bước đầu, CQĐT đã làm rõ có khoảng 800 tin nhắn với số tiền khoảng 12.000.000 đồng của những người hảo tâm đã bị các đối tượng này sử dụng thủ đoạn mạo danh để "lấy cắp" vào các tài khoản cá nhân của mình.

Quá trình điều tra xác định đây là một thủ đoạn mới của các đối tượng am hiểu về tin học, cần được cảnh báo rộng rãi cho các cơ quan chủ quản thường tổ chức các cuộc giao lưu và ủng hộ trực tuyến qua mạng điện thoại và mạng Internet cũng như đông đảo người dân được biết.

Đáng nói là Lê Duy Phương và Vương Thanh Hoàng vốn không phải chuyên gia thành thạo tin học trong giới IT hay là "dân hacker" chuyên nghiệp có tiếng tăm gì nhưng vẫn có thể thực hiện được hành vi lừa đảo qua mạng Internet.

Phương chỉ là một người chuyên quản lý cửa hàng games, Internet tốc độ cao ở phường Hưng Bình, TP Vinh. Hàng ngày, bên cạnh việc trông coi cửa hàng, mở, tắt máy, thu tiền của khách và hướng dẫn một vài thao tác đơn giản cho người "nghiền net", Phương thường tranh thủ thời gian lên mạng để chơi các trò chơi games trực tuyến và có chút kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Còn Vương Thanh Hoàng cũng chỉ là một "dân nghiền" chat và các trò games online khác. Qua báo chí, truyền hình, Phương và Hoàng nắm được thông tin về việc cuối năm dương lịch và đặc biệt là ngày 31/12/2006, Đài Truyền hình Việt Nam, Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức cuộc quyên góp ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" đã ra tay lừa đảo. Phương và Hoàng khai số tiền lừa đảo được để tiếp tục... chơi games trực tuyến.

Chiều 18/1, Thượng tá Phàng, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết vừa nhận được hồ sơ từ Công an tỉnh chuyển về, 2 thủ phạm đang bị tạm giữ tại trụ sở cơ quan Công an và khả năng 1 trong 2 đối tượng nói trên sẽ bị CQĐT ra lệnh bắt tạm giam để điều tra mở rộng

Ng.Long
.
.
.