Sớm đưa xét xử kẻ giết vợ ném xác xuống sông tại Cao Bằng

Thứ Ba, 13/11/2018, 20:30
Ngày 13-11, Công an tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Tổng kết chuyên án về vụ giết người xảy ra tại Phường Sông Hiến, TP Cao Bằng. 


Dự và chỉ đạo hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Nông Minh Đức, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị thành viên Ban chuyên án.

Báo cáo nêu rõ: Trưa 30-8, Triệu Văn Hải (41 tuổi, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa TP Cao Bằng), ở tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng đã xảy ra mâu thuẫn với vợ là Đặng Thị H (30 tuổi) rồi ra tay sát hại vợ. 

Vào giữa đêm 30-8, Hải gói thi thể vợ vào bao tải rồi dùng xe máy chở ra cầu Sông Mãng (phường Đề Thám, TP Cao Bằng) ném xác chị H. xuống sông. Sau đó, Hải bỏ trốn khỏi địa phương.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn phát biểu tại buổi tổng kết.

Công an tỉnh Cao Bằng đã xác định nghi phạm chính là Triệu Văn Hải, chồng nạn nhân. Sau nhiều nỗ lực truy bắt, ngày 7-9, Công an tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với các đơn vị bắt Hải tại nhà nghỉ trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội). Tại cơ quan điều tra, Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ lời khai của Triệu Văn Hải, Ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng, phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị tiến hành công tác truy tìm thi thể H. Các đơn vị chức năng phối hợp với quần chúng nhân dân… truy tìm theo các khu vực, vị trí dọc theo hai bờ sông.

Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác điều tra, khám phá nhanh chuyên án.

Căn cứ vào tính chất phức tạp của vụ án, Ban chuyên án đã trao đổi thông tin với Công an Trung Quốc để truy tìm nạn nhân.

Ngày 27-9, Công an Trung Quốc phát hiện thi thể người phụ nữ ở trên sông thuộc địa bàn huyện Phù Tuy, TP Sủng Tả (Quảng Tây, Trung Quốc). Sau đó, Công an Trung Quốc nhận định người phụ nữ được tìm thấy nghi là nạn nhân trong một vụ án mạng. Do đó, Công an Trung Quốc đã phát thông báo đến nhân dân để ai biết thông tin về người phụ nữ trên chia sẻ với cơ quan Công an.

Ngày 2-10, nhận được thông tin, Công an tỉnh Cao Bằng đã liên hệ với Công an Trung Quốc để tìm hiểu sự việc. 

Ngày 4-10, Công an tỉnh Cao Bằng đã cử tổ công tác dẫn gia đình chị Đặng Thị H sang bên Trung Quốc để nhận diện một số trang sức và lấy giám định ADN. Theo người nhà của chị H nhận diện thì đồ trang sức trên người đúng là của H. 

Qua khám nghiệm tử thi, Công an Trung Quốc thông tin trùng khớp các đặc điểm nạn nhân với cơ quan điều tra Công an tỉnh Cao Bằng thu thập được.

Theo quy định  của pháp luật Trung quốc tử thi đã được hỏa táng. Hiện nay, phía Công an Trung Quốc đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiến hành bàn giao hồ sơ, tài liệu và tro cốt tử thi cho Công an Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện nay, các cơ quan tố tụng đang tiếp tục tiến hành điều tra, củng cố chứng cứ sớm đưa thủ phạm ra truy tố, xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội.

Tổng kết chuyên án cũng đã đánh giá lực lượng tham gia đấu tranh chuyên án có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ năng lực công tác tốt, nhiệt tình không ngại khó, ngại khổ. Công tác hợp tác quốc tế giữa Công an Việt Nam - Công an Trung Quốc  được Ban Giám đốc, Ban chuyên án luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình điều tra.

Cũng tại buổi Tổng kết chuyên án, Giám đốc Công an tỉnh đã khen thưởng 1 tập thể và 11 cá nhân có thành tích trong công tác điều tra, khám nhanh Chuyên án.


Thanh Duyên
.
.
.