Sau 6 ngày đêm tìm ra kẻ giết người cướp tài sản

Thứ Ba, 09/01/2007, 14:09

Vụ án xảy ra vào ngày cuối cùng của năm 2006 nhưng đến ngày 5/1/2007, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương đã tìm ra thủ phạm từ những thông tin rất nhỏ như: Thủ phạm tự giới thiệu là Duy, đã từng tham gia quân đội…

22h ngày 5/1, trong cái rét tái tê của đêm đông lạnh giá, 10 trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an tỉnh Hà Tây vẫn căng mắt làm nhiệm vụ, toàn bộ các con đường ra vào xã Phú Lăng, thị xã Hà Đông đã bị phong tỏa hoàn toàn.

Từ nhiều ngày nay, lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương đã phải tá túc nhờ tại trụ sở Công an tỉnh Hà Tây để làm nhiệm vụ… 23h cùng ngày, khi đối tượng xuất hiện tại khu vực gần Bưu điện, tổ công tác đã bất ngờ xuất hiện khống chế kẻ gây án trước sự ngỡ ngàng của y.

4h sáng 6/1, kẻ thủ ác đã phải thừa nhận hắn là Bùi Văn Duy, 27 tuổi, trú tại xã Quý Hòa, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, thủ phạm gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. 

Từ bình rượu cần, khoanh vùng kẻ gây án

10h ngày 31/12/2006, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương nhận được tin báo của Công an huyện Chí Linh: tại thị trấn Bến Tắm, xã miền núi của huyện Chí Linh xảy ra vụ giết người, cướp tài sản. Nạn nhân là chị Đào Thị Thành, SN 1973, đã bị kẻ gian sát hại tại nhà riêng. Sau khi lục soát đồ đạc trong gia đình, tên cướp lấy đi một chiếc xe máy, BKS 34K8- 7562 và toàn bộ số tiền mà gia đình bị hại để trong tủ…

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định, nạn nhân bị tử vong bởi nhiều vết thương ở vùng đầu do một vật tày gây ra và bị thít cổ bằng dây thừng. Tại hiện trường, các trinh sát cũng thu được một chiếc cặp số màu đen mà đối tượng để lại.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Thượng tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các trinh sát khẩn trương vào cuộc. Những dấu vết thu được tại hiện trường giúp họ khẳng định kẻ gây án là người có mối quan hệ quen biết với bị hại. Điều nhận định của các trinh sát càng trở nên có căn cứ khi căn nhà của người bị hại được xây dựng khá kiên cố, khó lòng đột nhập được. Và kẻ thủ ác dường như biết quy luật của chủ nhà nên lựa chọn thời điểm gây án là lúc gia đình bị hại chỉ có duy nhất nạn nhân và một đứa con nhỏ là Nguyễn Thị Diệu Linh, SN 1998 và một người già đã bước qua tuổi 90, không có khả năng chống trả…

Hướng điều tra về quan hệ tình cảm của chị Thành được các trinh sát Đội trọng án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương dần loại bỏ, đầu mối của vụ án dần được hé mở khi ông Đào Hằng, cha đẻ của nạn nhân cung cấp cho lực lượng Công an một thông tin quan trọng: Trước đó vài ngày, có một người thanh niên tên Duy, từng là quân nhân đóng quân tại huyện Chí Linh đến nhà ông chơi. Người thanh niên này có mang biếu ông một bình rượu cần và ngỏ ý muốn được học nghề ảnh của gia đình ông Hằng.

Cùng thời điểm này, gia đình ông Hằng đang chuẩn bị tổ chức đám cưới cho cậu con trai lớn ở Hà Nội nên ông Hằng đã cho địa chỉ và mời người thanh niên tên Duy đến dự. Sở dĩ ông Hằng biết người thanh niên này vì trước đó cậu ta đã từng là bộ đội làm kinh tế làm thuê cho gia đình ông. Người thanh niên giới thiệu là Duy ở Mộc Châu, Sơn La...

Thông tin này càng trở nên có căn cứ khi bà Nguyễn Thị Thành, một người sống ở gần đó cho biết Duy đã vào gia đình bà này để vay 2 triệu đồng, đồng thời hắn cũng là người có chiếc cặp số để lại tại hiện trường vụ án. Lúc này, việc rà soát đối tượng tên Duy như mò kim đáy biển.

Qua thông tin từ Quân khu 3, các trinh sát  xác định có 16 người thanh niên tên Duy đã từng ra quân vào thời điểm năm 2003, nhưng không có ai tên là Duy ở Mộc Châu, Sơn La. Lúc này, 10 cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Nguyễn Văn Quang được cử đi các địa bàn Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội để xác minh nhưng chỉ xác định được đối tượng Duy, ở xóm Đọi, xã Quý Hoà, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình, con của ông Bùi Văn Nhởn và bà Bùi Thị Nhìn.

Thông tin này càng được khẳng định khi loại rượu cần mà người thanh niên tên Duy biếu có nguồn gốc từ tỉnh Hoà Bình nhưng tại thời điểm này Duy không có mặt tại nhà. Rà soát hơn 300 công ty, các trinh sát xác định Duy đã từng làm việc tại Trại giống rau Hải Phòng. Nhưng xác minh tại đây, các trinh sát được biết chỉ có đối tượng khai tên là Bùi Văn Di, SN 1980, cũng trú tại Hoà Bình, đối tượng này có tên của bố và mẹ trùng khớp với lý lịch tự khai nhưng trên giấy tờ xin việc lại có sự khác nhau.

Tại Công ty TNHH Nhật Anh, nơi Duy chuyển đến làm việc sau này, tổ công tác đã lấy được lý lịch tự khai của Duy và xác định Bùi Văn Duy cũng là người tên là Di.

Lúc này, khó khăn nhất là lần tìm ra tung tích của Duy bởi hắn là đối tượng lang thang. Những mối quan hệ của Duy được rà soát và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định hắn thường lui tới Hà Tây, Hà Nội nhưng cụ thể địa chỉ làm việc ở đâu thì không ai biết… Phải mất nhiều đêm mất ngủ, họ mới xác định được Duy đang ở xã Phú Lãng, thị xã Hà Đông và bắt giữ hắn ta. 

Thay tên đổi họ cũng không thoát tội

Qua khai thác nóng tại chỗ, đến 4h sáng 6/1, Bùi Văn Duy, SN 1980 đã thừa nhận hành vi phạm tội. Khám người đối tượng, các trinh sát thu được một chiếc điện thoại, trong đó có nội dung: Trốn đi, Công an đang tìm mày…

Theo lời khai của Duy thì do mức lương bảo vệ thấp nên hắn nảy sinh ý định phạm tội. Để tránh bị phát hiện, trên tất cả các hồ sơ xin việc, Duy đều ghi tên là Di và hắn cũng đã làm chứng minh nhân dân mới mang tên Di, sửa lại năm sinh.

Ngày 29/12, Duy cũng đi dự đám cưới của gia đình ông Hằng, sau đó quay ngược trở lại Chí Linh gặp chị Thành với ý định cướp tài sản. Duy ngỏ ý muốn ở lại qua đêm nhưng chị Thành không đồng ý nên hắn cố tình để lại chiếc cặp số để kiếm cớ quay lại. 7h sáng 31/12, hắn lẻn vào nhà chị Thành bằng cách chui qua hệ thống dây thép gai bọc ở xung quanh. Duy tháo giày, treo lên một cây na ở gần đó rồi lẻn vào nhà. Hắn đứng nép ở phía sau cửa… nhưng cảm thấy không an toàn nên nảy sinh ý định giết chị Thành.

Duy nhặt một cành cây và nấp ở phía sau cảnh cửa bên phải nhà. Khi chị Thành vừa bước ra sân, hắn bất ngờ dùng cành cây đập vào đầu nạn nhân. Thấy chị Thành vẫn thoi thóp thở, Duy tiếp tục dùng gạch đập vào đầu rồi dùng dây chun thít cổ cho đến khi chị tử vong. Tiếp đó, hắn khống chế cháu nhỏ Diệu Linh rồi lục soát đồ đạc, lấy đi một chiếc xe máy và toàn bộ số tiền để trong tủ.

Có chiếc xe máy, Duy đi xuống Hải Phòng, Quảng Ninh tìm mối tiêu thụ nhưng không được. Cuối cùng hắn bán chiếc xe cho một người ở Hà Tây với giá tiền là 1 triệu đồng.

Mặc dù vụ án phức tạp, liên quan đến đối tượng tỉnh ngoài nhưng với tinh thần khẩn trương truy bắt tội phạm và tinh thần làm việc không ngơi nghỉ, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương đã làm ra vụ trọng án sau 6 ngày đêm

Xuân Mai
.
.
.