Sát hại bạn nhậu tại quán ốc vì mâu thuẫn lời nói

Thứ Hai, 08/10/2018, 18:53
Nguyễn Xuân Hào (49 tuổi, trú ở phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là lao động tự do. Trong lúc ngồi uống rượu ốc với nhóm bạn, do phát sinh mâu thuẫn với bạn nhậu nên Hào dùng dao gây án. 

Hai bạn nhậu khác của Hào cũng truy đuổi và tấn công nạn nhân đang bị trọng thương đến mất mạng. Ngày 10-8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, đêm 14-11-2017, Nguyễn Hữu Cửu (44 tuổi, trú tại xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, Bắc Giang) đã có hai tiền án về các tội đánh bạc và buôn lậu ngồi uống rượu ốc ở đầu ngõ 67, phố Thái Thịnh, quận Đống Đa (Hà Nội) với Nguyễn Văn Hiếu (29 tuổi, trú tại xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam) và Nguyễn Xuân Hào. Sau khi nhóm Hào ngồi uống rượu một lúc thì một người bạn nữa là Nguyễn Tiến Lực (27 tuổi, trú tại xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) cũng tới quán ốc nhập cuộc nhập. 

Bị cáo Hào (hàng trên, bên phải) và đồng phạm.

Cùng thời điểm này, một nhóm thanh niên khác cũng tới quán này uống rượu ở bàn bên cạnh. Sau vài tuần rượu, do mâu thuẫn lời nói nên Lực chửi bới và thách đố đánh nhau với nhóm thanh niên đang ngồi nhậu bàn bên. Thấy Lực nóng nảy, Cửu và Hiếu can ngăn và đẩy Lực ra khỏi quán ốc. 

Trong lúc can ngăn, Cửu đã tát vào mặt Lực dẫn đến xô xát xảy ra trong nội bộ nhóm này. Lo sợ sẽ xảy ra chuyện không hay nên Lực đã được bạn đưa về khu trọ ở phố Thái Thịnh. Sự việc tưởng vậy là xong nhưng ngay sau đó, Lực quay lại quán ốc để cãi nhau với nhóm Hào và xô xát lại xảy ra. Hiếu chạy về nhà trọ ở gần đó lấy hung khí nhưng không được. 

Hào chạy tới chỗ để xe máy ở quán ốc lấy con dao nhọn rồi tiến tới chỗ Lực. Thấy Hào cầm dao đuổi mình, Lực bỏ chạy nhưng được 30m thì Lực nhặt hòn gạch tấn công vào đầu khiến Hào bị ngã và thương tích. Dù trúng thương nhưng Hào vẫn vùng dậy và dùng dao đâm thẳng vào ngực phải của Lực. 

Vào hùa với đồng bọn, Cửu và Hiếu xông tới dùng chân, tay đánh Lực vào vùng đầu và người khiến nạn nhân bất động. Dù sau đó, Lực được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do trúng thương quá nặng nên đã tử vong. Một ngày sau khi gây án, Hào và đồng bọn lần lượt bị bắt giữ.

Về thương tích của Hào do bị Lực dùng gạch đập vào đầu, cơ quan giám định xác định, Hào bị tổn hại 2% sức khỏe. Tuy nhiên do người gây thương tích đã tử vong nên hành vi cố ý gây thương tích không được xem xét. Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Hội đồng xét xử xác định, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng khi cố tình truy sát nạn nhân đến cùng.

Hành vi ấy thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của các bị cáo còn gây mất trật tự trị an, tạo tâm lý hoang mang trong xã hội. Vì thế cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. 

Với phán quyết trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hào tù chung thân; bị cáo Cửu bị tuyên phạt 13 năm tù và bị cáo Hiếu 12 năm tù về tội giết người (Điều 123 BLHS). Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc các bị cáo bồi thường về dân sự cho gia đình bị hại theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.