Sập bẫy lừa nhóm "nhân viên tiếp thị"

Thứ Hai, 13/09/2010, 15:04
Sau màn tiếp thị, thấy chị Hồng đã đồng ý làm đại lý, nhân viên tên Minh gọi điện cho người mang hàng tới. Nhóm nhân viên tất bật khuân hàng, bê tủ rồi hướng dẫn bày biện đồng thời hối chị Hồng thanh toán số tiền 25.328.000 đồng cho lô hàng. Khi nhóm nhân viên kia đi rồi, kiểm tra lại, chị Hồng mới nhận ra rằng lô hàng kia có trị giá chưa tới 4 triệu đồng.

Dù đăng ký nhân khẩu ở 229 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa nhưng thời gian gần đây vợ chồng chị Đào Thị Bích Hồng, 31 tuổi đã xây nhà riêng và chuyển về tạm trú ở Lô D20 Phạm Ngọc Thạch, tổ dân phố 5, phường 9. Đó là một căn nhà khá khang trang, tọa lạc gần cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, thuận tiện cho việc mở cửa hiệu kinh doanh hàng tạp hóa.

Sáng 8/9, một người thanh niên có vóc dáng cao khỏe chủ động tìm đến nhà chị Hồng. Sau vài câu chào hỏi lịch thiệp, người khách tự giới thiệu là Lê Văn Minh - nhân viên tiếp thị sản phẩm của "Công ty Thương mại tổng hợp" có địa chỉ ở 28A Nguyễn Chí Thanh, phường 5, quận 5, TP HCM(?). Gã thanh niên đó gợi ý sẽ cung cấp nhiều mặt hàng tạp hóa để chị Đào Thị Bích Hồng nhận làm đại lý tiêu thụ độc quyền, được hỗ trợ tủ kính khung nhôm trưng bày sản phẩm, bảng hiệu, mái che và được thụ hưởng tiền thưởng mỗi tháng 4.800.000 đồng với điều kiện phải trưng bày mỗi mặt hàng ít nhất 2 thùng hàng và thanh toán đủ 100% giá trị lô hàng tiếp nhận lần đầu…

Khi chị Hồng chấp thuận làm đại lý, nhân viên Lê Văn Minh lập hợp đồng trưng bày sản phẩm theo mẫu đã in vi tính, ghi tên người đại diện "Công ty Thương mại tổng hợp" là Phạm Thanh Tuấn, nhưng không có con dấu doanh nghiệp này, mà chỉ kèm theo danh thiếp của người đại diện. Sau cú điện thoại của nhân viên tên Minh, một chiếc xe ôtô loại 24 chỗ ngồi chở hàng đến tận nơi.

Trong lúc hai nhân viên khác bê những thùng hàng mì ăn liền, nước giải khát các loại, nước tương, nước mắm, dầu ăn, kem đánh răng… từ trên xe xuống, thì Lê Văn Minh lập hóa đơn với tổng số tiền 25.328.000 đồng. Chị Hồng chưa kịp kiểm tra lại tiền hàng thì một nhân viên gọi chị lại bên tủ kính khung nhôm do nhóm tiếp thị này hỗ trợ để hướng dẫn cách trưng bày sản phẩm. Cùng lúc đó, một nhân viên khác giả vờ nghe điện thoại của ai đó gọi đến, rồi lấy cớ có người cần đặt vấn đề làm đại lý để hối thúc chị Hồng trả tiền và hứa hẹn sẽ mang bảng hiệu đại lý đến lắp đặt trong thời gian sớm nhất.

Công an TP Tuy Hòa kiểm tra chi tiết lô hàng.

Khi nhóm tiếp thị của "Công ty Thương mại tổng hợp" rời khỏi nhà gần nửa giờ, chị Hồng kiểm đếm tiền hàng mới phát hiện lô hàng đã nhận có tổng trị giá chưa đến… 4 triệu đồng. Trong cơn giận mình nhẹ dạ, giận kẻ bất lương, chị Hồng vội vã liên lạc vào số điện thoại 0907649021 ghi trên danh thiếp của người đại diện, nhưng chỉ nhận được thông báo tự động từ phía tổng đài "thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được".

Theo chỉ đạo của Thượng tá Lê Đức Hoàn - Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, một tổ công tác phối hợp giữa các trinh sát, điều tra viên và cán bộ kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai từ người bị hại để triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy xét hành tung nhóm đối tượng lừa đảo nêu trên.

Sáng 11/9, phóng viên Báo CAND đã xác minh địa chỉ của "Công ty Thương mại tổng hợp" nhưng nhân viên tổng đài 1080 TP HCM cho biết địa chỉ nêu trên không đăng ký điện thoại, liên lạc vào số 0907649021 có tín hiệu chuông, nhưng chủ thuê bao không tiếp nhận cuộc đàm thoại!

Được biết cách đây hơn một năm, anh Nguyễn Văn Trung, ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An cũng đã sập bẫy lừa của một nhóm đối tượng mạo danh nhân viên tiếp thị kinh doanh với thủ đoạn nêu trên. Chính vì vậy người dân cần chủ động cảnh giác, khẩn báo cho Công an TP Tuy Hòa qua điện thoại (057) 3823030 khi phát hiện những nghi can trong nhóm tiếp thị này

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.