Xét xử vụ thảm án Bình Phước: Tử hình 2 sát nhân máu lạnh

Thứ Năm, 17/12/2015, 21:47
Hàng ngàn người đã đổ về xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã dự phiên tòa lưu động xét xử vụ thảm án do Nguyễn Hải Dương và đồng bọn thực hiện. Một lần nữa những người tham dự phiên tòa lại bàng hoàng, căm phẫn trước hành vi tội ác dã man của những tên sát nhân máu lạnh...

19h10: Tuyên án tử hình Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến


Mức án dành cho các bị cáo:

1. Nguyễn Hải Dương (24 tuổi), quê quán xã Kiến An, huyện Chợ Mới, An Giang. Tử hình về tội Giết người; 8 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt là Tử hình.

2. Vũ Văn Tiến (24 tuổi), quê quán Cà Mau; Tử hình về tội Giết người; 7 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt là Tử hình.

3. Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê quán xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long; 13 năm tù về tội Giết người; 3 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt 16 năm tù giam.

Ngoài ra các bị cáo phải bồi thường 480 triệu đồng cho bị hại.

19h10 ngày 17-12, HĐXX tuyên án.

HĐXX nhận định: "Cùng lúc các bị cáo giết 6 người trong gia đình nạn nhân, trong đó có các trẻ em... gây đau thương mất mát không gì có thể bù đắp được. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, phạm nhiều tình tiết tăng nặng như: giết nhiều người, giết trẻ em, giết để thực hiện một tội danh khác, mang tính chất man rợ, côn đồ, đê hèn".

HĐXX căn cứ các tài liệu, chứng cứ, tòa cho rằng xuất phát từ việc thù tức bà Nga (vợ ông Mỹ) ngăn cản tình cảm, Dương nảy sinh ý định giết cả nhà bà để trả thù. Để thực hiện mưu đồ, Dương đi mua hung khí, lợi dụng cháu Vỹ giúp sức vào nhà.

Nguyễn Hải Dương nghe Tòa tuyên án.
3 bị cáo nghe Tòa tuyên án.

Sau khi cùng Tiến đến nhà ông Mỹ, chúng cùng sát hại cháu Vỹ, lần lượt giết thêm 5 người nữa để cướp tài sản gần 50 triệu đồng. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với hồ sơ, chứng cứ, các tài liệu khác, có đủ cơ sở kết luận 3 bị cáo phạm tội Giết người và Cướp tài sản.

Theo tòa, Dương là kẻ chủ mưu, quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng, mất hết nhân tính. Tiến tuy có ngăn cản Dương nhưng khi bị cáo nói lỡ rồi thì Tiến tích cực giúp sức gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó, tòa tuyên phạt Dương và Tiến mức án tử hình về các tội Giết người và Cướp tài sản.

Khác với sự thản nhiên, trâng tráo trong ngày xét xử, khi tòa tuyên án tử hình, Nguyễn Hải Dương đã ngã quị trong sự vỗ tay của hàng ngàn người dự phiên tòa.

18h15: HĐXX bước vào tuyên án. 

Lực lượng Công an bảo vệ nghiêm ngặt phiên tòa.

18h05: Nghị án kéo dài so với dự kiến

Theo pv candonline đưa tin trực tiếp tại hiện trường, thời gian nghị án đã kéo dài sp với dự kiến. Lúc này trời đã tối. Bộ phận kỹ thuật đã chuẩn bị trước tình huống này nên hệ thống chiếu sáng cho phiên xử dường như không được đảm bảo, chỉ có một vài bóng đèn nhỏ cùng đèn bàn.

Lực lượng Công an tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phiên tòa. 

Không có gì thay đổi, 15 phút nữa tòa sẽ tuyên án.

Các bị cáo nghe tuyên án.

16h45: Được nói lời cuối cùng trước khi tuyên án, Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại xin lỗi gia đình nạn nhân. Riêng Dương cũng tỏ vẻ "cao thượng" khi xin lỗi Tiến và Thoại vì anh ta mà dính vào vòng lao lý. 

Tòa bước vào phần nghị án. Dự kiến Tòa sẽ tuyên án các bị cáo sau 30 phút nữa.

16h15:  VKS giữ quan điểm luận tội

Tranh luận lại quan điểm của các luật sư, Viện trưởng VKSND Bình Phước Lê Đức Xuân cho rằng, không có quy định nào của pháp luật nói việc "không giết bé gái hay không giết thêm một người nữa" là tình tiết giảm nhẹ.

Về việc luật sư cho Thoại không phải là "đồng phạm tội giết người" với Dương, công tố viên khẳng định việc này đã được HĐXX làm rõ tại tòa, bản thân bị cáo đã thừa nhận. Ngoài ra, hành vi của bị cáo là phạm tội chưa đạt chứ không phải là "nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội". 

"Pháp luật quy định hành vi chấm dứt nửa chừng là tự ý không thực hiện tội phạm nữa và can ngăn người khác không thực hiện. Nhưng sau đó Thoại vẫn mua dao cho Dương", VKS khẳng định.

Đối với Vũ Văn Tiến, VKS ghi nhận bị cáo có người thân có công với cách mạng nhưng những người này không thuộc trường hợp có thể là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Chính vì thế, VKS giữ nguyên quan điểm buộc tội. 

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa.

16h05': Tranh luận tại tòa, luật sư bào chữa cho Dương và Tiến đồng ý với 2 tội danh thân chủ bị truy tố và khẳng định quá trình điều tra vụ án rất khách quan. Tuy nhiên, luật sư bày tỏ mong muốn HĐXX cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho Dương là tự nguyện và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, nhận lỗi với gia đình bị hại.

Đại diện luật sư bào chữa cho Tiến cho rằng Tiến hoàn toàn bị Dương khống chế, nên có căn cứ xem xét giảm hình phạt xuống mức tù có thời hạn hoặc chung thân.

Luật sư cho rằng xét cho cùng Tiến cũng chỉ là người bị Dương dụ dỗ, lừa gạt và khống chế. Tiến cần được xem xét chiếu cố, Tiến có nhân thân tốt, quá trình khai báo, Tiến thành khẩn, ăn năn; trình độ nhận thức yếu kém... nên luật sư đề nghị không áp dụng hình phạt tử hình đối với Tiến.

Nguyễn Hải Dương nghe luật sư tranh luận tại tòa.

Với trường hợp Trần Đình Thoại, luật sư bảo vệ Thoại cho rằng bị cáo "không phạm tội Giết người, chỉ là đồng phạm với Dương trong tội Cướp tài sản". 

"Bị cáo không thực hiện hành vi thì không thể áp dụng tình tiết tăng nặng là giết người man rợ, giết trẻ em...", luật sư nói thêm và cho rằng hành vi của Thoại là "tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội".

Trong khi đó, bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân, luật sư không đồng ý với việc tuyên phạt Thoại mức án 16-18 năm tù, phải áp dụng hình phạt tử hình với cả 3 bị cáo mới tương xứng với tội ác đã gây ra và nỗi đau mà gia đình bị hại phải gánh chịu.

14h50: VKS đề nghị tòa xử phạt Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến án tử hình về tội Giết người. Về tội Cướp tài sản, Dương bị đề nghị 8 năm, Tiến 5 năm. Thoại bị đề nghị 13-14 năm tù về tội Giết người, 3-4 năm tội Cướp tài sản (tổng hình phạt 16 - 18 năm tù).

Sau khi nghe VKS đề nghị, cả nghìn người dự phiên tòa đã đồng loạt vỗ tay.

Luật sư tranh luận tại phiên tòa.

14h35: Phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. 

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa lập luận cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo với động cơ đê hèn, hành vi man rợ.  Tội ác của Dương đã đẩy cháu bé 2 tuổi mất cả cha mẹ và anh chị, ảnh hưởng đến bình yên trong cuộc sống. Tội ác này còn khiến cho cha mẹ, người thân của các bị cáo đau khổ không kém khi hàng ngày họ phải chịu đựng nỗi mặc cảm lớn từ dư luận xã hội. 

Đại diện VKS cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ, căn cứ trên lời khai báo thành khẩn của các bị cáo, như: Kinh tế gia đình khó khăn, trình độ học vấn không cao của các bị cáo cũng được Cơ quan giữ quyền công tố đưa ra kiến nghị xem xét...

3 bị cáo nghe VKS luận tội và đề nghị mức án.

14h25: Trong phần hỏi của các luật sư, khi luật sư hỏi hành vi gây án như thế, Nguyễn Hải Dương có lương tâm không? Sát thủ máu lạnh này nói "Có lương tâm". 

Câu trả lời của bị cáo Dương khiến hàng ngàn người dự phiên tòa ồ lên căm phẫn, la ó.

14h00: Các luật sư đặt câu hỏi với 3 bị cáo. 

Trả lời câu hỏi của luật sư Hoàng Kim Vinh - bào chữa cho Nguyễn Hải Dương, một lần nữa bị cáo khẳng định mục đích chính khi thực hiện hành vi phạm tội là giết người. "Cướp tài sản chỉ nhằm có tiền trả ơn cho Tiến", Dương nói.

Trả lời luật sư bào chữa cho Tiến, Dương cho biết: "Tiến là người trầm tính, ít nói nên bị cáo nghĩ Tiến có thể giúp mình khi Thoại từ chối". Dù Tiến có can ngăn ngay từ lúc giết bé Vỹ nhưng hắn vẫn ra tay sát hại nhằm mục đích là để bịt đầu mối. Về việc kêu người dì đi chung trong lần đến nhà ông Mỹ thăm dò trước khi ra tay, Dương nói để nếu bị Công an kiểm tra dễ đối phó.

Luật sư tham gia phiên tòa.
13h40: 

Tham gia xét hỏi, đại diện VKS chất vấn Nguyễn Hải Dương về những hành vi cho thấy sự quyết tâm thực hiện tội ác đến cùng của bị cáo. Dương thừa nhận tự mình nghĩ ra cách thức sát hại các nạn nhân chứ không ai chỉ bảo. 

"Bị cáo có đe dọa Tiến không?", công tố viên hỏi. Dương đáp: "Không đe dọa nhưng có cử chỉ khiến Tiến sợ".

VKS liền gọi Tiến lên, phân tích: "Bị cáo có rất nhiều cơ hội để dừng lại, có thể chuyển sang việc đứng về phía ông Mỹ chống lại Dương, thì sự việc đã không đến như thế này". 

Lực lượng Công an tham gia bảo vệ phiên tòa.
13h30: Phiên tòa tiếp tục làm việc.  Lúc này nhiệt độ ngoài trời khá cao, khoảng trên 33 độ C nhưng không ngăn nổi hàng ngàn người tiếp tục "trụ" lại cả buổi trưa để theo dõi phiên tòa. HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo về hành vi phạm tội. 

Sau giờ nghỉ trưa, cả Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đều giữ vẻ mặt bình thản trước phiên tòa. 

HĐXX hỏi Vũ Văn Tiến tại sao hoàn toàn có thể chủ động không tham gia vào hành vi phạm tội nhưng vẫn thực hiện, Tiến ậm ừ không trả lời. Còn Nguyễn Hải Dương thừa nhận rằng anh ta "tự nghĩ ra" cách thức sát hại các nạn nhân. Phương tiện gây án (súng bắn bi) được hắn lùng mua qua mạng.

Nguyễn Hải Dương khai báo trước HĐXX về hành vi tội ác.

11h45': Phiên tòa tạm nghỉ, chiều nay phiên tòa tiếp tục xét xử vào lúc 13h30.

11h30:  Theo lời  lái xe Trần Minh Hoàng - người chở gỗ cho gia đình ông Mỹ, đêm xảy ra vụ án, anh có nhận được điện thoại của bà Nga lúc 3h43'. Bà Nga kêu anh đến sáng hãy xuống. "Tôi thắc mắc thì bà Nga chỉ ừ một tiếng", anh Hoàng nói. Sáng ra, nhận được tin báo của người giúp việc, anh này mới hay biết gia đình chủ nhà bị sát hại.

Một nhân chứng là người chở thịt heo ngang qua nhà ông Mỹ kể, thời điểm đó, thấy 2 thanh niên lén lút đã sinh nghi. Chạy qua được khoảng mấy chục mét, nhân chứng này vẫn quay lại nhìn. Sáng hôm sau, người này từ chợ về nhà thì phát hiện vụ việc. “Lúc đó, tôi nghĩ hai thanh niên mình nhìn thấy lúc đêm là thủ phạm nên đã kể với Công an”, nhân chứng nói tại tòa.

Dẫn giải các bị cáo sau khi phiên tòa tạm nghỉ.

11h20: HĐXX hỏi chị Đoàn Thị Cẩm Loan (người giúp việc cho gia đình ông Mỹ, và là người đầu tiên phát hiện vụ việc. 

Chị Loan nói: "Tôi làm đó khoảng 4 năm rồi, hàng ngày tôi đến biệt thự giúp việc rồi ra nhà xưởng làm, tối quay về nhà trọ. Sau này chị Nga sinh nên tôi vào nhà chăm sóc cho bé Na. Thường ngày 7h kém tôi đến vào biệt thự bằng cửa sau. Sáng hôm đó, tôi đến thấy cửa sau đóng, máu trong nhà nhiều lắm. Tôi thấy chị Nga, anh Mỹ bất tỉnh, tôi chạy đến lay họ dậy nhưng không được. Tôi hốt hoảng chạy trong nhà gọi Linh ơi, Như ơi, chuyện gì xảy ra mà ghê vậy. Tuy nhiên, thấy cả Linh, Như và cháu Anh đã chết, tôi chạy ra ngoài hô hoán". 

Chị Loan cũng cho biết, lúc đó bé Na nghe tiếng chị đã kêu lên: "Vú ơi". Chị này cho biết thêm, trong số những người nhận tin báo vụ việc có Dương.

Chị Đoàn Thị Cẩm Loan bàng hoàng kể lại sự việc.

HĐXX  hỏi chị Trinh (dì ruột bị cáo Dương): Chị Trinh cho biết, Dương có để túi đồ ở nhà mình nhưng không biết bên trong có hung khí.

Trong lần Dương rủ đi "lấy đồ nhà người bạn", chị tưởng đi Tây Ninh nhưng cuối cùng lại đến Bình Phước. "Trên đường tôi có hỏi Dương đi đâu nhưng nó không nói", chị Trinh khai. Hôm xảy ra vụ án, Dương có mượn áo khoác, 2 chiếc nón bảo hiểm và xe máy nhưng không biết đi đâu.

Nỗi đau tột cùng của gia đình bị hại.

11h00: HĐXX thẩm vấn Trần Đình Thoại: 

Trong vụ án, Thoại từng cùng Dương lên kế hoạch và cố gắng thực hiện hành vi giết người nhưng bất thành. Sau đó, tên này mua thêm dao cho Dương và từ chối tham gia giết người. 

Theo cáo trạng, Thoại từ bỏ và không thực hiện được hành vi giết người cướp của là ngoài ý muốn. Do vậy, thanh niên này cũng bị truy tố các tội danh như Dương và Tiến.

Người nhà nạn nhân đau đớn nghe lại hành vi tội ác của những tên sát nhân.

10h40, HĐXX thẩm vấn Tiến:

Tiến cho rằng, lời khai của Dương là đúng. Ngoài thuyết phục thì còn có sự đe dọa khi cầm dao giơ lên trước mặt Tiến yêu cầu phải tiếp tục hành động chứ Tiến ko phải là hoàn toàn thuận theo Dương. 

- Tại sao ko hề có mâu thuẫn gì mà lại hành động cùng Dương, và giả sử Dương có đe dọa Tiến thì Tiến vẫn có thể thoát ra và ko tham gia nữa?

- Tiến cho rằng Dương đã khống chế tinh thần của mình nên Tiến vẫn phải tham gia

- Khống chế tinh thần như thế nào?

- Tiến ậm ừ (không nói được).

- Sau 35 phút xét hỏi, chủ tọa hỏi câu cuối với Tiến: "Đối với cái chết của 6 người, bị cáo có dùng vật gì đâm các nạn nhân không"?

- Thưa không, bị cáo chỉ siết cổ, Dương trực tiếp ra tay.

9h15': Sau khi nghe VKS đọc bản cáo trạng, HĐXX bắt đầu xét hỏi các bị cáo. Nguyễn Hải Dương thừa nhận nội dung của bản cáo trạng; thừa nhận chính y đã sát hại cả 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ.

Nguyễn Hải Dương thừa nhận chính y đã sát hại cả 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ.

Nội dung cuộc thẩm vấn của HĐXX (trích):

- Lý do vì sao bị cáo giết cả nhà người ta?

- Do bị cáo thù tức vì bà Nga ngăn cấm bị cáo đến với Linh

- Bà Nga có nói cho bị cáo không mà biết?

- Bị cáo hỏi nạn nhân Như và biết bà Nga muốn Linh quen người khác tiện cho việc kinh doanh.

- Bị cáo thực hiện hành vi giết người thế nào?

- Thời gian lâu quá bị cáo không nhớ rõ, hành vi phạm tội của bị cáo đã thể hiện trong cáo trạng.

- Quan hệ giữa bị cáo và Thoại thế nào?

- Là bạn bè, mới biết nhau khoảng vài tháng. Lúc đầu, bị cáo rủ Thoại cùng tham gia giết người để cướp tiền.

- Trước đó bị cáo có hay đến nhà Linh không?

- Thời gian yêu nhau bị cáo thường xuyên đến chơi, trong nhà có 7 người, ngoài 6 nạn nhân còn có bé Na. Trong thời gian quen Linh, bị cáo đến nhà nhiều lần nên biết hết cửa ra vào trong nhà.

Ba bị cáo trước tòa.

8h30': Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng. Những người tham dự phiên tòa một lần nữa lại phải rùng mình trước tội ác của 3 bị cáo...

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10-2013, Dương tình cờ quen Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ trọng án) qua mạng xã hội (Zalo) khi Linh đang học tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương rồi nảy sinh quan hệ tình cảm yêu đương. Đến tháng 2-2015, cả hai chia tay. Từ đó, Dương đem lòng thù hận mẹ Linh vì nghĩ rằng do bà ngăn cản. Vì vậy, Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình của Linh.

Từ trái sáng Vũ Văn Tiến, Nguyễn Hải Dương, Trần Đình Thoại

Để thực hiện âm mưu của mình, Dương chuẩn bị công cụ (mua 1 khẩu súng bắn bi sắt, 1 khẩu súng bắn điện, 1 con dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, dây vải, gậy 3 khúc, bình xịt hơi cay và 1 sim điện thoại rác để liên lạc dụ dỗ anh họ ở chung nhà với Linh là Dư Minh Vỹ mở cửa). Sau đó, Dương rủ Thoại cùng tham gia với lý do, Dương góp tiền làm ăn khoảng 800 triệu đồng với nhà ông Mỹ nhưng bị quỵt không trả nên phải lên cướp lại. Dương chỉ lấy đủ số đó, còn lại là của Thoại.

Nhiều tháng đã trôi qua nhưng mọi người vẫn bàng hoàng khi nghe lại hành vi tội ác của 3 tên sát nhân.

Dương cũng cho Thoại biết rằng, Dương đã chuẩn bị súng, dao, …đầy đủ và có Vỹ sẽ mở cửa cho mình vào nhà ban đêm. Lúc đó, bọn chúng sẽ “xử” (tức giết - PV) Vỹ để vào nhà cướp tiền, đồng thời giết hết người trong nhà để diệt khẩu rồi bỏ trốn. Thoại đồng ý và cả hai chở nhau bằng xe máy đến nhà ông Mỹ lúc 2 giờ sáng ngày 5-7 để ra tay.

Dương nhắn tin cho Vỹ ra mở cửa những mãi không thấy ra nên cả 2 quay về nhà trọ (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) để chờ đêm tối tiếp tục đi cướp, giết. Tuy nhiên, Thoại đổi ý và lấy cớ về quê thăm bà ngoại bị bệnh. Trước khi về quê, Thoại đưa cho Dương 1 con dao Thái Lan do Thoại mua để gây án (sau này, Dương dùng để đâm bà Nga tử vong).

Nỗi đau xé lòng của người ở lại.

Do Thoại không tham gia cùng với mình nên Dương gặp Tiến và rủ Tiến hỗ trợ cho mình với lý do như Dương nói với Thoại nhưng không cho Tiến biết là sẽ giết người diệt khẩu. Sau đó, Tiến cũng đồng ý hành động cùng Dương và là hung thủ trực tiếp sát hại 6 người rạng sáng ngày 7-7.

Người dân theo dõi bên ngoài khu xử án.

6 nạn nhân bị sát hại gồm, anh Lê Văn Mỹ (48 tuổi, tức Quốc), chị Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, tức Ánh, vợ anh Mỹ), Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, tức Bi, con gái ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, tức Bin, con trai ông Mỹ), Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, tức Bo, cháu ruột bà Nga) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi, tức Bôn, cháu bà Nga). Duy nhất bé gái con út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tức Bé Na, 18 tháng tuổi) còn sống sót.

8h15': HĐXX đang phổ biến quyền và nghĩa vụ cho người liên quan đến các bị cáo. 

Nhân thân các bị cáo

1. Nguyễn Hải Dương (24 tuổi), sinh ra và lớn lên tại ấp Long Hạ, xã Kiến An, huyện Chợ Mới, An Giang. Gã trai này được mọi người đánh giá khá hiền lành, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo có 2 anh em, chưa kết hôn. Năm 2010, Dương chuyển đến TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) học nghề tại trường Trung cấp công nghiệp Bình Dương. Một năm sau, anh ta bỏ học và làm công nhân trong xưởng gỗ của một công ty ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn (TP HCM). Tháng 10-2013, Dương nảy sinh tình cảm với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh, đến tháng 4-2015 thì chia tay. Ngày 7-7, Dương thực hiện vụ giết người, cướp của tại nhà của Linh ở huyện Chơn Thành, Bình Phước và bị bắt ngày 10-7.

2. Vũ Văn Tiến (24 tuổi), sinh ra tại Cà Mau. Sau khi sinh Tiến được 3 tháng thì cha mẹ anh ta chuyển đến xã Phú Riềng, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) sinh sống. Bị cáo là con út trong gia đình có 5 anh em, chưa có vợ con. Thanh niên này bỏ học từ lớp 4, ở nhà phụ giúp cha mẹ. Năm 2005, Tiến đến huyện Nhà Bè, TP HCM học nghề sửa xe máy. Từ năm 2010, Tiến làm cho xưởng gỗ tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Ngày 7-7, Tiến cùng Dương gây ra vụ thảm sát và bị bắt sau đó 3 ngày.

3. Trần Đình Thoại
(27 tuổi, ngoài cùng bên phải), sinh ra ở xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn,Vĩnh Long. Thoại nghỉ học từ năm lớp 9 rồi lên TP HCM học nghề điện lạnh. Bị cáo con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em, chưa có vợ con. Học xong, Thoại phải làm nhiều nghề để mưu sinh như bảo vệ, công nhân may, cạo mủ cao su, phụ bán quán ăn... Ngày 4-7, Thoại đi cùng Dương đến nhà ông Mỹ để gây án nhưng bất thành. Sau đó, Thoại rút lui và mua dao cho Dương đi giết người. Nghi can này bị bắt sau cùng, ngày 9-8.
Các bị cáo đang nghe HĐXX phổ biến quyền và nghĩa vụ.

8h00: HĐXX đang phổ biến quyền và nghĩa vụ cho người liên quan đến bị hại. Được biết thời điểmnày tại Chơn Thành, nhiệt độ ngoài trời khá cao, khoảng 32 độ C, không khí càng nóng hơn khi có hàng ngàn người đổ về theo dõi phiên tòa.

7h45, Các bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đã được áp giải đến tòa bằng xe đặc chủng. Hàng trăm người dân nhốn nháo hướng về phía các bị cáo,còn người nhà nạn nhân Mỹ la hét, khóc than. Hơn 300 cán bộ chiến sĩ Công an vất vả giữ gìn trật tự.

Thành phần HĐXX gồm:

Ông Nguyễn Hữu Trí – Chánh án TAND tỉnh (Chủ tọa), ông Hoàng Minh Thịnh – Phó chánh tòa hình sự TAND tỉnh và 3 hội thẩm nhân dân. Ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng VKSND tỉnh và ông Nguyễn Quốc Hân (Trưởng phòng 1) sẽ giữ quyền công tố.

Luật sư Hoàng Kim Vinh sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Nguyễn Hải Dương, luật sư Lê Văn Nam bào chữa cho bị can Vũ Văn Tiến, luật sư Phạm Quốc Hưng và Nguyễn Quốc Anh bào chữa cho bị can Trần Đình Thoại.

7h40: Để thông tin về phiên tòa rúng động dư luận này, hơn 100 phóng viên báo chí Trung ương và địa phương và nước ngoài đã đăng ký tham gia đưa tin, tường thuật về vụ án. Các phóng viên đã có mặt từ đêm hôm qua (16-12), kịp thời cung cấp những thông tin nóng nhất về công tác bảo vệ an ninh trật tự, công tác chuẩn bị cũng như diễn biến của phiên tòa.

Hàng trăm phóng viên đưa tin về phiên tòa.
Hội đồng xét xử.
Các bị cáo tại phiên xử.
Khuôn mặt bình thản của sát thủ Nguyễn Hải Dương - kẻ trực tiếp sát hại cả 6 người trong gia đình ông Mỹ.
Các bị cáo được áp giải đến tòa.

7h30': Thư ký tòa bắt đầu phổ biến nội quy, không khí phiên toà nóng lên khi gia đình nạn nhân mang di ảnh của người thân bước vào khu vực xét xử.

Nhân chứng được đưa tới dự phiên xét xử.

7h20: Trước đó, Thư ký phiên tòa đã thông báo đến thời gian địa điểm phiên tòa xét xử lưu động và mời người dân đến dõi theo. Dự kiến 7h30, phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại sẽ bắt đầu. 

Gia đình nạn nhân mang theo di ảnh tới dự phiên xử.

Không khí phiên toà nóng lên khi gia đình nạn nhân mang di ảnh của người thân bước vào khu vực xét xử.

7h00: Hàng nghìn người dân đã có mặt tại khu xét xử để chờ theo dõi phên tòa. Trong khi đó, từ sáng sớm, lực lượng Công an đã triển khai các phương án bảo vệ nhằm đảm bảo ANTT tại phiên tòa.

Đảm bảo an ninh trật tự tại phiên xử.

TAND tỉnh Bình Phước sẽ đưa ra xét xử vụ án "Giết người", "Cướp tài sản" do Nguyễn Hải Dương và đồng bọn thực hiện tại khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành. 

Để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa, Công an tỉnh Bình Phước đã triển khai hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Công an Chơn Thành và các lực lượng Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Hậu cần - Kỹ thuật... (xem chi tiết...)

3 đối tượng Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại.

Vụ án này đã gây rúng động dư luận bởi sự tàn độc, dã man của các bị cáo. Thủ phạm là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang; tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tức “Bé”, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước; tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long; tạm trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi giết chết 6 nạn nhân, cướp tài sản của gia đình ông Mỹ. Tiến thực hiện hành vi dùng dây siết cổ các nạn nhân để Dương dùng dao đâm rồi cùng cướp tài sản. Thoại là người thực hành và giúp sức, mua dao cho Dương, Tiến thực hiện hành vi giết người và cướp tài sản. 

Cả 3 bị can đều bị truy tố khung hình phạt cao nhất. Trong vụ án, 3 bị can được hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ gồm, phạm tội lần đầu và thành khẩn khai báo.

Cả ba bị can bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Trong đó, các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: giết người man rợ, giết trẻ em, hành vi đê hèn.


Phú Lữ - Việt Đông - Đức Mừng
.
.
.