Sa lưới sau gần 14 năm trốn tội tham ô

Thứ Hai, 12/01/2009, 09:28
Sau 14 năm lẩn trốn lệnh truy nã về tội tham ô tài sản và thiếu tinh thần trách nhiệm gây thiệt hại tài sản nhà nước, Đinh Phụng - Phó Giám đốc Công ty Thương nghiệp Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) - đã sa lưới pháp luật vào những ngày đầu năm 2009.

Một quyết định truy nã đã được ban hành cách đây gần 14 năm. Dòng chảy thời gian đã gieo thêm nhiều vết nhăn trên gương mặt thật của đối tượng, tạo ra một nét khác biệt rất nhiều so với tấm ảnh mờ nhạt có trong hồ sơ truy nã.

Thế nhưng, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra trinh sát, kết hợp sự kiên trì truy lùng ở nhiều tỉnh, thành phố và sự hỗ trợ tích cực của người dân, một đối tượng lẩn trốn 14 năm đã bị bắt và đã được di lý về Trại tạm giam, Công an tỉnh Khánh Hòa vào những ngày đầu năm 2009.

Lật lại hồ sơ vụ án

Từng là Phó văn phòng UBND huyện Diên Khánh, nhưng sau đó ông Đinh Phụng chuyển về đảm nhiệm công việc Phó Giám đốc Công ty Thương nghiệp huyện Khánh Vĩnh. Trong một chuyến công tác vào hồi tháng 10/1988, ông Phụng cùng nhân viên tài vụ Ngô Thị Minh Hương vào TP HCM nghiệm thu kết quả sửa chữa chiếc xe ôtô của doanh nghiệp kết hợp mua một số hóa chất để sản xuất xà phòng.

Được giám đốc doanh nghiệp "bật đèn xanh", ông Phụng viết giấy tự báo nâng khống giá mua để chiếm đoạt 1.220.000 đồng. Trước đó, Công ty Thương nghiệp huyện Khánh Vĩnh còn "treo nợ" của Công ty Xuất nhập khẩu Bình Tây, ở quận 6, TP HCM 2.486 USD.

Tháng 1/1989, phía đối tác thuận tình nhận 1,3m3 gỗ cẩm lai để khấu trừ nợ, nhưng khi vận chuyển vào tới TP HCM thì phía đối tác từ chối tiếp nhận lô hàng vì chất lượng không đáp ứng yêu cầu đặt ra, nên phải chở về, trong khi Công ty Thương nghiệp Khánh Vĩnh đã phải trả chi phí mua gỗ và vận chuyển vòng vèo hết 2.329.000 đồng, nhưng chỉ bán lại được… 243.026 đồng, gây thiệt hại công quỹ 2.085.974 đồng.

Vào thời điểm đó, số tiền nêu trên không phải là nhỏ, nên UBND huyện Khánh Vĩnh quyết định thành lập đoàn kiểm tra tài chính ở Công ty Thương nghiệp Khánh Vĩnh.

Mặc dù đoàn kiểm tra đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp không được rút tiền mặt ra khỏi két quỹ và bán thanh lý tài sản, thế nhưng ông Đinh Phụng bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng, mà vẫn viết hai giấy tay chỉ đạo chị Nguyễn Thị Thanh Nhân, Nguyễn Thị Thanh - nhân viên cửa hàng công nghệ phẩm thuộc Công ty Thương nghiệp Khánh Vĩnh xuất cho Huỳnh Ngọc Minh - một nhân viên đã nghỉ việc được nhận 576 lon sữa hộp, 1.252m vải và tạm ứng 700.000 đồng.

Sau đó, Minh mang số sữa hộp và vải đi "liên kết kinh doanh" rồi cùng Phó Giám đốc Đinh Phụng chiếm đoạt, sử dụng cá nhân 5.026.885 đồng.

Sau khi vụ tham ô tài sản và thiếu tinh thần trách nhiệm gây thiệt hại tài sản nhà nước bị đổ bể, không riêng Giám đốc Công ty Thương nghiệp Khánh Vĩnh mà Phó Giám đốc Đinh Phụng cũng phải vào vòng tố tụng hình sự. Ngày 8/2/1990, Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bị can Đinh Phụng về hai tội danh nêu trên, hơn hai tháng sau, ông Phụng bị bắt tạm giam 4 tháng và được thay đổi biện pháp tạm giam bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong phiên xử sơ thẩm hình sự của TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Đinh Phụng 2 năm tù về tội tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản xã hội chủ nghĩa theo quy định tại Điều 137, 139 BLHS năm 1985.

"Cáo già" sa lưới

Thay vì chấp hành quyết định thi hành án phạt tù của Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, bị án Đinh Phụng tìm mọi cách dây dưa trì hoãn một thời gian rồi bất ngờ "chuồn" khỏi địa phương để vướng thêm tội trốn tránh không chấp hành bản án phạt tù.

Cuối tháng 9/2008, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã phát hiện đối tượng cần tìm đang sinh sống dưới vỏ bọc gia sư Anh ngữ ở TP HCM.

Thượng tá Trần Phi Hùng - Trưởng phòng PC15 Công an tỉnh Khánh Hòa trực tiếp chỉ huy một tổ công tác xác minh và đã xác định nơi Đinh Phụng đang cư trú là một căn hộ nằm trong con hẻm 16 Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình, nhưng khi tổ công tác tiếp cận mới biết đối tượng tạm vắng nhà nhiều ngày, nên đành phải tạm rút lui và bảo vệ bí mật thông tin.

Cũng từ chuyến công tác này, các điều tra viên được biết trước khi lẩn trốn, Đinh Phụng đã ly hôn với người vợ cũ và phải đảm nhận nuôi đứa con trai theo học chuyên ngành hóa công nghiệp thực phẩm tại một trường đại học tại TP HCM, nên Phụng phải lẩn trốn chui nhủi để mưu sinh.

Sau khi người con trai tốt nghiệp đại học vào năm 1997, Phụng kết hôn với một phụ nữ kém mình gần 20 tuổi và đã có thêm một cậu con trai 11 tuổi, họ đang sống lương thiện và hạnh phúc. Dù rất trăn trở với cảnh đời của đối tượng, nhưng trách nhiệm đấu tranh phòng chống tội phạm không cho phép các trinh sát, điều tra viên né tránh sự thật.

Một ngày cuối năm 2008, biết tin một mũi trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an Khánh Hòa bắt đầu chuyến truy bắt đối tượng có lệnh truy nã ở phía Nam, Thượng tá Trần Phi Hùng trao đổi thông tin và đề nghị hỗ trợ.

Bằng sự phối hợp đồng bộ của các trinh sát hai đơn vị và sự hỗ trợ của các đồng sự ở TP HCM, Đinh Phụng đã sa lưới pháp luật và được di lý về Khánh Hòa vào những ngày đầu năm 2009.

Nếu nhận diện Đinh Phụng ngoài đời khi bị bắt sẽ thấy khác hẳn rất nhiều so với tấm ảnh trong hồ sơ truy nã, thế nhưng các trinh sát ở Phòng PC15, PC14 Công an Khánh Hòa vẫn lật tẩy hành tung, bắt giữ kẻ lẩn trốn gần 14 năm. Đó là một trong những chiến công trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.