SV bán hàng ảo bị đề nghị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Thứ Hai, 03/08/2009, 13:59
Công tác điều tra đã chứng minh được gần 100 nạn nhân bị Thạch Sĩ Châu lừa chiếm đoạt số tiền 300 triệu đồng bằng hình thức mua hàng qua mạng.

Theo thông tin từ Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Bộ Công an tại TP HCM vừa cho biết: đã hoàn tất hồ sơ vụ Thạch Sĩ Châu, 23 tuổi, ngụ tại số 384A đường Trương Định, phường 5, thị xã Bến Tre, tỉnh Bến Tre, tạm trú tại nhà số 19D đường 23 phường 4, quận 8, TP HCM; là sinh viên năm thứ 3 Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 lừa đảo bán hàng ảo qua mạng. Theo kết luận chuyển đến Viện KSNDTC, Thạch Sĩ Châu bị đề nghị truy tố về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ giữa năm 2007, trên các website rao vặt, như: raovatmienphi.com; raovat.vn; daquasudung.vn; vatgia.com… xuất hiện nội dung rao bán máy ảnh kỹ thuật số, nội dung: "Bán máy ảnh kỹ thuật số rẻ nhất Việt Nam”, địa chỉ kinh doanh chính tại số 25 đường Nguyễn Văn Cừ, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và địa chỉ số 135 đường Nguyễn Văn Cừ, phường 1, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã thể hiện sự không bình thường trong kinh doanh. Bởi vì, các sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số chất lượng cao của Canon, Sony, HP Leica, Olympus, Pentax, máy quay phim… trên website camerajapan123.110mp.com lúc nào cũng được chào bán với giá thấp hơn so với thị trường.

Khách hàng đồng ý giao dịch, mua sản phẩm thì trả trước 20% giá trị món hàng thì sẽ được giao hàng và thanh toán hết tiền khi nhận hàng. Nhưng khi khách hàng nộp tiền thì mọi liên lạc đều "nghẽn mạch".

Tại cơ quan điều tra, Thạch Sĩ Châu khai nhận: Thạch Sĩ Châu đã tự dùng ảnh của mình đưa vào giấy chứng minh tên Trần Minh Tuấn mà hắn nhặt được để sử dụng. Sau khi mang tên người khác, Thạch Sĩ Châu mở 5 tài khoản sử dụng thẻ ATM tại 5 ngân hàng ở TP HCM. Khi khách hàng đặt cọc tiền mua sản phẩm, Châu yêu cầu chuyển 20% trên tổng giá trị sản phẩm vào các tài khoản nói trên và khi biết nạn nhân đã chuyển tiền, Châu ra các máy ATM rút ngay khoản tiền đó để chi tiêu cho cá nhân mà không giao hàng. 

Công tác điều tra đã chứng minh được gần 100 nạn nhân bị Châu lừa chiếm đoạt số tiền 300 triệu đồng. Đây là vụ án duy nhất một mình Thạch Sĩ Châu tổ chức và thực hiện hành vi phạm tội, không có đồng phạm tiếp sức

Phương Quỳnh
.
.
.