“S0S”! Sử dụng công cụ hỗ trợ trái phép để gây án

Thứ Sáu, 25/06/2010, 09:08
Thời gian qua, có một thực tế không thể phủ nhận, đó chính là việc xuất hiện nhiều vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ có liên quan đến các đối tượng sử dụng công cụ hỗ trợ (dùi cui điện, súng điện, roi điện…) trái phép. Thực tế trên đã và đang cảnh báo công tác quản lý của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực này...

Khi công cụ hỗ trợ "rơi" vào tay kẻ xấu

Giật mình, hoang mang, lo ngại… đó là những cảm nhận của nhiều người dân sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội trước việc thời gian qua, xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng sử dụng công cụ hỗ trợ (dùi cui điện, súng điện, bình xịt hơi cay…) để gây án với mức độ, tính chất diễn biến khá phức tạp.

Đơn cử như mới đây, đêm 19/6, anh Nghiêm Quang V. cùng bạn gái  ngồi trên bờ đê sông Nhuệ, thuộc địa phận xã Hoàng Long đã bị 3 đối tượng đi xe máy ập đến dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt anh, khiến anh bị choáng váng. Các đối tượng sau đó đã lấy đi chiếc xe Wave mang BKS 29R2-771… của anh. Không chỉ gây án khi chủ tài sản mất cảnh giác, nhiều đối tượng còn liều lĩnh sử dụng công cụ hỗ trợ "hành động" ngay cả lúc chủ phương tiện đang lưu thông trên đường phố đông người.

Việc gia tăng số vụ sử dụng công cụ hỗ trợ này kéo theo hàng loạt các vấn đề bức xúc đòi hỏi các ngành, các cấp không thể thờ ơ, lơi lỏng trong công tác quản lý. Mặt khác, câu hỏi được đặt ra ở đây: Căn nguyên vì đâu khiến công cụ hỗ trợ - những dụng cụ được quy định phải quản lý chặt lại tràn lan, thỏa sức "rơi" vào tay các đối tượng xấu?

Cần sự phối hợp đồng bộ hơn nữa

Để có thêm cứ liệu cho bài viết cũng như nhìn nhận đúng thực tế, thông qua một số "mối quan hệ" trong xã hội, chúng tôi đã có được số điện thoại của T. - 0165931…, một đầu nậu chuyên cung cấp công cụ hỗ trợ trên địa bàn TP Hà Nội. Vừa bốc máy, nhận thấy số điện thoại của tôi lạ, tiếng giọng đầu nậu tên T. ồm ồm: "Ai đấy?". "Tôi ở chỗ anh N. giới thiệu đây! T. còn dùi cui điện không?".

Qua ít câu hỏi "trắc nghiệm" dò hỏi, T. bắt đầu tin tưởng tôi. Thấy tôi đề cập đến việc muốn "sắm" cho mình một chiếc dùi cui điện để phòng thân trong mùa World Cup này, T. liền chào hàng: Dùi cui loại to giá 1 "củ" (tương đương với 1 triệu đồng - PV) còn nhỏ thì dao động từ 6-8 "lít" (một "lít" tương đương với 100 ngàn đồng).

Công cụ hỗ trợ rao bán công khai trên mạng.

Theo T., số "hàng" này đều nhập từ Trung Quốc, có công năng làm "ngất" đối phương trong khoảng thời gian chưa đầy 5 phút. Bề ngoài của dùi cui điện nhỏ không khác mấy so với chiếc ĐTDĐ thông thường. Trao đổi với T. hồi lâu, chúng tôi được biết số mặt hàng "hỗ trợ" trên đều được bảo hành 6 tháng. Nơi giao dịch là một địa chỉ nằm trên trục đường Láng. Không chỉ giao dịch thông qua các mối quan hệ mật thiết, hiện nhiều "đầu nậu" trong lĩnh vực cung cấp buôn bán công cụ hỗ trợ này còn công khai rao bán trên mạng.  

Về vấn đề này, theo một cán bộ công tác tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH - Công an TP Hà Nội, vấn đề sử dụng và bảo quản vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ cho lực lượng chức năng đã được Chính phủ quy định rõ trong Nghị định 47 ra năm 1996 và một số thông tư, văn bản khác.

Theo đó mọi cơ quan tổ chức được trang bị, sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ đều phải làm thủ tục kê khai cụ thể với cơ quan Công an. Để sử dụng được, nhất thiết phải có giấp phép do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp. Mọi hoạt động rao bán bất hợp pháp trên thị trường sẽ là hành vi vi phạm pháp luật.

Để ngăn chặn, kiềm chế thực trạng vi phạm về lĩnh vực này, Bộ Công an yêu cầu Công an các địa phương thực hiện một loạt các biện pháp cụ thể, kiên quyết không để tái diễn tình trạng vi phạm, khắc phục những sơ hở thiếu sót và buông lỏng công tác quản lý các loại phương tiện đặc biệt trên. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra hành chính công khai ở ngoài xã hội…

Theo các cơ quan chức năng, chỉ tính riêng quý I-2010, cả nước đã xảy ra 110 vụ việc liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong đó có 41 vụ, 65 đối tượng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để gây án làm chết 4 người, bị thương 12 người; 51 vụ, 865 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; 13 vụ tai nạn vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ làm chết 7 người, bị thương 9 người. Trong đó đáng chú ý có một số vụ tội phạm đã sử dụng vũ khí chống trả quyết liệt lực lượng Công an nhất là Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Phòng chống ma tuý khi thi hành công vụ.

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.