Rút tiền ở ngân hàng, cảnh giác với cướp giật

Thứ Hai, 25/02/2008, 11:01
Trong thời gian qua, tại Hà Nội đã xảy ra những vụ cướp giật tài sản của người dân đi rút tiền tại các ngân hàng. Đây cũng là bài học cảnh báo cho những người đi rút tiền từ ngân hàng.

2 vụ cướp giật của người rút tiền từ ngân hàng

Chiều 21/2, chị Nguyễn Thị Tuyết, trú tại phố Bà Triệu và bạn là chị Trần Thị Tuyết đèo nhau đến chi nhánh Ngân hàng Công thương tại chợ Hôm để rút tiền. Sau đó, chị Trần Thị Tuyết cầm lái, còn chị Nguyễn Thị Tuyết đeo túi xách, đựng số tiền vừa rút là 80 triệu đồng và một số giấy tờ cá nhân. Đến trước cửa số nhà 285 phố Trần Khát Chân, 2 chị dừng lại nghe điện thoại.

Bỗng họ thấy một chiếc xe máy chở 2 đối tượng đi với tốc độ cao áp sát, giật túi đựng tiền đeo trên vai chị Nguyễn Thị Tuyết. Trong khi 2 chị đang loạng choạng, chiếc xe chở bọn cướp giật đã phóng vút đi.

Trước đó, vào chiều tối 16/2, chị Tạ Thị Thu Huệ, 30 tuổi, trú tại nhà B11A, nhà số 608 chung cư Nam Trung Yên đi một mình đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Cầu Giấy, trụ sở tại phố Trần Đăng Ninh để rút tiền.

Sau khi rút, chị Huệ cho tất cả 100 triệu đồng, cùng chiếc điện thoại Nokia N76 và một số giấy tờ cá nhân của mình vào túi xách, để giữa khung xe máy. Đến đường Phạm Hùng (khu vực tòa nhà CT5), thuộc xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm thì bị 2 thanh niên đi xe máy Dream áp sát, cướp giật chiếc túi xách chị Huệ để giữa khung xe.

Bọn cướp giật luôn rình rập ở ngân hàng

Trước hết, cần phải khẳng định rằng, trong phần lớn các vụ cướp giật tài sản của người đi rút tiền ngân hàng, các nạn nhân đã bị theo dõi từ khi họ đặt chân đến đây. Bọn tội phạm thường trà trộn, quan sát kỹ từng người. Khi chọn được con mồi thì chúng bám theo. Đối tượng Trần Quế Lâm, 38 tuổi, ở ngõ 26 đường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội), từng có 5 tiền sự và 1 tiền án, đã đến Ngân hàng Vietcombank ở 30-32 phố Láng Hạ rình rập.

Mấy ngày liền, anh ta đi xe máy PS không BKS, đeo kính đen, thậm chí đeo cả khẩu trang đến ngồi trước cửa ngân hàng quan sát. Anh ta còn vào trong ngân hàng để theo dõi. Con mồi mà Lâm chọn được chính là chị Hoàng Thị Năm và anh Trương Tấn Dũng, 2 nhân viên của một công ty được cử đi rút 100 triệu đồng.

Sau khi làm thủ tục rút tiền, chị Năm cho tiền vào túi nilon của ngân hàng rồi xách ra ngồi sau xe máy do anh Dũng cầm lái. Phát hiện được con mồi, Lâm lấy xe máy bám theo. Qua khá nhiều đường, đến trước cửa số nhà 99 đường mới mở Ô Chợ Dừa, Kim Liên thì anh ta bất ngờ tăng tốc, áp sát xe của anh Dũng, chị Năm và dùng tay trái giật mạnh túi tiền chị Năm đang ôm giữ trong lòng.

Khoảng gần tháng sau, anh ta lại tiếp tục quay lại Ngân hàng Vietcombank ở 30-32 Láng Hạ để tìm con mồi mới. Nhưng khi anh ta đang bám theo 2 cô gái vừa rút tiền từ ngân hàng ra thì bị Công an quận Đống Đa bắt giữ.

Táo tợn hơn là hành vi  cướp giật của đối tượng Phạm Ngọc Hiệp, 24 tuổi, trú tại tập thể Đặc công (xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) mới bị bắt vào cuối tháng 1/2008.

Phát hiện chị Nguyễn Thị Cúc đến làm thủ tục gửi tiền một mình tại một chi nhánh ngân hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch, anh ta áp sát, cướp giật túi tiền hơn 100 triệu đồng và bỏ chạy ra cửa. Do rất đông phương tiện qua lại nên Hiệp đã bị xe đụng gãy chân và bị lực lượng bảo vệ của ngân hàng cùng Công an kịp thời bắt giữ.

Thiết nghĩ, mọi người phải tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là có biện pháp bảo vệ tiền an toàn khi rút hoặc mang gửi một số lượng lớn tiền mặt ở ngân hàng.

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội): Đã xác định nhóm cướp tiền của khách đang giao dịch mua hàng trên mạng

Ngày 22/2, qua truy xét nóng, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai đã xác định 5 đối tượng dùng dao tông khống chế hai khách hàng trong khi đang chuyển 3 triệu đồng giao dịch bán hàng tại quán Internet trên đường Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai.

Đó là: Nguyễn Bá Tuấn, 21 tuổi; Lê Minh Tú, 17 tuổi, cả hai đều trú ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng; Nguyễn Minh Tuấn, 25 tuổi, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng; Trần Việt Hùng, 23 tuổi, trú ở Phương Liên, quận Đống Đa và đối tượng tên là Khang, chưa xác định được đầy đủ danh tính.

Trước đó, chiều 16/2, anh Lê Chiến Thắng và anh Âu Hoàng Nam, đều trú ở phường Kim Giang, quận Thanh Xuân có hẹn giao dịch bán hàng với hai thanh niên trên mạng cùng với số tiền là 200 vạn lượng tiền ảo trong trò chơi trực tuyến. Các anh đến quán Internet trên đường Giải Phóng và thỏa thuận với giá 3 triệu đồng.

Trong khi hai bên đang chuẩn bị chuyển tiền ảo thì có 3 thanh niên ập vào quán dùng dao tông khống chế, đấm đá đe dọa anh Thắng, anh Nam buộc các anh phải chuyển tiền từ tài khoản của anh Thắng vào tài khoản của số đối tượng này mà không trả tiền mua số tiền ảo như đã thỏa thuận. Hậu quả anh Thắng và anh Nam bị thương nhẹ.

(Đ.M.K.)

T. Hòa
.
.
.