Rước họa từ khẩu súng nhặt được

Thứ Ba, 03/05/2011, 12:28
Tìm được khẩu súng hoen gỉ và 9 viên đạn, Huấn không thông báo và giao nộp cho cơ quan Công an mà lại nhờ công nhân nhà máy Z183 của Quân đội sửa. Với hành vi "sưu tập vũ khí" này, Huấn bị tuyên phạt 2 năm tù.

Tòa án nhân dân TP Yên Bái vừa đưa ra xét xử đối với Nguyễn Quang Huấn, 33 tuổi, trú tại tổ 4, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái về tội "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

Trước đó vào khoảng 9h ngày 14/12/2009, trong lúc Nguyễn Quang Huấn câu cá tại hồ công viên Yên Hòa - TP Yên Bái, lưỡi câu mắc phải một vật nặng dưới hồ. Khi kéo lên xem thì đó là một chiếc túi du lịch, tò mò nên Huấn đã mở ra xem thì thấy bên trong có một khẩu súng ngắn đã hoen gỉ và 9 viên đạn, một bộ quần áo lót nam giới cùng một chiếc ví rỗng.

Nhưng sau đó Huấn đã không báo với cơ quan chức năng về khẩu súng nói trên mà lại cầm về nhà. Cho đến khoảng 20h cùng ngày, trong khi ngồi uống nước tại cửa Ga Yên Bái, Huấn đã gặp Nguyễn Thanh Hải là công nhân Nhà máy Z183. Do có mối quan hệ từ trước nên Huấn đã nhờ Hải sửa hộ khẩu súng nhặt được. Tiếp đó Hải lại nhờ Tiến là quân nhân của Nhà máy Z183 sửa khẩu súng...

Sau khi súng được sửa xong, Huấn đã nhờ Vũ Huy Dũng, SN 1984, trú tại tổ 26, phường Nguyễn Phúc, TP Yên Bái lên Nhà máy Z183 lấy hộ rồi chuyển xuống Hà Nội cho Huấn. Tuy nhiên, vào ngày 25/1/2010 Dũng đã bị tổ công tác Cảnh sát 113 - Công an tỉnh Yên Bái bắt tại Bến xe Yên Bái khi đang chuẩn bị gửi súng cho Huấn.

Theo hồ sơ vụ án, đối với Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Đức Tiến là quân nhân Nhà máy Z183, thuộc Quân đội quản lý nên cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã chuyển tài liệu liên quan đến 2 đối tượng này cho cơ quan điều tra hình sự tổng hợp Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng để điều tra xử lý.

Riêng đối với Nguyễn Quang Huấn bị truy tố trước Tòa án nhân dân TP Yên Bái để xét xử về tội "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

Tại phiên tòa xét xử Nguyễn Quang Huấn vừa qua, Tòa thẩm định tuy chưa dùng súng gây thiệt hại cũng như ảnh hưởng đến xã hội, nhưng hành vi của Huấn là trái pháp luật, khi cố tình giữ lại khẩu súng mà không trình báo cơ quan chức năng để giải quyết. 2 năm tù là bản án Huấn phải nhận trước những hành vi coi thường pháp luật của mình.

Đây cũng là bài học răn đe cũng như cảnh báo đối với những đối tượng có hành vi "tàng trữ trái phép vũ khi quân dụng" như Nguyễn Quang Huấn

Tuấn Anh
.
.
.