Rủ nhau làm giả thông tin cá nhân chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Ba, 22/06/2021, 15:43
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo câu kết với nhau làm giả thông tin cá nhân để vay và chiếm đoạt tiền số tiền lớn của ngân hàng.

Các bị cáo gồm: Hoàng Mạnh Tuyền (SN 1992, quê Hưng Yên), Hoàng Đình Cường (SN 1997, quê Hưng Yên), Phạm Thị Lan Anh (SN 1997, quê Quảng Ninh), Nguyễn Quang Huy (SN 1992), Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1991) và Nguyễn Đăng Hiệp (SN 1996) cùng ở Hải Phòng. Nhóm bị cáo này truy tố về các tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, cuối năm 2018, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (Fe Credit) triển khai sản phẩm cho vay tiêu dùng thông qua các hợp đồng tín dụng bằng phương tiện điện tử, sử dụng ứng dụng cho vay tự động $Snap. Do Thảo làm về lĩnh vực tư vấn cho vay tiền thông qua ứng dụng $Nap cho Fe Credit nên biết được những sơ hở của ngân hàng.

Các bị cáo tại phiên toà.

Từ tháng 4 đến tháng 6/2019, Thảo đã cùng Phạm Quang Duy (đang bỏ trốn và bị truy nã) sử dụng CMND của người khác, sau đó bóc ảnh ra và lấy ảnh của Thảo và Duy dán vào. Tiếp đó, Thảo và Duy dùng phần mềm photoshop để tạo ra hình ảnh các CMND trên máy tính. Từ giấy tờ giả mạo này, Thảo và Duy ra ngân hàng mở tài khoản hoặc sử dụng tài khoản cá nhân.

Sau khi có được tài khoản ngân hàng, Thảo và Duy dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký phần mềm vay tiền $Nap của Fe Credit, đồng thời điền thông tin giả vào hợp đồng tín dụng điện tử... rồi đề nghị công ty cho vay giải ngân vào các tài khoản đã mở tại ngân hàng. Khi được ngân hàng giải ngân, Thảo và Duy ra cây ATM để rút tiền.

Cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 5/2019, Thảo đã rủ các bị cáo khác trong vụ án này thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Fe Credit số tiền lớn. Quá trình điều tra, Thảo khai đã cùng Duy làm giả 20 bộ hồ sơ giả và chiếm đoạt 500 triệu đồng. Nhưng quá trình điều tra, Fe Credit mới cung cấp được 8 bộ hồ sơ giả do Duy và Thảo thực hiện, với tổng số tiền chiếm đoạt theo hợp đồng là hơn 179 triệu đồng. Còn 12 bộ hồ sơ hiện chưa làm rõ được.

Cáo trạng xác định, dù được rủ tham gia vào đường dây lừa đảo này, nhưng bị cáo Tuyền lại chiếm đoạt được nhiều tiền nhất.

Cụ thể, sau khi được Duy và Thảo rủ tham gia hình thức lừa đảo trên, từ tháng 5 đến tháng 6/2019, Tuyền làm giả 31 bộ hồ sơ, lừa đảo chiếm đoạt của Fe Credit hơn 775 triệu đồng. Các CMND trong các hồ sơ vay tiền của Fe Credit đều do Tuyền tự làm giả bằng cách dùng phần mềm Photoshop CS2 để “qua mặt” công ty cho vay tiền.

Không chỉ tự mình dùng phương thức trên để lừa đảo, Tuyền còn mách cho bị cáo khác cách vay tiền Fe Credit mà không phải trả. Qua đó bị cáo đồng phạm của Tuyền cũng chiếm đoạt được tiền của công ty cho vay.

Tại phiên toà, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Công ty bị chiếm đoạt tiền đề nghị HĐXX yêu cầu các bị cáo phải bồi thường cho họ số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuyền 14 năm tù, buộc bồi thường cho Fe Credit 775 triệu đồng. Các bị cáo khác tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 12 tháng tù đến 12 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX cũng buộc các bị cáo phải bồi thường cho cho Fe Credit số tiền đã chiếm đoạt.

Nguyễn Hưng
.
.
.