Rủ người yêu, anh em ruột tham gia tiêu thụ tiền giả

Thứ Ba, 20/12/2016, 16:51

Ngày 20-12, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong đường dây tàng trữ, lưu hành tiền giả xuyên quốc gia do Chu Thị Oanh (48 tuổi, trú xã Vĩnh Quang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) cầm đầu. 

Thông qua giới thiệu của một đối tượng trung gian, đầu năm 2016, Oanh đã xuống Bắc Ninh dự Hội Lim và gặp Nguyễn Văn Hòa (47 tuổi, trú xã Kim Chân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Tại lần gặp mặt này, Hoà đồng ý mua tiền giả từ Oanh với tỷ lệ 4 tiền giả mua được 10 tiền thật. 

Sau khi nhận tiền do Hòa chuyển khoản, Oanh đến cửa khẩu Tà Lùng mua tiền giả từ một người phụ nữ Trung Quốc và mang xuống Bắc Ninh giao cho Hòa. Nhận được tiền giả, Hòa đưa một số cho người quen là Nguyễn Văn Tuân (35 tuổi, trú xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) và bạn gái của Hòa là Đinh Thị Tuyết (32 tuổi, trú xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đi tiêu thụ ở Bắc Ninh và Thái Nguyên bằng cách mua các hàng hoá giá trị nhỏ để được trả lại tiền thật.

Sau đó, Hòa tiếp tục mua thêm tiền giả từ Oanh và cùng Tuân mang vào huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam gặp Đào Văn Cần (27 tuổi, quê xã Đào Xá, H. Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, đang lao động tại Phước Sơn) rủ Cần tiêu thụ tiền giả và sẽ được hưởng 50% số tiền thật thu được. Cần đồng ý và tiếp tục rủ anh trai là Đào Văn Ninh (35 tuổi) cùng tham gia.

Chiều 29-4, cả 3 đón xe khách đến TP. Buôn Mê Thuộc (tỉnh Đắc Lắk). Tại đây, Hòa đưa cho Cần 20 triệu tiền giả, Tuân 2 triệu tiền giả để đi tiêu thụ. Thấy việc kiếm tiền thuận lợi, những lần tiếp theo, Tuân rủ theo người yêu là Nguyễn Thị Nguyệt (34 tuổi, trú xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cùng vào Đắc Lắk tiêu thụ tiền giả...

Các đối tượng trong đường dây tàng trữ, tiêu thụ tiền giả tại phiên toà

Sáng 15-5, Đào Văn Cần cùng Ninh đến các quầy tạp hóa ven đường và khu vực chợ Vinh Huy (xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) tiêu thụ được 15 tờ tiền giả thì bị Công an huyện Thăng Bình phát hiện bắt giữ.

Mặc dù anh em Cần, Ninh đã bị bắt giữ, nhưng ngày 16-5, Hòa tiếp tục chuyển cho Oanh 25 triệu tiền thật để mua 100 triệu tiền giả và hẹn Oanh giao nhận tiền tại tỉnh Đắc Nông. Ngày 18-5, Hòa và Tuyết đến thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắc Nông) để chuẩn bị nhận tiền giả thì bị lực lượng Công an bắt giữ. 

Đến ngày 19-5, Cơ quan Công an tiếp tục bắt giữ Chu Thị Oanh tại Thị trấn Gia Nghĩa, thu giữ 200 triệu đồng tiền giả đối tượng giấu trong hành lý...

Trước những hành vi phạm tội mà các bị cáo trên đã gây ra, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt Chu Thị Oanh 20 năm tù, Nguyễn Văn Hòa 18 năm tù, Nguyễn Văn Tuân 9 năm tù, Nguyễn Thị Nguyệt  8 năm tù, Đào Văn Cần 7 năm, Đinh Thị Tuyết và Đào Văn Ninh cùng bị tuyên án 4 năm tù.

Thân Lai
.
.
.