Ra tù, tái phạm tội tổ chức cho người đi nước ngoài bất hợp pháp

Thứ Hai, 30/05/2016, 15:56
Phạm Đình Kiên (39 tuổi, trú tại thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, Hải Dương) làm nghề tự do. Năm 2011, Kiên bị TAND tỉnh Hải Dương xử phạt 3 năm tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Sau khi ra trại, những tưởng Kiên sẽ tu tỉnh làm lại cuộc đời nhưng anh ta vẫn chứng nào tật ấy. Ngày 30- 5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tháng 6- 2014, Phạm Đức Kiên, Nguyễn Văn Đại (31 tuổi, trú tại xã Trung Chính, huyện Lương Tài, Bắc Ninh) và một người tên Mến (trú tại Hải Dương, chưa xác định rõ nhân thân, lai lịch) có nhu cầu sang Đài Loan để ở lại lao động.

Thông qua quan hệ xã hội, cả ba đặt vấn đề với  Đình Kiên lo cho đi Đài Loan. Khi đặt vấn đề, Đức Kiên nói rõ cho Đình Kiên biết, mình đã từng đi lao động ở Đài Loan và bị trục xuất về Việt Nam do cư trú bất hợp pháp. Vì thế, Đức Kiên không thể nhập cảnh tại Đài Loan bằng tên, tuổi và thông tin thật của bản thân. Đình Kiên đồng ý lo cho cả ba đi Đài Loan bằng tên, tuổi, thông tin cá nhân của người khác. Đổi lại, Đình Kiên ra giá cho mỗi suất đi Đài Loan là 6.000 USD.

 Sau khi nhận tiền đặt cọc của ba người, Kiên đưa họ vào Huế gặp một người đàn ông tên Cường, nói giọng Huế (không có địa chỉ cụ thể) để nhờ việc. Cường đưa cho Đức Kiên chứng minh nhân dân mang tên người khác để anh ta làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Những trường hợp khác, Cường hẹn ít ngày sau sẽ có. Khoảng một tuần sau, Đức Kiên và Mến vào Huế gặp Cường để lấy hộ chiếu như đã hẹn. Để lo Visa đi Đài Loan cho Đức Kiên và những người khác, Đình Kiên thông qua Nguyễn Thị Hồng (34 tuổi, trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Theo thỏa thuận, Hồng sẽ lo cho 2 người đi Đài Loan bằng hình thức du lịch với chi phí là 4.500 USD/ người. Sau khi được Đình Kiên nhờ, Hồng đã liên lạc với Nguyễn Mạnh Quân (48 tuổi, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phẩn khai khoáng sản luyện kim Bắc Việt, để nhờ lo cho khách của Đình Kiên đi Đài Loan bằng con đường du lịch…

Ngày 29- 8- 2014, khi Đình Kiên tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài thì bị Đồn Công an Cửa khẩu Nội Bài phát hiện ra sự gian dối trong hồ sơ nên các đối tượng không thể xuất ngoại và bị bắt giữ để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, đối tượng tên Cường cùng một số người liên quan, cơ quan tố tụng quyết định tách rút hồ sơ để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Tại phiên xử, bị cáo Đình Kiên thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Đình Kiên là tái phạm nguy hiểm. Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên xử, bị cáo Đình Kiên thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, hậu quả vụ án được ngăn chặn kịp thời nên HĐXX đã giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Phạm Đình Kiên.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt Kiên 3 năm tù giam về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Đây là hình phạt xứng đáng đối với hành vi tái phạm của bị cáo Đình Kiên.

Nguyễn Hưng
.
.
.