Quyết liệt đấu tranh với hành vi nhập cảnh trái phép

Thứ Bảy, 29/05/2021, 06:50
Trước tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, số ca bệnh ngày càng tăng cao thì vẫn có những đối tượng đã bất chấp quy định của pháp luật, bất chấp những nỗ lực phòng, chống dịch đưa người nhập cảnh trái phép. Đây thực sự là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.


Vào cuối tháng 3 vừa qua, 3 đối tượng người Trung Quốc vượt biên trái phép qua đường tiểu ngạch vào Quảng Ninh, đi đến địa bàn huyện Mộc Châu và đang trên đường trốn sang Lào thì bị lực lượng chức năng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh và Công an huyện Mộc Châu phát hiện.

Gần đây nhất, vào 20/4, Quàng Thị Phương, SN 1983, trú tại xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La dùng xe máy đưa người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thân, SN 1990, trú tại xã Diễm Liên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An từ khu vực biên giới đến ngã 3 đường quốc lộ 4G giao với đường đi cửa khẩu Chiềng Khương để Thân bắt xe khách về Hà Nội thì bị cán bộ chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sơn La và các đơn vị liên quan phát hiện, bắt quả tang.

Các đối tượng ngay sau đó đã được đưa vào cơ sở cách ly tập trung, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì hành vi của các đối tượng tiềm ẩn rất cao nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh làm việc với đối tượng nhập cảnh trái phép.

Thượng úy Lường Thành Long, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sơn La chia sẻ: “Qua công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan về quản lý, nắm tình hình hoạt động xuất nhập cảnh, chúng tôi đã rà soát, sàng lọc các đối tượng thường xuyên vắng mặt tại địa phương không rõ lý do, qua đó phát hiện các đối tượng có hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, đặc biệt là các đối tượng có biểu hiện dẫn dắt, tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn”.

Sơn La là một tỉnh miền núi, có 274km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào, địa hình giáp biên giới có nhiều đường mòn, lối mở. Lợi dụng sự kém hiểu biết của một số người dân là người dân tộc ít người ở gần khu vực biên giới, có trình độ dân trí thấp, các đối tượng ở nước ngoài đã tìm cách dụ dỗ lôi kéo để đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhằm trốn tránh sự cách ly của chính quyền địa phương trong tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp.

“Đa phần các đối tượng sử dụng điện thoại thông minh qua các trang mạng xã hội trên nền tảng zalo, facebook để liên lạc, móc nối với nhau, nhiều đối tượng sử dụng nick ảo để ẩn danh qua đó gây khó khăn cho công tác xác định, nhận dạng đối tượng.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng người cảnh giới để xem xét có lực lượng chức năng hay không, thời gian hoạt động thường vào ban đêm, sử dụng phương tiện cá nhân hoặc đi bộ qua đường mòn, lối mở nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng”, Thượng úy Lường Thành Long chia sẻ thêm.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sơn La đã trực tiếp cử cán bộ chiến sỹ đến địa bàn các tuyến biên giới phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng nắm tình hình, tổ chức tuần tra, kiểm soát, chốt chặn để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Trung tá Vì Văn Nga, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sơn La cho biết: Một trong những biện pháp công tác mà đơn vị đã tập trung thực hiện trong thời gian qua, đó là đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác xuất nhập cảnh cho bà con nhân dân ở địa bàn các tuyến biên giới, cụ thể đã tuyên truyền tổng số 68 buổi với 4.714 lượt người tham gia, giúp người dân nhận thức rõ về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng và phối hợp với lực lượng chức năng trong việc phát hiện và tố giác hành vi vi phạm pháp luật. Bà con nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều thông tin có giá trị góp phần phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này.

Nhiều bản án thích đáng đã được tuyên phạt cho các đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, tuy nhiên hoạt động nhập cảnh trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp trong bối cảnh hiện nay.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với lực lượng Biên phòng tỉnh triển khai quyết liệt đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh, vừa góp phần đảm bảo ANTT, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; xử lý vi phạm hành chính 25 vụ, 43 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước trên 100 triệu đồng.

Để đấu tranh có hiệu quả với các hành vi nhập cảnh trái phép, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, điều tra, xử lý vi phạm thì người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không tiếp tay cho kẻ xấu thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, tích cực phát hiện, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Hai lực lượng Công an, Biên phòng phối hợp tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới.

*Ngày 27/5, UBND huyện Thuận Châu (Sơn La) đã ra quyết định xử phạt hai đối tượng, cư trú tại bản Dồm, xã Púng Tra, huyện Thuận Châu về hành vi đột nhập trái phép khu cách ly COVID-19.

Trước đó, đêm 26/5, Công an thị trấn Thuận Châu đã phát hiện bắt giữ hai Lò Văn Chinh (SN 2002) và Lò Văn Lương (SN 2004), cùng cư trú tại bản Dồm, xã Púng Tra, huyện Thuận Châu về hành vi đột nhập trái phép khu cách ly tập trung COVID-19, tại tiểu khu 1, thị trấn Thuận Châu.

Căn cứ các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính đối tượng Lò Văn Chinh 7,5 triệu đồng và Lò Văn Lương 3,7 triệu đồng. Đồng thời, bàn giao hai đối tượng cho Trạm Y tế xã để thực hiện biện pháp cách ly.

Bắt tạm giam các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép

Mở rộng điều tra đường dây tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép, chiều 28/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng, gồm Phan Thị Thảo Ly (26 tuổi) và Phạm Thị Phúc (25 tuổi), cùng trú tỉnh Quảng Nam, làm việc tại Hội người Hàn miền Trung Việt Nam. Đồng thời, tiến hành khám xét nhà trọ của Ly và Phúc tại đường Trần Văn Dư, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn và đường Cù Chính Lan, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Mặc dù biết 12 người Hàn Quốc theo danh sách Công ty KV Global chuyển sang không đủ điều kiện nhập cảnh theo diện chuyên gia nhưng Ly và Phúc vẫn tiếp nhận, hướng dẫn nhân viên công ty này là Tô My Hồng Anh (đã bị khởi tố, bắt giam ngày 15/5) chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Sau đó, Ly và Phúc đưa hồ sơ cho một người Hàn Quốc để xin cấp thị thực, giúp 12 người này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 26/2/2021 và trú tại The Point Villa (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Ly và Phúc đã giúp Tô My Hồng Anh và Công ty KV Global (do Nguyễn Trần Anh Tuấn làm giám đốc, đã bị bắt giam ngày 12/5/2021) đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Về yếu tố vụ lợi, Phúc và Ly làm việc này để hưởng lương từ Văn phòng Hội người Hàn miền Trung Việt Nam. Như vậy, liên quan đến đường dây tổ chức đưa người từ Hàn Quốc nhập cảnh trái phép Việt Nam, đến nay Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, bắt giam 5 đối tượng. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

*Ngày 28/5, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị đang tạm giữ Hoàng Văn Tuyến (SN 1977) trú tại xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Trước đó, ngày 26/5, tổ công tác của Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an xã Quang Hán, Công an huyện Trùng Khánh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại đoạn đường quốc lộ 4A thuộc xóm Bản Tám, xã Quang Hán, phát hiện 3 đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, 3 đối tượng khai nhận gồm: Tưởng Tuấn Hồng (SN 1985), Triệu Hòa Bình (SN 1990), Lưu Lập Phủ (SN 1982) đều mang quốc tịch Trung Quốc, các đối tượng không xuất trình được giấy tờ nhập cảnh theo đúng quy định. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã thuê và được Hoàng Văn Tuyến nhận đón nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. (Nhóm P.V)


*****************

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ).


M.Phượng - Q.Liên
.
.
.