Quen qua mạng, vay tiền tỷ để giải quyết dự án ở nước ngoài

Chủ Nhật, 27/01/2019, 10:00
Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển và các tiện ích mà các mạng xã hội mang lại, thì tình trạng các loại tội phạm lợi dụng vào tính năng này để thực hiện hành vi lừa đảo ngày càng gia tăng.

Mạng xã hội là một trong những kết nối quan trọng để mọi người xích lại gần nhau hơn. Tuy vậy, trong thời gian qua, cùng với sự phát triển và các tiện ích mà các mạng xã hội mang lại, thì tình trạng các loại tội phạm lợi dụng vào tính năng này để thực hiện hành vi lừa đảo ngày càng gia tăng. Điều đáng nói là các nạn nhân đều nghe theo một cách mù quáng, tiền mất tật mang.

Chị Hoàng Thị T., 49 tuổi, trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã gửi đơn tố giác tội phạm về việc mình bị lừa đảo mất gần 2 tỷ đồng. Qua trò chuyện, chị T vẫn không thể tin nổi mình lại bị mất số tiền lớn dễ dàng như thế. 

Chỉ quen nhau qua mạng xã hội facebook với một người da đen gốc phi, sau hai tháng trò chuyện, làm quen trên mạng, đối tượng đã ngỏ lời vay tiền chị để giải quyết thủ tục dự án ở nước ngoài và hứa hẹn sẽ trả gấp đôi, gấp ba lần số tiền chị cho vay. 

Chưa đầy một tháng, chị T đã chuyển vào tài khoản cho đối tượng số tiền gần 2 tỷ đồng, đó là số tiền chị tích cóp được sau 14 năm đi xuất khẩu lao động nước ngoài và tiền vay nóng người quen trên địa bàn. 

Sau thời gian chuyển tiền cho đối tượng, chị T chờ đợi để được đối tượng chuyển tiền trả gấp đôi, gấp ba số tiền cho vay như đã hứa thì mọi liên lạc với đối tượng không kết nối được...

Các đối tượng Châu Thị Bích Hồng và Trần Thị Thùy Hương tại cơ quan điều tra.

Cũng giống như chị T, nhiều nạn nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng đã sập bẫy của các đối tượng này. Các đối tượng người da đen nước ngoài đến Việt Nam du lịch, cấu kết với một số đối tượng là người Việt Nam, dùng mạng xã hội để kết bạn, làm quen. 

Sau khi kết bạn làm quen qua facebook và zalo với các đối tượng người da đen nước ngoài, thì được các đối tượng đặt vấn đề nhờ nhận giúp gói hàng có giá trị hàng triệu đô la Mỹ từ nước ngoài gửi về. Nếu đồng ý giúp thì sau khi nhận hàng, các đối tượng sẽ trả thù lao 30% giá trị gói hàng. 

Sau khi đồng ý, những đối tượng khác trong nhóm (là người Việt Nam) sẽ điện thoại cho nạn nhân và giả danh là cán bộ chuyển hàng quốc tế, thông báo cho nạn nhân cách thức nhận hàng và để nhận được hàng, thì nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng để trả các loại thuế, phí. Thường là từ 5 đến 10 ngàn USD, thậm chí có trường hợp lên tới hàng chục ngàn USD... 

Các đối tượng người da đen nước ngoài đến Việt Nam du lịch, dùng mạng xã hội để kết bạn, làm quen, sau đó tin lời bọn chúng, các nạn nhân đã không ngần ngại chuyển tiền vào các tài khoản mà chúng đã lập sẵn, ít thì vài chục, nhiều thì hằng trăm triệu đồng, thậm chí có nạn nhân lên tới hàng tỷ đồng...

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của chị Hoàng Thị T và một số bị hại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình đã xác lập chuyên án đấu tranh. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tài liệu thu thập được, Công an tỉnh đã làm rõ hành vi của các đối tượng, bắt giữ 2 đối tượng là Châu Thị Bích Hồng, 39 tuổi, trú tại Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang và Trần Thị Thùy Hương, 34 tuổi, trú tại phường 9, quận 8, TP Chí Minh. 

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình. Hương và Hồng được các đối tượng da đen người nước ngoài đến Việt Nam du lịch quen biết qua facebook, zalo đặt vấn đề đứng tên để mở thẻ ATM tại các ngân hàng của Việt Nam và Hương đã mở cho 1 đối tượng da đen 7 thẻ ATM, Hồng mở 13 thẻ ATM. 

Sau khi các đối tượng dụ dỗ các nạn nhân là người Việt Nam, nhất là phụ nữ chuyển tiền để cho mượn, trả phí nhận quà... thì các đối tượng cung cấp số tài khoản và Hương, Hồng sẽ đích thân đi rút tiền từ ngân hàng và các cây ATM tự động để hưởng chênh lệch từ 3 đến 5% số tiền rút được.

Tiện ích mà mạng xã hội mang lại thì không ai có thể phủ nhận trong việc kết nối bạn bè, mọi người lại gần nhau hơn, nhằm thông tin, chia sẻ những điều trong cuộc sống. Tuy nhiên, những người sử dụng mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo để không bị các đối tượng phạm tội lợi dụng và mình trở thành nạn nhân bất đắc dĩ, tiền mất, tật mang. 

Theo số liệu thống kê ban đầu, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, số tiền mà các bị hại chuyển vào tài khoản cho các đối tượng là khoảng hơn 5 tỷ đồng, đề nghị những ai là nạn nhân của các đối tượng khẩn trương liên hệ, cung cấp tài liệu Cảnh sát hình sự Công an tỉnh để phục vụ tốt công tác điều tra, mở rộng vụ án, theo số điện thoại 0694100331.

Ngô Quang Văn
.
.
.