Quảng Ninh: Kết quả điều tra ban đầu vụ rút ruột và tiêu thụ xăng dầu trái phép tại phường Bãi Cháy

Thứ Bảy, 08/06/2013, 23:44
Địa điểm xảy ra hành vi trên là điểm rửa xe, thay dầu máy ôtô của gia đình ông Phạm Văn Quỳnh và vợ là Nguyễn Thị Bích, tại tổ 5, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Quá trình điều tra không phát hiện thấy bất cứ công cụ, hoá chất hoặc chất phụ gia nào khác phục vụ cho việc pha chế, phụ độn gây ảnh hưởng đến chất lượng xăng dầu.

Ngày 6/6, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có kết quả điều tra ban đầu vụ rút ruột và tiêu thụ xăng dầu trái phép tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long mà Đài Truyền hình Việt Nam đã phản ánh.

Địa điểm xảy ra hành vi trên là điểm rửa xe, thay dầu máy ôtô của gia đình ông Phạm Văn Quỳnh và vợ là Nguyễn Thị Bích, tại tổ 5, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Quá trình điều tra không phát hiện thấy bất cứ công cụ, hoá chất hoặc chất phụ gia nào khác phục vụ cho việc pha chế, phụ độn gây ảnh hưởng đến chất lượng xăng dầu.

Trước cơ quan điều tra, bà Bích khai nhận đã cùng chồng là ông Phạm Văn Quỳnh mở điểm dịch vụ, rửa xe, thay dầu máy ôtô tại tổ 5, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Trong quá trình hoạt động, bà Bích kết hợp thu mua các loại dầu thải, nhựa đường, xăng, dầu… từ mọi nguồn tự do để bán lại cho những cá nhân có nhu cầu sử dụng trên địa bàn.

Riêng mặt hàng xăng và dầu, bà Bích mua được loại nào thì bán lại loại đó để hưởng lãi từ chênh lệch giá, không có hoạt động điều chế, pha trộn tạp chất khác. Là người kinh doanh nhỏ lẻ, vợ chồng bà Bích không có khả năng thực hiện việc này.

Cơ sở thu mua dầu thải của gia đình bà Nguyễn Thị Bích.

Đào Tiến Lâm, lái xe của Công ty TNHH Vận tải Bình Minh và Phạm Văn Nghĩa, là lái xe của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thái Gia, đã khai nhận: Ngày 29/5, Lâm nhận dầu diezel từ kho Công ty cổ phần Dầu khí khu vực Cái Lân, bơm vào xe téc BKS 30S-4920 vận chuyển đến giao cho Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả. Nhận hàng xong, khoảng 16h cùng ngày, Lâm đã đưa xe đến điểm rửa xe của gia đình bà Nguyễn Thị Bích để bán 40 lít dầu diezel lấy ra từ xe téc với giá 21.000 đồng/lít. Tại đó, Lâm đã xả dầu từ trong téc ra ngoài các van xả đáy của các ngăn téc số 5, 6, 7.

Tuy nhiên, do không kiểm soát được lượng dầu đã xả ra nên mức dầu còn lại trong các ngăn téc đã rút bớt thấp hơn so với vạch kiểm soát đã đánh dấu từ khi giao nhận tại kho. Do vậy, Lâm đã san sẻ dầu từ các ngăn téc khác sang và yêu cầu bà Bích trả lại một phần từ số dầu rút ra để đổ trả lại vào các ngăn bị hao hụt nhằm che giấu hành vi gian lận nêu trên (đây chính là diễn biến hành động đã được ghi nhận trong clip do VTV đã phát trên chương trình thời sự bản tin 19h ngày 2/6).

Cùng ngày 29/5, Nghĩa điều khiển xe ôtô BKS 14N-7083 đến nhận dầu diezel tại kho Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thái Gia, tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả. Sau khi nhận dầu từ kho, khoảng 16h cùng ngày, Anh Nghĩa cũng đưa xe đến điểm rửa xe, thay dầu máy xe ôtô của bà Bích để bán 58 lít dầu diezel rút ra từ xe téc, thu được 1.260.000 đồng.

Căn cứ kết quả điều tra tại hiện trường và các tài liệu điều tra ban đầu cho thấy đây là hoạt động mua bán xăng dầu tự phát giữa các cá nhân và không có hành vi pha chế thêm các loại xăng, dầu hoặc hợp chất khác có giá rẻ hơn để bù vào lượng xăng, dầu đã rút ra. Địa điểm các lái xe đưa dầu đến tiêu thụ trái phép là điểm kinh doanh nhỏ của hộ gia đình, không phải là cây xăng hoặc kho xăng, dầu của bất kỳ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nào.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hạ Long đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “tham ô tài sản”, khi có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm của những người liên quan trực tiếp sẽ ra quyết định khởi tố bị can để tiến hành điều tra và đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật

Thu Hiền - Trần Hằng
.
.
.