Qua Facebook, bắt kẻ cầm đầu đường dây ma túy

Thứ Hai, 05/01/2015, 10:13
Đến ngày 3/1, đã có gần 60 đối tượng trong đường dây bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ về các tội danh mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng. Cơ quan điều tra thu giữ tang vật gồm hơn 2kg ma túy tổng hợp, 2 khẩu súng và gần 50 viên đạn…

Nhánh thứ nhất của đường dây mua bán ma túy này được “mở” từ việc Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ bắt quả tang Bàng Thị Thúy Sang (20 tuổi, trú tại khu 12, thị trấn Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) vào ngày 19/8/2014, cùng tang vật là 41 gói heroin, có trọng lượng là 2,465g…

Nhà Sang có 3 chị em thì mỗi người mang một họ… Mẹ Sang, một nhân viên cắt tóc gội đầu, chẳng có thời gian để tâm đến cô con gái đang tuổi ăn tuổi lớn. Học hết cấp 3, Sang xin vào làm việc tại một quán cà phê trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ). Chính trong thời gian này, Sang gặp Đào Ngọc Trọng (15 tuổi, vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội Trọng đang là học sinh một trường THCS tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Từ mối quan hệ này, Sang bắt đầu tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Em gái Sang là Lương Khánh Linh (16 tuổi, học sinh lớp 10 của một trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ) cũng bị chị gái lôi kéo vào việc vận chuyển ma túy. Theo lời khai của Sang thì mỗi gói heroin giá 200 nghìn đồng, chị em Sang được hưởng 30 nghìn đồng; một gói ma túy đá trên 500 nghìn đồng giao nhận trót lọt, được trả công 50 nghìn đồng.

Từ lời khai của Sang và Linh, Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ nguồn ma túy cung cấp cho chị em Sang là của Triệu Thị Thủy (33 tuổi, trú tại phố Thanh Dã 1, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Thủy còn lôi kéo 2 em sinh đôi cùng mẹ khác cha là Đồng Ngọc Trọng và Đồng Ngọc Hiếu cùng tham gia.

Cũng vì thủ đoạn tinh vi của chị em Thủy mà việc điều tra, xác minh của các trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ gặp không ít khó khăn. Đại úy Sơn cho biết, qua đấu tranh, Sang khai chỉ biết người phụ nữ tên là Thủy, có biệt danh là Chíp, còn địa chỉ cụ thể ở đâu thì không biết. Sau khi được động viên, Sang cung cấp cho cơ quan điều tra địa chỉ Facebook của Thủy, từ đây các trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ bắt đầu một cuộc tìm kiếm gian nan.

Qua một tấm ảnh trên Facebook do Thủy chụp, lực lượng đánh án tìm về Vĩnh Yên, tiến hành rà soát, xác định được nơi ở của Thủy tại phường Khai Quang. Song vào thời điểm đó, Thủy đang đi Móng Cái. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 26/8/2014, đối tượng này đã bị bắt giữ. Mở rộng đấu tranh, Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ Trịnh Văn Chiến, là đối tượng mua ma túy của Sang bán lại cho các con nghiện.

Nhánh thứ hai trong đường dây phạm tội này là Ngô Minh Nam (35 tuổi, trú tại phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ), đối tượng từng có một tiền án 18 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nam sử dụng ma túy tổng hợp khi còn là học sinh, vợ Nam cũng là dân chơi “đá”… Trong tình cảnh ấy, chúng chẳng còn con đường nào khác là mua ma túy về bán kiếm lời và một phần để sử dụng cá nhân. Trong một lần giao hàng, vợ Nam bị Công an thị xã Phú Thọ bắt giữ.

Sau khi vợ bị bắt, Nam án binh bất động một thời gian rồi lại lén lút hoạt động trở lại với phương thức và thủ đọan ngày càng tinh vi hơn. Nam cho lắp đặt hệ thống camera quan sát quanh nhà, mỗi lần ra khỏi nhà, anh ta lại đi một con đường khác nhau để tránh sự theo dõi. Nam chỉ bán hàng cho các đối tượng thân quen, sau khi nhận tiền, anh ta sẽ nói địa điểm cất giấu ma túy, thường là những địa điểm cố định. Nhưng ngày 29/6/2014, đối tượng này đã bị bắt giữ cùng tang vật là 12 gói ma túy đá, 5 viên thuốc lắc…

Xuân Mai
.
.
.