Phúc thẩm vụ bác sĩ Chiêm Quốc Thái bị truy sát: Tăng hình phạt một bị cáo

Thứ Hai, 22/06/2020, 10:50
Sáng nay (22/6), sau một buổi sáng xét xử (19/6) và ba ngày nghị án sau đó, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm vụ ông Chiêm Quốc Thái (bác sĩ thẩm mỹ, ngụ quận 1) bị truy sát trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP Hồ Chí Minh).


Vụ án được xét xử phúc thẩm theo kháng cáo của ông Chiêm Quốc Thái, kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hồ Chí Minh, Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã bác kháng nghị của Viện KSND TP Hồ Chí Minh, chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh; đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bà Vũ Thụy Hồng Ngọc (vợ cũ ông Chiêm Quốc Thái) do bà này đã chấp hành xong bản án (18 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích) và rút đơn xin giảm án tại phiên xử phúc thẩm.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), trong vụ án này bà Ngọc tham gia với vai trò khởi xướng, thuê bị cáo Phan Nguyễn Duy Thanh (Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Song Thanh, quận Tân Phú) đánh “dằn mặt” ông Thái nhưng không trực tiếp tham gia hay phân công nhiệm vụ cho những người theo dõi đánh ông Thái. Do đó, việc cấp tòa sơ thẩm không áp dụng tình tiết mang tính côn đồ đối với bị cáo Ngọc là có căn cứ.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, ăn năn hối hận, cha mẹ già... nên tòa sơ thẩm áp dụng mức án 1 năm 6 tháng tù là phù hợp. Sau phiên tòa sơ thẩm, Ngọc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng sau đó rút đơn nên HĐXX đình chỉ xét xử.

Đối với bị cáo Phan Nguyễn Duy Thanh, HĐXX cho rằng, tòa sơ thẩm không áp dụng tình tiết mang tính côn đồ và áp dụng tình tiết phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng là không đúng quy định của pháp luật. Bởi bị cáo có vai trò chính, chỉ đạo các đồng phạm sử dụng hung khí nguy hiểm, theo dõi chém ông Thái giữa nơi đông người. Do đó, HĐXX cho rằng kháng nghị của Viện KSND là có căn cứ, và tuyên án tăng hình phạt từ 15 tháng lên 24 tháng tù đối với bị cáo Thanh.

Ngoài ra, HĐXX bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo còn lại, giữ nguyên án sơ thẩm.

Đối với bà Trần Hoa Sen, hồ sơ vụ án thể hiện giữa Ngọc và Thanh có lời khai mâu thuẫn về việc bà này biết hai bị cáo bàn bạc đánh ông Thái. Khi xét xử sơ thẩm, tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung và cho các bị cáo đối chất với bà Sen.

Ngoài ra, HĐXX cho rằng không cần thiết phải thực nghiệm điều tra, không cần thiết giám định thương tật lại đối với ông Thái. Tòa nhận định, hành vi của từng người trong vụ án đã thể hiện rõ trong lời khai, hồ sơ và các chứng cứ.

Từ đó, HĐXX cho rằng không cần thiết phải hủy án sơ thẩm theo kháng nghị của Viện KSND và kháng cáo của ông Thái.

Ông Thái trả lời câu hỏi của phóng viên.

Trước đó, tại phiên phúc thẩm, phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại do có dấu hiệu “bỏ lọt tội phạm”. Cụ thể, Thanh có 4 lời khai, Ngọc có 3 lời khai thể hiện việc bà Sen (bạn Ngọc) biết việc Ngọc thuê Thanh đánh “dằn mặt” ông Thái và bà Sen còn có vai trò đồng phạm, “kích động” trong vụ án.

Sau khi tòa tuyên án, ông Thái cho biết ông sẽ đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án này.


Phú Lữ - Bùi Phan
.
.
.