Phụ lái tàu trong vụ tai nạn cầu Ghềnh được bồi thường 349 triệu đồng

Thứ Tư, 31/05/2017, 15:46
Sau 10 tháng bị bắt giam oan, ông Nguyễn Xuân Phú, phụ lái tàu trong vụ tai nạn cầu Ghềnh khởi kiện yêu cầu VKS bồi thường 1,8 tỷ đồng nhưng toà chỉ chấp nhận một phần.


Ngày 31-5, sau gần một tuần nghị án (xét xử ngày 25-5), TAND quận 9, TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Xuân Phú (53 tuổi, phụ lái tàu SE2, ngụ quận 9) và bị đơn là VKSND TP Biên Hoà (Đồng Nai). 

Theo đó, HĐXX đã chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, yêu cầu VKS bồi thường các khoản 349 triệu đồng.

Ngoài ta, HĐXX yêu cầu VKS phải xin lỗi công khai ông Phú tại nơi cư trú và xin lỗi công khai trên báo 3 kỳ liên tiếp.

Ông Nguyễn Xuân Phú trước giờ toà tuyên án 

Theo nội dung vụ việc, ngày 6-2-2012, ông Nguyễn Văn Túy (50 tuổi, ngụ Bình Dương) được phân công lái tàu SE2 đi từ ga Sài Gòn đến Ga Mương Mán (Bình Thuận) cùng với ông Nguyễn Xuân Phú. 

Khi tàu cách cầu Ghềnh, TP Biên Hòa (Đồng Nai) khoảng 1km, thấy tín hiệu đèn xanh nên tàu vẫn tiếp tục chạy. Khi cách cầu Ghềnh 100m thì lái tàu phát hiện có ánh đèn ô tô trên cầu nên phán đoán có tai nạn. Lái tàu đã kéo thắng khẩn cấp nhưng tai nạn vẫn xảy ra khiến 2 người tử vong và 22 người khác bị thương.

Sau khi xảy ra tai nạn, ông Túy và ông Phú bị bị bắt giam và truy tố về hành vi "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt".

Đến năm 2015, vụ án bị đình chỉ với lý do "do chuyển biến tình hình, hành vi của ông Phú không còn nguy hiểm cho xã hội". Sau khi có quyết định trên, ông  Phú đã gửi đơn khiếu nại lên VKSND tỉnh Đồng Nai.

Tháng 3-2016, VKSND tỉnh Đồng Nai chấp nhận đơn của ông Phú, nhận định chưa đủ cơ sở xử lý ông Phú, việc VKSND TP Biên Hòa đưa ra quyết định đình chỉ với lý do trên là chưa phù hợp. Sau đó, VKSND TP Biên Hòa đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án do không có hành vi phạm tội.

Sau khi VKSND TP Biên Hòa ban hành quyết định mới, ông Phú đã yêu cầu cơ quan này xin lỗi công khai tại địa phương và bồi thường oan sai nhưng chưa thỏa thuận được nên nộp đơn khởi kiện.

Tại phiên toà ngày 25-5, ông Phú cho rằng ông bị bắt giam oan sai là trên 10 tháng và bị truy tố đến ngày 5-4-2016 mới được đình chỉ bị can nên yêu cầu VKSND TP Biên Hoà có trách nhiệm phải bồi thường cho ông 1,78 tỷ đồng bao gồm các khoản: thiệt hại về tổn thất tinh thần, thu nhập bị mất, tổn thất của gia đình cha mẹ, vợ con; tổn thất do bị giam, khởi tố, truy tố và thiệt hại vật chất do suy giảm sức khỏe theo thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Bồi thường nhà nước. 

Tuy nhiên, đại diện VKSND TP Biên Hòa chỉ đồng ý bồi thường cho ông Phú 313 triệu đồng. Về yêu cầu xin lỗi công khai tại địa phương, VKS chấp nhận yêu cầu ông Phú đưa ra. 

Sau khi nghị án kéo dài, HĐXX đã ra quyết định như đã nêu trên. Ông Phú cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo yêu cầu bồi thường khác, khoản không được chấp nhận. 

Liên quan tới vụ án, trước đó vào tháng 2-2017, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Tuý, lái tàu và tuyên buộc phía bị đơn là VKSND TP Biên Hòa bồi thường oan sai mức hơn 322 triệu đồng cho nguyên đơn. 

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.