Phối hợp truy lùng tội phạm trên đất Triệu Voi

Thứ Năm, 10/08/2006, 08:39

Sau khi thu thập các nguồn thông tin đơn thư tố giác, Phòng Trinh sát Biên phòng Hà Tĩnh nhận định: Trên cơ sở một số vụ án được phát giác trước đây, mở rộng điều tra vụ án cho thấy, đang hình thành một đường dây ngầm móc nối bởi nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh để gạ gẫm, lừa gạt phụ nữ vị thành niên qua biên giới, bán làm gái mại dâm. Chuyên án mang bí số 106P được xác lập.

Bằng các thông tin sàng lọc, Ban chuyên án xác định những đối tượng chính của đường dây này là Phạm Thị Châu (25 tuổi), Đặng Thị Loan (36 tuổi), Phạm Thị Hiền (25 tuổi), Nguyễn Văn Lộc (34 tuổi) và Trịnh Cao Cường (30 tuổi). Để đấu tranh bóc gỡ đường dây này, một tổ công tác gồm Bộ đội Biên phòng và Công an Hà Tĩnh đã nhiều lần sang tỉnh Bolikhamxay để tính toán, bàn phương án phối hợp thực hiện.

Cuộc truy bắt "cáo già" bên đèo Nậm Pao

Theo đó, hai địa bàn trọng điểm được xác lập, phía nội biên gồm các huyện Hương Sơn, Hương Khê và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh); phía ngoại biên gồm thị trấn Lạc Sao (huyện CamKớt, tỉnh Bolikhamxay; huyện Na Xay và Thủ đô Viêng Chăn (Lào). Kế hoạch cũng được phối hợp và triển khai với Thái Lan và xác định địa bàn “nóng” là huyện Noọng Khai (Thái Lan).

Chuyên án khẩn trương được triển khai.

Ngày 16/3/2006, thông tin từ trinh sát ngoại biên báo về: hiện Phạm Thị Châu một mắt xích trong đường dây buôn người, cùng gã bồ nhí đang du hí tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), cả hai hay lui tới các điểm ăn nghỉ bờ Tây sông Mê Kông. Năm ngày nữa, Phạm Thị Châu sẽ cùng bồ nhí Trịnh Cao Cường từ Viêng Chăn trở về Việt Nam. Kế hoạch vây bắt đối tượng được khẩn trương thực hiện.

Lui tới các đầu mối liên quan 3 nước Việt - Lào - Thái, Châu sử dụng 3 chiếc sim điện thoại di động của 3 nước chứ không dùng sim của Việt Nam. Khi điện thoại về gia đình, lúc Châu lấy số sim của Lào, lúc số sim của Thái Lan, Châu còn dùng điện thoại công cộng ở Thủ đô Viêng Chăn để điện nhằm đánh lạc hướng. Nhiều năm làm trùm dẫn dắt gái sang bán ở các động chứa bên Lào, Thái Lan, Châu càng trở nên ma mãnh. Thế nên, tin mà Châu hẹn gia đình 5 ngày nữa sẽ về Việt Nam thực ra là tin giả, thị tung tin để xem phản ứng ra sao.

Cường bồ của Châu là đối tượng bị truy nã đặc biệt của Công an Việt Nam, thế nên thị đã bàn với y quay trở lại Thái Lan, không về nước như đã hẹn. Do đó, thay vì lên xe về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo vào ngày 21/3/2006, thị lại tiếp tục sang Thái Lan, sau đó 3 ngày mới xuất hành.

Tuy nhiên, những thay đổi lịch trình của Châu không nằm ngoài kế hoạch của Lực lượng Biên phòng, các phương án loại trừ tin giả, câu giờ về muộn, về bằng các thủ đoạn trà trộn... đều đã có trong kế hoạch tác chiến. Châu biết nhiều khả năng Công an Lào cũng đã “ngắm” mình nên trên đường đến biên giới Việt Nam, Châu thay đổi đến 6 lần xe. Từ Viêng Chăn về Lạc Sao, có 4 lần thị thay đổi hướng đi.

Lúc này lực lượng trinh sát (Đội K) vẫn tiếp tục bám sát Châu. Dừng chân tại Lạc Sao, Châu quan sát rất kỹ, giả bộ vào một nhà nghỉ có tên LM, sau đó lại đi cửa sau rồi lên xe đến khách sạn khác. Và Châu đã nghỉ tại phố núi này 3 ngày, sử dụng sim điện thoại của Lào điện thoại về nhà để do thám tình hình. Đến lúc này, thấy tin từ gia đình có vẻ an toàn, Châu quyết định hành trình về nước.

Đúng sáng 27/3/2006, Phạm Thị Châu lên đường và chặng đường đến Cầu Treo, thị cũng liên tục chuyển xe. Điều này đã gây khó khăn thực sự cho lực lượng trinh sát. Khi đặt chân đến cửa khẩu Nậm Pao (Lào) Châu lấy điện thoại ra gọi. Không ngờ, chỉ 5 phút sau, thay việc đi thẳng qua cửa khẩu như dự kiến, Châu bất ngờ nhảy lên một xe 12 chỗ ngồi đỗ ở cửa khẩu và quay lại đất Lào. Lúc này, khuôn mặt Trung tá Nguyễn Trung Hoan, Đồn phó trinh sát Đồn 563 (người trực tiếp theo dõi Châu) hết sức căng thẳng.

Một tình huống đặt ra với anh là cần cho anh em tiến hành bắt ngay đối tượng, không để tẩu thoát. Anh quyết định tiếp tục theo dõi đối tượng trên chặng quay lại về Lạc Sao. Chiếc xe 12 chỗ, mang biển số Lào vẫn thẳng tiến. Bất ngờ, đến địa phận bản Na Pê (cách cửa khẩu khoảng 20 km) chiếc xe này dừng lại, Châu cũng bước xuống. Bất ngờ, thị lên một chiếc xe tải chở khoảng 1.000 con chó trên đường về Việt Nam. Nhưng đến Nậm Pao, Châu lại xuống xe  dùng  khăn bịt mặt đi bộ qua cửa khẩu Cầu Treo.

Khi Phạm Thị Châu đặt chân đến cột mốc N1 cũng là lúc lực lượng trinh sát thở phào nhẹ nhõm. Nhưng Châu không bị bắt ở đây. Cảm giác an toàn khiến thị tin tưởng hơn. Lúc này, tại cửa khẩu người buôn bán và Việt kiều về nước tấp nập. Lợi dụng sự lộn xộn này, Châu đưa cuốn hộ chiếu cho một người quen nhờ vào làm thủ tục, còn bản thân thị đứng nép vào bức tường hành lang, đưa mắt quan sát.

15 phút sau, Châu bỗng giật mình khi một cán bộ biên phòng đến điểm tên. Cùng lúc đó, Đại úy Võ Trọng Hải, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo thông báo cho Châu biết, hộ chiếu có sai sót, yêu cầu về phòng trực ban chỉnh sửa. Dù bước chân nặng nề nhưng Châu vẫn không tin rằng trong căn phòng ấy các đồng chí trong Ban chuyên án 106P đang chờ. Lúc đó đồng hồ điểm 10h30. 

Nhận diện các "Tú bà, Tú ông" khu vực Bắc miền Trung

Thủ đoạn của băng nhóm Châu là cho một số đàn em đi dò la tin tức về các cô gái ở thôn quê, vờ nói xin cho đi buôn hàng điện lạnh bên Lào với giá rất hời, thu nhập gấp hàng chục lần làm ruộng. Sau khi đưa trót lọt qua biên giới, Châu đẩy các em vào tay các má mì rồi cuỗm khoản tiền không nhỏ bỏ túi và phân phát cho đàn em theo tỉ lệ.

Ngoài việc lừa các em gái cả tin, để tăng thêm số "hàng" phục vụ, Châu trực tiếp đến các điểm mại dâm nóng ở Nghệ An, Hà Tĩnh gạ gẫm để đưa các cô sang Lào. Nhiều gái mại dâm hoạt động ở bãi biển Xuân Thành, Voi, Kỳ Anh mắc lừa Châu “sang Lào làm ở nhà hàng sang trọng” nhưng kỳ thực bị bóc lột thể xác mà "tiền lương" hầu như không đáng kể khiến nhiều gái mại dâm cầu cứu nhưng phần lớn bị chủ hàng siết chặt.

Theo Lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh, gái mại dâm ở Việt Nam và các em gái khác bị lừa bán sang Lào chủ yếu bị đẩy vào các động đen ở Lạc Sao, Thà Khẹt, Thủ đô Viêng Chăn, một số bị đẩy sang cả Noọng Khai (Thái Lan). Còn thị Châu, bằng con đường làm ăn bất chính nói trên, có tài sản khổng lồ, mở hàng chục nhà hàng lớn nhỏ tại Nghệ An, Hà Tĩnh, nhất là các bãi biển như Xuân Thành, Cửa Lò, Đá Nhảy, Voi...

Phạm Thị Châu sinh ngày 9/10/1981 tại khối 11, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Châu bỏ học rất sớm và theo anh trai mở quán cơm “chặt” ngay tại thị xã. Đầu năm 2000, quán cơm Định Cảnh của anh em nhà thị khét tiếng nạn “nhốt khách”. Khi hành vi “trấn lột” của anh em thị bị phát giác, anh trai thị bị Công an Hà Tĩnh khởi tố, bắt giam, thị bỏ trốn sang Lào và trở thành kẻ không nghề nghiệp.--PageBreak--

Tại đất khách quê người, năm 2003 Châu quen biết và cặp bồ với Trịnh Cao Cường (30 tuổi), trú tại TP Vinh (Nghệ An). Cường từng nổi tiếng là tay có máu giang hồ, lang bạt tứ xứ. “Mèo mả” gặp “gà đồng”, Châu và Cường vừa quan hệ bồ bịch vừa bày trò làm ăn phi pháp. Thông qua Cường, Châu móc nối làm quen được với Phạm Thị Hiền (25 tuổi) quê ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) hiện là chủ quán Đồng Xanh ở Na Xay, Viêng Chăn (Lào). Thấy hoạt động karaoke, mát xa đèn mờ ở Lào nếu có gái đẹp người Việt phục vụ làm ăn được nên Phạm Thị Hiền bàn với Châu, Cường về nước tuyển người sang phục vụ.

Để dụ dỗ các cô gái sang Lào làm tiếp viên là rất khó. Do đó, Châu đã nghĩ ra chiêu bài về quê tuyển người đi lao động ở Lào và Thái Lan. Thấy Châu sang giàu và phóng khoáng, mồm mép dẻo quẹo, nhiều cô gái nhà quê đã bị thị “hớp” hồn ngay từ buổi đầu gặp gỡ. Ban đầu Châu đã đưa được một số phụ nữ ở Can Lộc, Kỳ Anh, Hương Khê, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) sang bán cho Hiền. Mỗi suất như vậy, ngoài chi phí đi về, hộ chiếu... Châu được Hiền trả thêm 1,5 triệu kíp (gần 2 triệu VNĐ). Thấy dễ kiếm tiền, Châu và Đặng Thị Loan (quê ở thị trấn Hương Khê) cùng đồng bọn tiếp tục móc nối và đưa người sang bán cho Nguyễn Thị Quỳnh, nhân viên quán Cà phê Thi, Nguyễn Thị Huyền chủ quán Karaoke Phôn Pheng (Lạc Sao), Văn Thạch, quán Thanh Thuận ở Viêng Chăn (Lào)... thu lợi phi pháp hàng tỉ  đồng.

Cuối năm 2005, Châu về quê liên hệ với Giáo (bạn học cũ) ở phường Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), rủ rê rồi lừa Trần Thị S (huyện Can Lộc), Trần Thị D (ở Thạch Hà)  và Bùi Thị X (thị xã Hồng Lĩnh) sang bán cho Phạm Thị Hiền.

Nhiều nạn nhân khi bày tỏ với chúng tôi không cầm được nước mắt vì tủi nhục và đau khổ. Họ đã bị bọn buôn người lừa bịp một cách trắng trợn. Lúc đầu chúng tìm đến gia đình lừa gạt đi làm công nhân ở Lào, Thái Lan với mức lương cao, hấp dẫn. Khi làm xong thủ tục hộ chiếu, đưa họ sang đến nơi, chúng lấy hết tất cả giấy tờ (để các nạn nhân không thể về lại gia đình). Bùi Thị X, một nạn nhân của Châu kể lại: “Anh Giáo và chị Châu tìm đến nhà em và cho em biết sang Thái làm ăn rất mau giàu, chỉ vài ba năm về nước có thể mua được nhà cửa, xe máy... Thế nhưng, khi đặt chân đến đất Lào em mới thấy được sự ghê tởm của những lời ngon ngọt ấy. Ngày đầu tiên chị Châu đưa em đến quán của Hiền và dặn em ở đây chờ chị đi tìm anh Cường (bồ của Châu). Ba ngày sau không thấy chị quay lại, thay vào đó là hai gã đàn ông dáng cao đen trũi, em sợ co rúm người. Nhưng tất cả đã quá muộn”.

Tương tự, những người phụ nữ nhẹ dạ khác cũng bị bọn chúng dùng chiêu bài như vậy. Bị chủ quán và các nhân viên bảo kê dọa ép, nên khi có khách yêu cầu, họ buộc phải chấp nhận bán mình với giá rẻ mạt (50.000 VNĐ/lượt). Tiếc thay, số tiền “bán thân” này lại bị chủ quán giữ lại để... trừ nợ. Theo lời kể của các nạn nhân thì bản thân họ không những phải phục vụ một quán mà có thể bị bán, luân chuyển từ quán này sang quán khác bất cứ lúc nào.

Theo Đại úy Võ Trọng Hải, Đồn phó Đồn Biên phòng 563, kiêm Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Cầu Treo, cho biết: "Chuyên án vẫn chưa kết thúc. Sau khi đấu tranh với thị Châu và đồng bọn, Ban chuyên án sẽ phối hợp với các lực lượng Công an Lào, Thái Lan truy lùng tiếp những đối tượng liên quan đến đường dây này. Đây là đường dây buôn người lớn nhất Bắc miền Trung từ trước tới nay bị triệt phá".

Trong khi Phạm Thị Châu đang ngồi “bóc lịch” tại nhà giam về tội buôn bán phụ nữ thì một đồng bọn của thị cũng vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 6 năm tù về tội chứa chấp, môi giới mại dâm. Đó là Trịnh Thị Lịch (29 tuổi), chủ quán Mây Chiều ở bãi biển Xuân Thành (Nghi Xuân). Lịch đã thuê Lang Thị Ch. (21 tuổi) là người dân tộc Tày, trú tại Kỳ Sơn (Nghệ An) về làm “Ôsin”. Sau đó Lịch đã bắt Ch bán dâm cho nhiều người và bị Lực lượng Công an phát hiện, khởi tố cuối năm 2005. Được biết, Lịch là người có quan hệ mật thiết và cũng là một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em do Phạm Thị Châu cầm đầu.

Một số tên lừa gạt các cô gái bán làm mại dâm ở Lào, Thái Lan sừng sỏ ở Bắc miền Trung cũng đã nằm trong tầm ngắm của Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng. Mới đây, Đồn Biên phòng 563 (Hà Tĩnh) phối hợp cơ quan chức năng của Lào bắt giữ 2 con “cá lớn” chuyên lừa bán phụ nữ. Đó là Nguyễn Hồng Quân (24 tuổi), trú tại Trung Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh và Nguyễn Thị Luân (20 tuổi), trú tại Thạch Kim, Thạch Hà (Hà Tĩnh). Đây là hai đối tượng tuy tuổi đời còn trẻ nhưng thủ đoạn lừa gạt, buôn người qua nước ngoài lại thực hiện khá liều lĩnh, tinh vi.

Hai đối tượng bị bắt khi Lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo phát hiện nạn nhân là chị Nguyễn Thị C., 31 tuổi, quê Đô Lương, Nghệ An sử dụng hộ chiếu của người khác để làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan. Qua khai thác, Nguyễn Thị C. đã khai nhận, C. cùng 4 người khác tham gia đường dây tổ chức đưa người sang Thái Lan bán làm gái mại dâm dưới danh nghĩa tìm việc làm. Từ đây, Đồn Biên phòng 563 đã mở Chuyên án 306X, khám phá, bắt giữ Quân và Luân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là hai mắt xích của đường dây này. Như vậy, đây là vụ thứ 5 kể từ đầu năm đến nay bị Lực lượng Biên phòng địa phương phát hiện, bắt giữ, chuyển hồ sơ sang Cơ quan Công an

Đăng Trường - Xuân Hồng
.
.
.