Lừa góp vốn, Giám đốc và Phó Giám đốc chiếm đoạt 29 tỷ đồng

Thứ Sáu, 15/03/2019, 17:30
Nguyễn Văn Hiếu (SN 1961, ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã từng có 2 tiền án về tội vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi là Hiếu làm Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nhật Minh, Hiếu đã câu kết với đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kêu gọi góp vốn vào dự án để chiếm đoạt.

Ngày 15-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Bị cáo Hiếu (phải) và Hùng tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, qua người quen giới thiệu, Hiếu biết Nguyễn Thế Hùng (SN 1974, ở Làng Quốc tế Thăng Long, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là Giám đốc Công ty cổ phần Cầu Vàng. Sau khi quen biết nhau, Hiếu và Hùng đã bàn bạc, thống nhất việc lập Dự án nhà ở tại thôn Hoàng Bốn (xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội).

Theo phân công, Hiếu làm các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan tới việc xin cấp phép đầu tư dự án. Hùng dùng tư cách pháp nhân Công ty cổ phần Cầu Vàng để hoàn thiện các văn bản xin cấp phép đầu tư dự án, huy động tiền góp vốn của các cá nhân để thực hiện dự án.

Hiếu trực tiếp soạn thảo văn bản để Hùng ký tên và đóng dấu Công ty cổ phần Cầu Vàng gửi UBND TP Hà Nội về việc xin nghiên cứu, lập và thực hiện Dự án căn hộ, nhà liền kề tại khu đất kẹt 4.512m2 tại thôn Hoàng Bốn (Cổ Nhuế).

Nhận được văn bản trên, Văn phòng UBND TP Hà Nội có phiếu chuyển văn bản số 524 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội để kiểm tra, hướng dẫn theo Quy chế làm việc của UBND thành phố. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội có văn bản số 2768 gửi các nhà đầu tư trong đó có Công ty cổ phần Cầu Vàng cùng một số tài liệu như: văn bản đề nghị chấp thuận địa điểm nghiên cứu lập và thực hiện Dự án của nhà đầu tư, trong đó ghi rõ tên Dự án, địa điểm xây dựng, quy mô xây dựng, tiến độ thực hiện; tài liệu liên quan về đất đai quy hoạch.

Trong văn bản gửi công ty, Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội ghi rõ “Nghiêm cấm sử dụng văn bản này để huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức”.

Tuy nhiên, Hiếu không thực hiện theo ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội mà nói với Hùng, sử dụng 2 văn bản gồm: Phiếu chuyển Văn bản số 524 của Văn phòng UBND TP Hà Nội và Văn bản 2768 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội để thực hiện việc huy động vốn.

Mục đích của họ là làm cho khách hàng tin Dự án khu nhà ở tại thôn Hoàng Bốn đã được phê duyệt và Công ty cổ phần Cầu Vàng là chủ đầu tư dự án này. Với phương thức, thủ đoạn gian dối nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 8-2010 đến tháng 9-2011, Hiếu và Hùng đã thống nhất để soạn thảo, ký các văn bản thỏa thuận góp vốn với 17 khách hàng để thu hơn 29 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Trong đó, Hùng và Hiếu trực tiếp nhận hoặc giao cấp dưới thu tiền của một số khách hàng.

Tại phiên xử, các bj cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của hai bị cáo Hiếu và Hùng là rất nghiêm trọng khi lợi dụng văn bản của cơ quan Nhà nước để gây hiểu lầm cho người dân nhằm thu lợi bất chính số tiền rất lớn. Vì thế cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

HĐXX xác định, trong vụ án này, bị cáo Hiếu giữ vai trò chủ mưu. Bị cáo Hùng tham gia với vai trò đồng phạm tích cực. Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hiếu tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cộng với bản án 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có hiệu lực từ năm 2014, HĐXX buộc bị cáo Hiếu phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là tù chung thân. Bị cáo Hùng bị tuyên phạt 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hiếu phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt hơn 21 tỷ đồng; bị cáo Hùng bồi thường số tiền gần 6 tỷ đồng cho các bị hại.


Nguyễn Hưng
.
.
.