"Phó Chánh Thanh tra Bộ Công Thương" lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Thứ Ba, 05/04/2016, 06:54
Với mục đích lừa đảo, Phương mạo nhận là Phó Chánh Thanh tra Bộ Công Thương để nhận hàng chục hồ sơ xin việc, kèm theo hơn 2,1 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền của người nhờ xin việc, Phương không thực hiện được như đã hứa mà chiếm đoạt tiền của họ.


Nguyễn Minh Phương (41 tuổi, trú tại thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) đã từng có một tiền án 27 tháng tù vì phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Kể từ khi ra tù đến nay, Phương không có nghề nghiệp ổn định. 

Với mục đích lừa đảo, Phương mạo nhận là Phó Chánh Thanh tra Bộ Công Thương để nhận hàng chục hồ sơ xin việc, kèm theo hơn 2,1 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền của người nhờ xin việc, Phương không thực hiện được như đã hứa mà chiếm đoạt tiền của họ.

Nguyễn Minh Phương.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2013, mỗi khi gặp người lạ, Phương đều nhận là cán bộ Thanh tra Cục Công nghiệp địa phương hoặc Phó Chánh Thanh tra Bộ Công Thương. Cùng với lời giới thiệu đó, Phương tự nhận có thể xin được cho nhiều người được vào làm việc tại Bộ Công Thương hoặc tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Một trong những nạn nhân của Phương là bà Phí Thị Sơn, trú tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Khi gặp bà Sơn, Phương tự giới thiệu là Thanh tra Cục Công nghiệp địa phương được giao quản lý các khu công nghiệp từ Thanh Hóa trở ra đến tỉnh Vĩnh Phúc nên có nhiều quan hệ với các đồng chí lãnh đạo. Tưởng những điều Phương nói là thật, bà Sơn đã nhờ Phương xin việc cho con trai mình vào làm việc tại Bộ Công Thương.

Phương nhận lời và yêu cầu bà Sơn phải chi số tiền 450 triệu đồng “chi phí” xin việc. Bà Sơn chuyển trước cho Phương số tiền 180 triệu đồng. Đến hẹn, Phương không thực hiện được như đã hứa và tìm cách khất lần để trốn tránh việc trả lại tiền cho bà Sơn.

Cũng với hành vi lừa đảo như trên, Phương còn nhận hồ sơ xin việc và tiền của hàng chục trường hợp khác ở các tỉnh Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hà Nội với lời hứa sẽ xin cho họ vào làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn và Bộ Công Thương. 

Tùy theo mỗi trường hợp mà Phương yêu cầu người xin việc phải đưa ít nhất là vài chục triệu đồng, nhiều là 400 triệu đồng. Nhưng sau khi nhận hồ sơ và tiền, Phương không thực hiện được như đã hứa và chiếm đoạt hết tiền của họ.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm mới đây, bị cáo Phương thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Xác định hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Phương 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hình phạt chung Phương phải thi hành là 16 năm tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.