Theo hồ sơ vụ việc, 21h ngày 15-6, Nguyễn Hoàng Vũ (30 tuổi, quê Bến Tre, tài xế xe ôm công nghệ) đến trước phòng vé số 33 của hãng xe Phương Trang (nằm trong Bến xe Miền Tây) đón khách đặt xe qua ứng dụng. Tuy nhiên khi Vũ vào đón khách thì bảo vệ bến xe không cho vào. Cùng thời điểm này, Lê Văn Hải (47 tuổi, chạy xe ôm truyền thống) thấy Vũ cãi nhau với bảo vệ đã xông vào đánh Vũ. Lúc này Vũ không phản kháng mà chở khách rời khỏi khu vực Bến xe Miền Tây.

Khi chở khách xong, Vũ lên mạng xã hội (Facebook) viết nội dung “cảnh báo” những tài xế xe ôm công nghệ khác đừng đón khách ở Bến xe Miền Tây vì mình vừa bị đánh khi đón khách ở đây. Qua mạng Zalo, Vũ cũng báo vụ việc cho trưởng nhóm Hứa Minh Dũng và nhắn tin cho 13 người khác (đa phần là xe ôm công nghệ đang hoạt động tại khu vực Bến xe Miền Tây) với mục đích tìm ông Hải để đánh.

Sau một thời gian ngắn kêu gọi, có khoảng 40 người mặc đồng phục Grabbike xông vào Bến xe Miền Tây, tìm ông Hải để lấy lại… công bằng nhưng đã bị bảo vệ bến xe chặn lại. Trương Thái Phong (bạn Vũ) bị nhóm người trong tổ xe ôm trước bến xe giữ lại nên Vũ và nhóm tài xế Grabbike xông vào giải cứu cho Phong gây ra vụ hỗn chiến. Cùng thời điểm này, tổ Cảnh sát hình sự Công an quận Bình Tân đã có mặt, giải tán đám đông và đưa một số người liên quan về trụ sở.

Hình ảnh gây rối tối 15-6 giữa xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ, gây mất an ninh trật tự trước Bến xe Miền Tây.

Xung đột giữa xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống trong thời gian qua liên tiếp xảy ra, nguyên nhân bắt nguồn từ việc xe ôm truyền thống dần mất khách khi xe ôm công nghệ đi vào hoạt động. Cho là xe ôm công nghệ tranh giành mất khách của mình nên nhiều vụ ẩu đả giữa 2 “trường phái” xe ôm này liên tục diễn ra, có nhiều vụ nạn nhân bị thương tích nặng.

Nói về các vụ việc liên quan đến xe ôm công nghệ, ông Chủ tịch Nguyễn Tuấn Anh (đại diện cho Grab Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh)  cho biết: “Grab không hề mong muốn xảy ra các vụ ẩu đã giữa Grabbike và xe ôm truyền thống, không ủng hộ hành vi bạo lực với bất kỳ hình thức nào, bên nào sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đối với các bác tài đang hoạt động trong công ty, nếu vi phạm, phía công ty sẽ có nhiều biện pháp chế tài, cao nhất là khóa tài khoản vĩnh viễn”.

Theo ông Tuấn Anh, một số điểm nóng thường xảy ra xung đột giữa Grabbike và xe ôm truyền thống là Bến xe An Sương, Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất, KDL Văn hóa Suối Tiên…. Phía công ty đã khuyến cáo tài xế bắt khách đúng người đặt qua ứng dụng, không bắt khách không đặt qua ứng dụng, không được chèo kéo khách như xe ôm thông thường.

Anh Thư