Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang (Bộ Công an):

Phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm xây dựng nhà trường chính quy, vững mạnh toàn diện

Thứ Năm, 05/03/2015, 08:30
Từ khi ra đời đến nay, trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang (Bộ Công an) đã đào tạo cho lực lượng CAND hàng vạn cán bộ, chiến sỹ chuyên ngành Đặc nhiệm, Cơ động, Bảo vệ mục tiêu, Huấn luyện viên quân sự, Huấn luyện viên võ thuật; hơn 10 nghìn chiến sỹ phục vụ có thời hạn từ Thừa Thiên - Huế trở ra và của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội.

Ngày 5/3/1990, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ký Quyết định số 43/QĐ-BNV thành lập Trường Đặc công Công an nhân dân, sau đổi tên thành Trường Đặc nhiệm Công an nhân dân, đóng quân tại Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ, Hà Tây (nay là Hà Nội).

Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Đặc nhiệm và Võ thuật Công an cho toàn lực lượng và tổ chức huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ cho Công an các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế trở ra. Đây chính là cơ sở đầu tiên đào tạo lực lượng đặc nhiệm và giáo viên võ thuật trong Công an nhân dân.

Ngày 1/6/2006, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định 659/2006/QĐ – BCA (X13) thành lập Trường Trung cấp Cảnh sát Vũ trang (trên cơ sở Trường Đặc nhiệm CAND), Trường có nhiệm vụ đào tạo bậc trung cấp chính quy ngành Cảnh sát Vũ trang với 4 chuyên ngành là: Cảnh sát đặc nhiệm, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ và Huấn luyện viên quân sự, Võ thuật cho lực lượng Công an cả nước, góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt trong thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước.

Học viên Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang luyện tập.

Từ năm 1990 đến nay, ngày 5/3 đã trở thành ngày truyền thống đánh dấu sự ra đời của nhà trường gắn liền với sự nghiệp giáo dục đào tạo vì sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự của Tổ quốc.

Sự phát triển của nhà trường có nhiều thay đổi về tổ chức và mô hình quản lý, mà trước hết là sự tiếp nối lịch sử từ Trường Cao đẳng Cảnh sát Bảo vệ (tiền thân là Trường Huấn luyện Công an nhân dân vũ trang, sau là Trường Hạ sỹ quan Cảnh sát Bảo vệ được thành lập ngày 11/11/1977 theo Quyết định số 29 NQ/QĐ của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).

Do yêu cầu nhiệm vụ, năm 1989 Trường Cao đẳng Cảnh sát Bảo vệ giải thể, toàn bộ cơ sở vật chất và một bộ phận cán bộ được chuyển giao để thành lập Trường Đặc công Công an nhân dân. Từ năm 1990 đến 1995, nhà trường được Bộ Tư lệnh Biên phòng trực tiếp quản lý. Đến tháng 8/2005, Trường được Tổng cục XDLL-CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND) trực tiếp quản lý.

Trong bối cảnh có nhiều thay đổi biến chuyển đó, nhiệm vụ đào tạo của nhà trường luôn gắn liền với hoạt động của lực lượng Cảnh sát Đặc nhiệm, Cơ động, Bảo vệ và Bộ đội Biên phòng, gắn liền với nhiệm vụ huấn luyện võ thuật và quân sự cho ngành Công an, góp phần quan trọng cho hoàn thiện lý luận và thực tiễn đào tạo lực lượng nòng cốt sử dụng biện pháp vũ trang trong công tác Công an.

Từ khi ra đời đến nay, nhà trường đã đào tạo cho lực lượng CAND hàng vạn cán bộ, chiến sỹ chuyên ngành Đặc nhiệm, Cơ động, Bảo vệ mục tiêu, Huấn luyện viên quân sự, Huấn luyện viên võ thuật; hơn 10 nghìn chiến sỹ phục vụ có thời hạn từ Thừa Thiên - Huế trở ra và của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội.

Bồi dưỡng ngắn hạn nghiệp vụ Cảnh sát Vũ trang cho hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ CAND; đào tạo hàng trăm giáo viên chống khủng bố và bảo vệ mục tiêu cho Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia.

Đặc biệt từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã có những bước phát triển mạnh mẽ, từ chỗ chỉ có 4 chuyên ngành đào tạo nay là 5 chuyên ngành, hiện đang hoàn chỉnh mã ngành Cảnh sát phản ứng nhanh 113; tiến hành nghiên cứu, biên soạn và nghiệm thu hàng chục đề tài khoa học cấp cơ sở đạt loại xuất sắc, đang triển khai nghiên cứu nhiều đề tài khoa học cấp cơ sở và cấp Bộ; nghiệm thu và đưa vào sử dụng giảng dạy hàng chục giáo trình môn học ngành Cảnh sát vũ trang; hàng trăm bài tập tình huống nghiệp vụ, tài liệu tham khảo khác.

Khi mới thành lập vào năm 1990, nhà trường chỉ có 8 đơn vị trực thuộc với hơn 60 cán bộ, giáo viên, mặt bằng trình độ chưa đồng đều, chất lượng công tác còn nhiều hạn chế. Cho đến nay, mô hình tổ chức và đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường từng bước được củng cố lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện tại nhà trường có 16 phòng, khoa chuyên ngành, bộ môn, trung tâm đang từng bước phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức và chất lượng công tác.

Trong đó có 80% cán bộ, giáo viên có trình độ đại học, nhà trường hiện đang đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, hiện có 39 thạc sĩ, 9 nghiên cứu sinh, 112 đang học cao học, về cơ bản đạt chuẩn cán bộ mô hình trường trung cấp và hướng tới hội tụ đủ tiêu chí cho mô hình đào tạo mới cao hơn trong tương lai.

Từ nhà trường, hàng vạn cán bộ, học viên tốt nghiệp về công tác ở Công an các đơn vị, địa phương và Bộ đội Biên phòng trên cả nước, đã phát huy kiến thức nghiệp vụ, trình độ kỹ, chiến thuật được học tập, rèn luyện tại nhà trường vào công tác bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước. Trong đó chủ yếu làm nhiệm vụ trực tiếp vũ trang chiến đấu phòng, chống tội phạm nguy hiểm có vũ khí, giảng dạy huấn luyện quân sự, võ thuật và thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt khác.

Nhiều đồng chí đã dũng cảm, mưu trí trong công tác, chiến đấu lập nên những chiến công xuất sắc, nhất là trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, phòng chống các hoạt động khủng bố, gây rối, gây bạo loạn, tấn công tội phạm, giải cứu con tin, bảo vệ an toàn các mục tiêu theo yêu cầu nhiệm vụ.

Nhiều đồng chí đã lập công xuất sắc, tiêu biểu như: Anh hùng Liệt sỹ Nguyễn Cảnh Dần; các tấm gương tuổi trẻ dũng cảm như: Hứa Đức Ngọc, Nguyễn Văn Hải, Lê Anh Tuấn, Bùi Văn Bình..vv... và nhiều đồng chí khác đã dũng cảm, mưu trí trong công tác, chiến đấu. Đó chính là những tấm gương ngời sáng, phát huy và vinh danh truyền thống của nhà trường vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

25 năm xây dựng và trưởng thành của Trường Trung cấp Cảnh sát Vũ trang là một chặng đường lịch sử rất đỗi tự hào, vẻ vang, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an mà trực tiếp là Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, Bộ Tư lệnh Biên phòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường qua các thời kỳ, lớp lớp các thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ trong nhà trường đã phát huy tâm sức và trí tuệ, vượt qua muôn vàn gian khó, đồng sức, đồng lòng xây dựng nhà trường ngày một chính quy, vững mạnh, toàn diện.

Mỗi bước trưởng thành đi lên của nhà trường gắn liền với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và lực lượng CAND Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với những thành tích đạt được, Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, đó là: Huân chương Chiến công hạng nhì (năm 2000), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất (năm 2005), Huân chương Quân công hạng ba (năm 2010), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất (năm 2005), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba (năm 2015).

Nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, của Bộ Công an, Tổng cục III, Bộ Tư lệnh Biên phòng; của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi trường đóng quân.

Hàng ngàn lượt cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sỹ, công nhân viên của nhà trường được các cấp, các ngành khen thưởng trong các phong trào thi đua nhằm ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của nhà trường trong xây dựng lực lượng Công an nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và Bảo vệ Tổ quốc. Nhà trường cũng đã có 5 năm học liên tiếp từ năm 2010 đến 2014 nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ Công an.

Đại tá, Thạc sĩ, NGƯT Nguyễn Hùng Thanh - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang
.
.
.