Phát hiện thêm hơn 500m3 gỗ bị cưa hạ ở Đắk Lắk

Thứ Tư, 18/09/2019, 10:02

Liên quan đến vụ bắt giữ nhóm đối tượng khai thác gỗ trái phép với quy mô lớn tại xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk mà Báo CAND đã thông tin, ngày 18-9, thông tin từ Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, quá trình điều tra, mở rộng, Công an đã phát hiện thêm nhiều điểm khai thác gỗ quy mô lớn có khối lượng hơn 500m3.


Như Báo CAND đã thông tin, sau nhiều tháng theo dõi, chiều 18-8, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Buôn Ma Thuột phối hợp cùng Đội đặc nhiệm Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành vây bắt quả tang 4 đối tượng đang cưa hạ hàng chục cây gỗ tại khu vực rừng thuộc địa bàn thôn 15, xã Cư Yang, huyện Ea Kar. Qua kiểm đếm, số gỗ bị cưa hạ gần 100m3. Khu vực này thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar.
Hàng trăm m3 lien tục được lực lượng Công an phát hiện

Theo đó, 4 đối tượng bị bắt giữ gồm: Hoàng Văn Năm (32 tuổi), Ngô Văn Nam (35 tuổi), Hoàng Văn Nam (35 tuổi) và Phùng Văn Hội (24 tuổI, cùng trú tại thôn 15, xã Cư Yang, huyện Ea Kar).

Qua đấu tranh, 4 đối tượng trên còn khai nhận, đã tiến hành cưa hạ khoản 60 cây gỗ lớn các loại khác nằm rải rác trên diện tích khoảng 30ha tại khu vực rừng Cư Yang. Qua kiểm đếm, số lượng gỗ này lên đến hơn 200m3.

Các đối tượng chặt phá gỗ bị bắt tại cơ quan điều tra

Từ lời khai của nhóm “lâm tặc” này, sau một tháng khám nghiệm hiện trường, mở rộng điều tra, các trinh sát của Công an tỉnh Đắk Lắk còn phát hiện thêm 7 điểm tập kết gỗ lậu quy mô lớn nằm rãi rác ở các xã trên địa bàn huyện Ea Kar. Trong đó, có 3 điểm ở nhà dân, 2 điểm ở xưởng mộc và 2 điểm ở 2 bãi đất trống gần bìa rừng, với tổng khối lượng trên 50m3. Bên cạnh đó, mở rộng khám nghiệm hiện trường trên diện tích rừng khoảng 500ha ở địa bàn các thôn 10, 11, 13 và 15 của xã Cư Yang, tổ các trinh sát còn phát hiện 481 lóng, hộp gỗ và trên 150 gốc cây có đường kính từ 60 đến 120cm đã bị các đối tượng “lâm tặc” cưa hạ. Theo số liệu kiểm đếm ban đầu, tổng số gỗ được phát hiện thêm hơn 500m3.

Liên quan đến vụ việc, ngày 18-9, Thượng tá Nguyễn Văn Dân, Trưởng Công an huyện Ea Kar cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng nêu trên. Đồng thời tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý chủ rừng và các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Nhiều cây gỗ lớn có đường kính hơn 1 mét bị cưa hạ

Như trước đó Báo CAND đã nhiều lần thông tin, lợi dụng chủ trương cắt dọn, tận thu các cây gỗ rừng bị ngã đổ sau cơn bão số 12 năm 2018, tháng 4-2019, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar đã để cho nhiều người tự ý mở đường vào rừng đốn hạ thêm nhiều cây gỗ to, đang sống khỏe khác. Tổng khối lượng gỗ đã đốn hạ trong vụ việc này lên đến hơn 500m3.

Vụ việc đang được điều tra thì thì ít ngày sau đó, Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện thêm một vụ phá rừng khác và các đối tượng đã đốn hạ, vận chuyển hơn 40m3 gỗ các loại (từ nhóm V đến nhóm VIII) tại lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý và đến nay, hàng nghìn m3 gỗ lại bị “lâm tặc” ngang nhiến đốn hạ trong rừng do đơn vị này quản lý.

Điều đáng nói là gỗ rừng ở địa bàn do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar liên tục bị “lâm tặc” đốn hạ, hàng nghìn m3 gỗ vô tư được vận chuyển ra khỏi rừng nếu như không có lực lượng Công an phát hiện can thiệp, bắt giữ. Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, cán bộ, nhân viên quản lý rừng tại đơn vị Nhà nước này lại không bị xử lý và liên tục “thoát hiểm” ngoạn mục. Một câu hỏi đặt ra là ai đã đứng ra “bảo kê” cho số cán bộ, nhân viên quản lý rừng nơi đây?.


Văn Thành
.
.
.