Trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh Bắc Ninh:

Phát hiện nhiều vụ vận chuyển pháo lậu và hung khí trái phép

Thứ Sáu, 12/12/2008, 09:16
Theo lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, liên tục trong thời gian gần đây trên các tuyến quốc lộ 1A và 295B đi qua địa bàn đã gia tăng các tình trạng vận chuyển vũ khí trái phép.

Nhiều vụ vận chuyển hung khí nguy hiểm trên xe khách

Chỉ trong thời gian từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12/2008 vừa qua, lực lượng CSGT đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vi phạm với số lượng 80 thanh kiếm và đoản kiếm, 15 thanh đao, 7 dao tông, 8 gậy sắt và 8 bình xịt. Có những thanh đao, kiếm dài hơn 1m, có tính sát thương rất cao.

Tất cả những hung khí nguy hiểm này đều có nguồn gốc được nhập lậu từ Trung Quốc. Điều đáng lo ngại là không chỉ gia tăng về số vụ việc mà nhiều đối tượng đã vận chuyển cùng lúc số lượng hàng lớn, đa dạng. Nhiều vụ việc đối tượng giấu hung khí trong hành lý mang theo người.

Điển hình như ngày 11/11, tại tỉnh lộ 295B thuộc phường Võ Cường (TP Bắc Ninh) lực lượng CSGT phát hiện Dương Văn Hải (21 tuổi), trú tại TP Bắc Giang đi trên xe khách BKS 90T-3519 mang theo 5 dao tông, 1 thanh đoản kiếm.

Trước đó ít ngày lực lượng CSGT phát hiện bắt giữ hành khách Lương Xuân Thủy, trú tại Văn Quan - Lạng Sơn đi trên xe khách 45 chỗ ngỗi BKS 29N-9226 đã mang theo 2 dao tông dài nửa mét, 1 thanh kiếm, 2 dùi cui điện đều do Trung Quốc sản xuất…

Có nhiều vụ việc đối tượng mang theo số lượng hàng lớn, điển hình như vào hồi 16h ngày 14/11/2008 tại quốc lộ 1A thuộc phường Đại Phúc (TP Bắc Ninh) lực lượng CSGT đã kiểm tra xe ôtô khách 16 chỗ ngồi BKS 30L-1916 do Nguyễn Văn Đăng (34 tuổi), trú tại phường Vĩnh Trại (TP Lạng Sơn) điều khiển phát hiện trên xe có tới 15 thanh đao dài đủ loại, 56 chiếc kiếm nhọn lưỡi dài từ 40-45cm và 8 gậy sắt, 8 bình xịt hơi cay.

Tất cả số hàng trên đều được giả nhãn mác USA nhưng do Trung Quốc sản xuất. Qua đấu tranh bước đầu phụ xe và lái xe khai toàn bộ số hung khí trên là của khách đi trên xe tên là Đỗ Thị Sinh (37 tuổi), trú tại Khoái Châu, Hưng Yên.

Ngăn chặn pháo lậu, hàng lậu tràn về xuôi

Cũng trong thời gian gần, đây trên các tuyến quốc lộ 1A và tỉnh lộ 295B thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh, lực lượng CSGT và QLTT Bắc Ninh đã liên tục phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển pháo lậu với số lượng pháo phụt pháo giấy, pháo hoa…

Theo lực lượng CSGT cho biết khác với những loại pháo đơn thuần như nhiều năm trước, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều loại pháo lạ, đủ các hình thức và kích cỡ khác nhau được vận chuyển với số lượng lớn.

Điển hình như hồi 6h ngày 12/11, tại quốc lộ 1A thuộc phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra xe khách 29 chỗ ngồi BKS 29LD-3475 do Đỗ Tuấn Cường (26 tuổi), trú tại TP Bắc Giang điều khiển đã phát hiện trong xe có 7 thùng các tông chứa 420 cây pháo phụt các loại dài 60 và 80cm và 1 thùng các tông chứa 1.200 quả pháo hoa phun lửa loại dài 18cm tất cả đều do Trung Quốc sản xuất.

Gần đây nhất ngày 7/12, trong quá trình TTKS trên tuyến quốc lộ 1A khi kiểm tra một xe ôtô chở khách, lực lượng CSGT đã phát hiện và thu giữ 3 thùng các tông pháo lậu chứa 120 quả pháo phụt các loại giấu trong xe ôtô.

Bên cạnh tình trạng buôn lậu pháo và hung khí, càng về thời điểm cuối năm nạn buôn lậu hàng hóa trên các tuyến đường qua Bắc Ninh có dấu hiệu càng gia tăng. Điều đáng chú ý là để vận chuyển hàng lậu, các đối tượng đã tự ý thay đổi kết cấu phương tiện, tạo ra các hầm, vách, ngăn trên xe chở khách để tránh sự kiểm tra của lực lượng làm nhiệm vụ.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm của Bộ Công an và Công an tỉnh, từ nay đến trước và sau Tết Nguyên đán lực lượng CSGT sẽ tăng cường TTKS phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm

Đức Thọ
.
.
.